Vì sao nên kết hôn trước 30 tuổi, sinh con thứ 2 trước 35 tuổi?

Sống khỏe 07/05/2020 07:08

Chuyên gia y tế cho rằng, phụ nữ kết hôn trước 30 tuổi và sinh con thứ 2 trước 35 tuổi là hoàn toàn phù hợp với tâm sinh lý giúp người mẹ được an toàn khi sinh nở.

Khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi, sinh con thứ 2 trước 35 tuổi

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030” trong đó khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn muộn và sinh con sớm, phụ nữ sinh con thứ 2 trước 35 tuổi.

Quyết định này của Thủ tướng Chính phủ đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và các chuyên gia trong đó hầu hết các ý kiến đều đồng tình ủng hộ nhằm tạo ra những sự thay đổi trong cán cân dân số và các vấn đề xã hội.

Vì sao nên kết hôn trước 30 tuổi, sinh con thứ 2 trước 35 tuổi? - Ảnh 1

Độ tuổi 30 đủ chín chắn cả về tâm sinh lý để tiến tới hôn nhân (Ảnh minh họa)

2 lý do nên kết hôn và sinh con trước 35 tuổi

Chia sẻ quan điểm về vấn đề nói trên, Bác sĩ sản khoa Nguyễn Thị Tố Hoa - BV Đa khoa thành phố Hà Tĩnh cho rằng, việc Chính phủ khuyến khích nam nữ kết hôn trước độ tuổi 30 và sinh con trước tuổi 35 là có căn cứ, cơ sở khoa học, phù hợp với sự phát triển của tâm sinh lý.

Bác sĩ Tố Hoa chỉ ra 2 nguyên nhân về mặt tâm sinh lý để khẳng định việc kết hôn và sinh con thứ 2 trước 35 tuổi là phù hợp với khoa học và tâm sinh lý.

Thứ nhất, về mặt tâm lý, Bác sĩ Tố Hoa cho rằng nam nữ nên kết hôn trước độ tuổi 30 bởi ở độ tuổi này, họ đã có suy nghĩ chín chắn. Bên cạnh đó, công việc, sự nghiệp cũng đã ổn định đủ để lo cho cuộc sống và có điều kiện, thời gian tìm hiểu bạn đời trước khi tiến tới hôn nhân.

“Đa phần ở độ tuổi này, các bạn thanh niên đều có đủ điều kiện về sức khỏe, kinh tế, công việc, kỹ năng sống,... được trang bị kiến thức đầy đủ về các lĩnh nên các bạn sẽ đủ điều kiện bước vào cuộc sống hôn nhân gia đình”. Bác sĩ Tố Hoa nhấn mạnh.

Thứ hai, về mặt sinh học theo Bác sĩ Tố Hoa, với độ tuổi từ 20 - 30 cơ thể nam giới đã phát triển toàn diện, nên đây là thời điểm thích hợp để lập gia đình và sinh con. Mặc dù, với đàn ông tinh trùng được tái tạo liên tục nhưng khả năng sinh sản cũng suy giảm theo độ tuổi. Lượng tinh dịch, số lượng tinh trùng và khả năng vận động của tinh trùng bị ảnh hưởng khi tuổi càng cao. Nếu nam giới sinh con ở độ tuổi trên 45 thì thai nhi có nguy cơ bị sẩy hay gặp bất thường liên quan đến di truyền ở trẻ sinh ra rất cao.

Còn đối với phụ nữ, độ tuổi sinh đẻ tốt nhất là từ 23 tuổi đến 35 tuổi. Ở độ tuổi 20 - 24, phụ nữ dễ thụ thai nhất. Khả năng sản suất trứng sẽ bắt đầu giảm từ tuổi 30. Do đó, việc thụ thai sẽ trở nên khó khăn hơn. Phụ nữ tuổi càng cao, nguy cơ sinh con dị tật bẩm sinh, đột biến gen, nhiễm sắc thể càng cao. Nếu mang thai sau 35 tuổi, phụ nữ có thể gặp phải nhiều biến chứng như tiền sản giật, sẩy thai, sinh non, thai ngoài tử cung… Đến khi bước sang tuổi 45, rất ít phụ nữ có thể thụ thai một cách tự nhiên.

Từ những phân tích trên, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Hà Tĩnh cho rằng: “Phụ nữ sinh con ở giai đoạn từ 24 đến 35 tuổi sẽ giúp đứa trẻ khỏe mạnh hơn, mang thai dễ hơn và người mẹ cũng sẽ có sự phục hồi nhanh chóng để mang thai trở lại. Nếu bạn có ý định sinh nhiều con, tốt nhất là nên có con đầu lòng ở tuổi 24 – 25 và có đứa tiếp theo ở độ tuổi 30".

Khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn muộn và sớm sinh con

Theo đó, đối với địa phương đã đạt mức sinh thay thế và có mức sinh thấp, trước mắt cần rà soát, bãi bỏ các chính sách khuyến khích sinh ít con, khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi...

TIN MỚI NHẤT