Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh hắc lào nhanh, hiệu quả

Sống khỏe 09/08/2019 17:35

Hắc lào là bệnh ngoài da khá phổ biến. Bệnh gây nhiều ngứa ngáy, khó chịu và gây ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ, khiến bệnh nhân mất tự tin trong giao tiếp. Tìm hiểu và nắm rõ thông tin về bệnh hắc lào, biết cách chữa bệnh kịp thời sẽ giúp tránh được những phiền toái do bệnh gây ra.

1. Bệnh hắc lào là gì?

Bệnh hắc lào là tình trạng da bị tổn thương do nấm Trichophyton gây ra. Bệnh xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó nhóm tuổi thanh niên thường dễ mắc bệnh hơn, nam giới mắc bệnh nhiều hơn so với nữ giới. Bệnh xuất hiện do môi trường ẩm ướt gây nhiễm nấm. 

Khi bị hắc lào, trên da thường xuất hiện những đốm da tròn, đổi màu kèm theo cảm giác rất ngứa rát. Theo các bộ phận mà bệnh nấm xuất hiện mà sẽ có những tên gọi tương ứng, chẳng hạn như nấm da toàn thân (tinea corporis), nấm da chân (lác đồng tiền-tinea pedis,), nấm da đầu (tinea capitis),  nấm da đùi (tinea crucis), và nấm móng tay (tinea unguium).

benh hac lao anh 1
Bệnh hắc lào là tình trạng da bị tổn thương do nấm Trichophyton gây ra

Có 2 loại bệnh:

- Hắc lào cấp tính:  nấm đột ngột xuất hiện gây hình thành các mảng đỏ, gây ngứa và lây lan nhanh chóng.

- Hắc lào mãn tính: phát ban và gây nhiễm trùng lây lan dày đặc trên cơ thể. Khi bệnh đã bị nhiễm trùng lan rộng và mãn tính thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn kèm theo khả năng tái phát cao.

2. Dấu hiệu bệnh hắc lào

Ở giai đoạn đầu, khi vừa mới mắc bệnh, ta có thể quan sát bằng mắt thấy được những đốm đỏ hình tròn tựa đồng xu, ở giữa là đám vảy bong nhẹ, kèm theo mụn nước nhỏ. Càng theo thời gian, vết đỏ càng lan dần ra và to hơn.

Hắc lào thường xuất hiện ở những nơi da nhạy cảm hay ra mồ hôi như: ở bẹn, kẽ chân, kẽ tay, kẽ mông, thắt lưng, ở mặt….

3. Nguyên nhân bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào là một bệnh nhiễm nấm truyền nhiễm. Nguyên nhân chính gây ra bệnh là sự sinh sôi của các ký sinh trùng giống nấm mốc trên các tế bào ở lớp ngoài của da. Các ký sinh trùng hình thành do:

- Vệ sinh cá nhân kém: Không tắm rửa thường xuyên, ít tắm gội, người ra nhiều mồ hôi, không thay giặt quần áo lâu ngày và mặc quần áo ẩm ướt

- Bị lây từ người bệnh: Bệnh hắc lào có lây không? Câu trả lời là CÓ. Bệnh lây từ người sang người. Trong đó ký sinh trùng thường trực tiếp lây lan qua da, nhất là khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. 

Hoặc bạn có thể bị nhiễm hắc lào do lây lan từ vật nuôi. Khi tiếp xúc với vật nuôi như chó, mèo… có chứa mầm bệnh, bệnh sẽ lây lan trong khi bạn vuốt ve hoặc chải chuốt chúng.

benh hac lao anh 2
Nguyên nhân bệnh hắc lào

Với các vật hoặc bề mặt mà người hoặc động vật bị nhiễm bệnh đã chạm hoặc cọ xát vào, nếu tiếp xúc  sẽ dễ bị lây lan bệnh. Chẳng hạn như quần áo, khăn, ga trải giường, lược, bàn chải.

- Môi trường tự nhiên 

Khi tiếp xúc với không gian như đất bẩn, nước tù đọng có chứa mầm bệnh thì sẽ có nguy cơ lây nhiễm hắc lào.

