Loại rau xanh cực tốt cho sức khỏe, từ ngăn ngừa bệnh bệnh viêm ruột đến chống ung thư: Giá rẻ tràn ngập chợ, siêu thị Việt Nam

Sức khỏe 15/11/2023 06:23

Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều rau họ cải giàu chất xơ, chẳng hạn như bông cải xanh và rau mầm bông cải xanh từ khi còn nhỏ có thể làm giảm bệnh viêm ruột.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ các loại rau họ cải như bông cải xanh và rau mầm bông cải xanh từ khi còn nhỏ có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm ruột (IBD), chẳng hạn như bệnh crohn (viêm ruột mãn tính từng vùng) và giảm bớt các triệu chứng nếu bệnh này xảy ra.    

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Maine ở Mỹ đã công bố vào ngày 9/11 (giờ địa phương) rằng kết quả tương tự cũng đạt được trong một nghiên cứu trên chuột.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu để xác định tác dụng của các chất chuyển hóa chống viêm có trong rau mầm bông cải xanh đối với bệnh nhân IBD. Nghiên cứu này sử dụng những con chuột được biến đổi gen để không phát triển hệ thống miễn dịch có thể chống lại các vi sinh vật đường ruột. Đây là những con chuột thí nghiệm dễ mắc bệnh IBD khi tiếp xúc với lượng lớn vi sinh vật vào bất kỳ thời điểm mong muốn nào trong quá trình nghiên cứu.

Loại rau xanh cực tốt cho sức khỏe, từ ngăn ngừa bệnh bệnh viêm ruột đến chống ung thư: Giá rẻ tràn ngập chợ, siêu thị Việt Nam - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu chia chuột thành bốn nhóm và cho nhóm đầu tiên ăn chế độ ăn trộn với rau mầm bông cải xanh từ 4 tuần tuổi, và nhóm thứ hai, nhóm so sánh, cho ăn thức ăn thông thường. Nhóm thứ ba và thứ tư được cho tham gia thí nghiệm từ 7 tuần tuổi. Những con chuột 7 tuần tuổi cũng được chia thành hai nhóm: một nhóm ăn thức ăn thông thường và một nhóm ăn thức ăn trộn với rau mầm bông cải xanh.

Các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn thức ăn để giúp chúng thích nghi với chế độ ăn riêng trong 7 ngày trước khi gây ra các triệu chứng IBD. Trong hai tuần tiếp theo, chuột tiếp xúc với vi sinh vật và bệnh phát triển. Trong quá trình này, chế độ ăn uống của mỗi nhóm được duy trì. Trong 15 đến 16 ngày sau khi khởi phát bệnh IBD, các nhà nghiên cứu tiếp tục kiểm tra sức khỏe của những con chuột có triệu chứng.

Loại rau xanh cực tốt cho sức khỏe, từ ngăn ngừa bệnh bệnh viêm ruột đến chống ung thư: Giá rẻ tràn ngập chợ, siêu thị Việt Nam - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Kết quả trích xuất và phân tích DNA từ các mẫu mô ruột của những con chuột đã được cho "chết nhân đạo" sau thí nghiệm cho thấy những con chuột trong nhóm được cho ăn rau mầm bông cải xanh có tỷ lệ mắc bệnh IBD thấp và ngay cả khi bệnh đã phát triển thì các triệu chứng cũng ở mức độ nhẹ.

Đặc biệt, những con chuột được cho ăn rau mầm bông cải xanh ở độ tuổi còn nhỏ có sức khỏe tốt hơn. Tác giả đầu tiên, Tiến sĩ Laura Holcomb cho biết: “Qua nghiên cứu này, chúng tôi có thể chứng minh rằng việc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn mầm bông cải xanh có thể có lợi cho sức khỏe”.     

Rau củ tốt nhưng có 4 loại chỉ số đường huyết cao bất ngờ, ăn nhiều lượng đường trong máu tăng vọt: Toàn món người Việt chuộng

Những người mắc bệnh tiểu đường thường nhận được lời khuyên bổ sung vào chế độ ăn nhiều rau củ để cải thiện lượng đường trong máu. Tuy nhiên không phải loại rau nào cũng phù hợp để ăn hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT