Sau tuổi 40 nhất định phải thực hiện chế độ ăn uống '2 bớt - 2 thêm', vừa ngừa đột quỵ, phòng ung thư, còn giúp tăng 8-9 năm tuổi thọ

Sức khỏe 22/11/2023 08:54

Một chuyên gia cho biết tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa tử vong sớm do những nguyên nhân như đau tim và đột quỵ.

Đối với một phụ nữ 40 tuổi, việc thay đổi chế độ ăn uống không lành mạnh điển hình của người Anh sang tuân theo "Hướng dẫn Eatwell" của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) có thể giúp sống lâu hơn khoảng 8 năm 7 tháng. Điều này có nghĩa là có thể sống đến 86 tuổi thay vì 77 tuổi.

Đối với một người đàn ông 40 tuổi, sự thay đổi chế độ ăn uống tương tự có thể giúp kéo dài tuổi thọ của lên gần 9 năm, ví dụ có thể sống đến 83 tuổi thay vì 74 tuổi.     

Theo một nghiên cứu trên 460.000 người ở Anh, những thay đổi quan trọng nhất trong chế độ ăn uống để sống lâu hơn là cắt giảm đồ uống có đường và thịt chế biến sẵn như xúc xích và thịt xông khói, đồng thời tiêu thụ nhiều loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt, như bánh mì ngũ cốc và ngũ cốc ăn sáng lành mạnh.

Tin tốt là kết quả nghiên cứu cho thấy không bao giờ là quá muộn để xem xét lại chế độ ăn uống của bản thân. Ngay cả những người 70 tuổi chuyển từ chế độ ăn uống không lành mạnh sang tuân thủ nghiêm ngặt "Hướng dẫn Eatwell" cũng cho thấy tuổi thọ tăng gần một nửa như ở những người 40 tuổi. Một người đàn ông 70 tuổi có thể sống thêm 4 năm nữa, đến 86 tuổi, còn một người phụ nữ 70 tuổi có thể sống thêm khoảng 4 năm 5 tháng, sau sinh nhật lần thứ 88 của bà.

Sau tuổi 40 nhất định phải thực hiện chế độ ăn uống '2 bớt - 2 thêm', vừa ngừa đột quỵ, phòng ung thư, còn giúp tăng 8-9 năm tuổi thọ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

"Hướng dẫn Eatwell" khuyên mọi người nên ăn 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày, đồng thời tiêu thụ đủ thực phẩm giàu tinh bột và giàu protein, đồng thời giảm lượng thức ăn giàu chất béo, muối và đường.

Giáo sư Lars Thadnes, người đứng đầu cuộc nghiên cứu của Đại học Bergen, cho biết: “Ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa tử vong sớm do những nguyên nhân như đau tim và đột quỵ. Mọi người thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh càng nhiều càng tốt có thể giúp đạt được mục tiêu giảm những nguy cơ tử vong sớm có thể tránh được này". 

Ưu tiên chính là giảm tiêu thụ đồ uống có đường như cola và nước chanh, cũng như các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và xúc xích, đồng thời ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

Sau tuổi 40 nhất định phải thực hiện chế độ ăn uống '2 bớt - 2 thêm', vừa ngừa đột quỵ, phòng ung thư, còn giúp tăng 8-9 năm tuổi thọ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Food, đã xem xét 467.354 người tham gia vào nghiên cứu Biobank ở Anh, người tham gia đã điền vào bảng câu hỏi về những gì họ đã ăn trong năm trước. Những người này được theo dõi theo thời gian để biết độ tuổi họ chết, từ đó tiết lộ các kiểu ăn kiêng có liên quan đến tuổi thọ cao hơn.

Những người có chế độ ăn uống không lành mạnh, nằm trong số 1/5 số người có nguy cơ tử vong sớm cao nhất, thường chỉ ăn một lượng nhỏ rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu, cá, thịt trắng và sữa hoặc các sản phẩm từ sữa - hoặc không ăn gì cả. Nhưng những người này ăn một lượng đáng kể thịt chế biến sẵn, đồ uống có đường, trứng và ngũ cốc tinh chế (đã qua chế biến) thay vì ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như ngũ cốc có trong bánh mì trắng, gạo trắng và bánh quy.