4. Cách phòng bệnh hắc lào

- Cần giữ gìn khô và sạch để tránh bị nhiễm nấm và bệnh nấm da như hắc lào. Đặc biệt là vào mùa hè nóng nực, mọi người thường ra nhiều mồ hôi và da dễ bị ẩm ướt, cần biết cách duy trì để cơ thể luôn khô ráo.  Nên mặc đồ rộng rãi, thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi cao.

- Để tránh lây lan bệnh, tuyệt đối không dùng chung quần áo, phụ kiện tóc, khăn, bàn chải tóc, lược, dụng cụ thể thao hoặc các vật dụng chăm sóc cá nhân với người bệnh.

- Bạn nên mang dép hoặc giày trong phòng tập thể dục, phòng thay đồ, tại bể bơi hay những nơi công cộng ẩm ướt. Đây là cách giảm nhiễm ký sinh trùng hắc lào.

- Khi vật nuôi có dấu hiệu của hắc lào như lở loét, rụng lông, bạn cần tránh hoặc hạn chế tiếp xúc. 

- Cẩn thận đeo găng tay, mặc áo dài khi chăm sóc chứng. Sau khi chơi đùa, tiếp xúc vật nuôi, bạn nên rửa tay bằng xà phòng để tránh nhiễm bệnh. Thường xuyên vệ sinh nơi nuôi nhốt vật nuôi.

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không?

Bệnh không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng khiến bệnh nhân gặp nhiều khó chịu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, thẩm mỹ. Do đó, cần kịp thời có cách chữa bệnh tận gốc, tránh tái phát và lây nhiễm cho người khác. 

benh hac lao anh 3
Bệnh không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng khiến bệnh nhân gặp nhiều khó chịu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, thẩm mỹ

>>> Xem thêm:

- Bệnh hắc lào có tự khỏi được không?

- Người bị mắc bệnh hắc lào kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

5. Cách điều trị bệnh hắc lào

Dùng thuốc bôi tại chỗ là giải pháp trước tiên. Trong đó, dung dịch cồn BSI (acid benzoic + acid salicylic + lod), anti mycose (acid benzoic + acid salicylic + acid boric), dung dịch ASA (acid acetylsalicylic, natri salicylat) là những loại thuốc cổ điển có tác dụng tốt dùng để trị hắc lào.  Tuy nhiên, nhược điểm của các loại thuốc này là gây lột da nhiều, đau rát, để lại màu đen trên da như sạm da hoặc gây biến chứng. 

Hoặc có thể điều trị bằng cách dùng thuốc dạng kem bôi với các hoạt chất là dẫn chất imidazol rất có hiệu quả như: miconazol, ketoconazol, econazol... Ưu điểm của các loại thuốc này là không gây lột da, không sưng đau. Tuy nhiên,  có thể gây ra những dị ứng nhẹ.

benh hac lao anh 4
Dùng thuốc bôi tại chỗ

Với vùng da bị loét do nấm gây ra quá rộng, người bệnh có thể phải dùng kết hợp cả điều trị tại chỗ với các thuốc uống để trị vi nấm như griseofulvin, ketoconazol, itraconazole, fluconazole... Khi sử dụng thuốc uống chống nấm toàn thân, người bệnh cần cẩn trọng do thuốc có nhiều tác dụng phụ và có thể để lại những biến chứng nặng nề.

Nguyên tắc khi điều trị đó là bôi thuốc liên tục cho đến khi da lành, thoa tiếp tục ít nhất 2 lần/ngày để tránh tái phát. Nếu sau 4 tuần điều trị mà không nhận thấy dấu hiệu cải thiện của bệnh thì nên đi bác sĩ khám để được chẩn đoán kỹ hơn.

Tránh bôi thuốc quá mạnh, bôi dây sang da lành hay da non... có thể dẫn đến phỏng, chảy nước nhiều, bệnh càng lây lan hơn ..