Lợi ích lớn nhất từ ​​việc tuân theo "Hướng dẫn Eatwell" được thấy ở những người có chế độ ăn uống không lành mạnh này. Nhưng ngay cả những người có chế độ ăn uống trung bình cũng có thể kéo dài tuổi thọ hơn 1 năm bằng cách chuyển sang tuân theo các khuyến nghị của "Hướng dẫn Eatwell" ở tuổi 40.

Mức tăng tuổi thọ lớn nhất được tìm thấy ở những người có chế độ ăn uống lành mạnh nhất trong số những người tham gia nghiên cứu. Những người này ăn nhiều rau, các loại hạt, các loại đậu như đậu lăng và đậu xanh, sữa và sản phẩm từ sữa, đồng thời ăn ít thịt chế biến sẵn và ngũ cốc tinh chế, đồng thời không ăn quá nhiều thịt đỏ, trứng hoặc đồ uống có đường.

Sau tuổi 40 nhất định phải thực hiện chế độ ăn uống '2 bớt - 2 thêm', vừa ngừa đột quỵ, phòng ung thư, còn giúp tăng 8-9 năm tuổi thọ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Kết quả cho thấy, nếu những người có chế độ ăn uống không lành mạnh nhất chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh nhất, họ có thể kéo dài tuổi thọ thêm hơn một thập kỷ ở tuổi 40 và hơn 5 năm nếu thực hiện thay đổi ở tuổi 70.

Tuy nhiên, việc làm theo "Hướng dẫn Eatwell" đã đạt được khoảng 80% lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh nhất và các quy tắc đơn giản của hướng dẫn này có thể dễ dàng hơn để mọi người tuân theo trong cuộc sống thực.

Nghiên cứu cho thấy lợi ích của việc ăn uống lành mạnh có liên quan đến tuổi thọ, ngay cả sau khi tính đến các yếu tố khác như liệu họ có hút thuốc hay không, lượng rượu họ uống, tuổi tác và mức độ tập thể dục.

Bằng chứng trước đây đã chỉ ra rằng một người Anh trung bình tiêu thụ nửa lít đồ uống có đường mỗi ngày, 50 gam thịt chế biến sẵn, tương đương với sáu lát thịt xông khói và 100 gam thịt đỏ. Chế độ ăn uống không lành mạnh ước tính gây ra hơn 75.000 ca tử vong sớm mỗi năm ở Anh. 

Sau tuổi 40 nhất định phải thực hiện chế độ ăn uống '2 bớt - 2 thêm', vừa ngừa đột quỵ, phòng ung thư, còn giúp tăng 8-9 năm tuổi thọ - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Thế nào là một chế độ ăn uống cân bằng?

Ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Tính tất cả các loại trái cây và rau quả tươi, đông lạnh, sấy khô và đóng hộp;

Bữa ăn cơ bản gồm khoai tây, bánh mì, gạo, mì ống hoặc các loại carbohydrate giàu tinh bột khác, lý tưởng nhất là ngũ cốc nguyên hạt;

30 gram chất xơ mỗi ngày: Tương đương với việc ăn tất cả những thứ sau: 5 phần trái cây và rau quả, 2 chiếc bánh quy ngũ cốc nguyên hạt, 2 lát bánh mì nguyên hạt dày và khoai tây nướng lớn còn nguyên vỏ;

Dùng một số sản phẩm thay thế sữa (chẳng hạn như nước uống đậu nành), chọn các lựa chọn ít chất béo và ít đường hơn;

Ăn một ít đậu, cá, trứng, thịt và các loại protein khác (bao gồm 2 phần cá mỗi tuần, một trong số đó phải có dầu mỡ);

Chọn các loại dầu không bão hòa và ăn với số lượng nhỏ;

Uống 6-8 cốc/ly nước mỗi ngày;

Người lớn nên ăn ít hơn 6g muối và 20g chất béo bão hòa đối với phụ nữ hoặc 30g đối với nam giới mỗi ngày.

Nguồn: "Hướng dẫn Eatwell" của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS)

 

Ăn chay vẫn có thể bị đột quỵ não do thiếu hụt chất này, bác sĩ chỉ ra cách bổ sung đầy đủ để cơ thể khỏe mạnh

Thay đổi thói quen ăn uống được biết đến là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng tránh bệnh tật, trong đó có đột quỵ não.

TIN MỚI NHẤT