6. Cách chữa bệnh hắc lào bằng phương pháp dân gian

- Chữa bệnh hắc lào bằng chuối xanh

Trong chuối xanh có chứa thành phần gây ức chế sự phát triển của vi nấm và triệt tiêu môi trường phát triển của chúng. Do đó, dùng chuối xanh là cách chữa bệnh hắc lào nhanh nhất và điều trị khỏi bệnh một cách hiệu quả tốt nhất.

Cách thực hiện: 

Rửa sạch một trái chuối tiêu xanh và đem cắt thành từng lát mỏng. Sau khi vệ sinh sạch vùng da bị hắc lào, bạn xát chuối xanh lên da và để cho mủ chuối tự khô. Nên kiên trì thực hiện 2 lần/ngày để đạt hiệu quả trị bệnh nhanh chóng.

benh hac lao anh 5
Chữa bệnh hắc lào bằng chuối xanh

- Chữa hắc lào bằng gáo dừa

Đốt lấy một mảnh gáo dừa để lấy nhựa rồi đem bôi vào vị trí  bị hắc lào. Bôi liên tục khoảng 3 ngày sẽ thấy bệnh thuyên giảm. 

- Chữa bệnh hắc lào bằng củ riềng 

Trong riềng có chứa thành phần giúp chống viêm, kháng khuẩn giúp điều trị hiệu quả  bệnh hắc lào.

Cách điều trị:

Chọn lấy củ riềng già, đem giã nát. Sau đó, ngâm củ riềng với rượu nguyên chất. Dùng rượu ngâm này  bôi lên vùng da tổn thương để điều trị.

- Chữa bệnh hắc lào bằng gáo dừa

Dùng nước từ gáo dừa tươi là mẹo chữa bệnh hắc lào được dân gian lưu truyền mang đến hiệu quả cao. Rất đơn giản, bạn chỉ cần đem đốt  nửa gáo dừa tươi cho đến khi xuất hiện các bọt nước. Tiếp đó, bạn dùng thìa nhỏ lấy phần nước này. Bôi nước lên vị trí da bị loét do nấm gây ra. Sau vài ngày sử dụng sẽ đem lại hiệu quả cao.

- Chữa bệnh hắc lào bằng quả đu đủ

Trong quả đu đủ có chứa giàu vitamin, chất xơ, glucozo. Bên cạnh đó, quả đu đủ xanh cũng là một vị thuốc khá tốt, bởi trong thành phần có chứa chất tương tự như kháng sinh, giúp kháng viêm, diệt nấm hiệu quả.

Cách điều trị: Cắt đu đủ thành lát mỏng rồi đem, chà nhẹ vào khu vực vết thương. Khi phần nhựa khô hẳn, bạn rửa sạch với nước. Kiên trì thực hiện đều đặn cho đến khi hết hẳn bệnh.

Bệnh hắc lào kiêng ăn gì?

- Đồ ăn tanh, lạnh:  Những thức ăn này sẽ khiến bệnh nhân càng ngứa nhiều hơn. Nguy cơ lây lan hắc lào, tổn thương da sẽ càng tăng khi người bệnh không kiềm chế được mà gãi quá nhiều.

- Rau muống: Ăn rau muống khi bị hắc lào sẽ khiến vùng nổi mẩn xuất hiện sẹo lồi.

benh hac lao anh 6
Kiêng ăn rau muống

- Thịt bò: Vùng bị tổn thương sẽ hình thành những vết thâm xấu xí nếu ăn thịt bò.

- Thịt gà: Thịt gà có tính nóng nên sẽ khiến vết thương  dễ bị sưng và viêm nhiễm.

Bệnh hắc lào hiện là một trong những bệnh da liễu gây nên nhiều tác động tiêu cực tới đời sống sinh hoạt. Nếu phát hiện sớm, điều trị đúng cách thì hoàn toàn có thể điều trị bệnh dứt điểm và tránh để tình trạng bệnh trở thành mãn tính. 

Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh sỏi mật hiệu quả nhất

Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh sỏi mật đang mỗi ngày một gia tăng kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, tìm hiểu về bệnh, nắm được dấu hiệu bệnh và có cách điều trị kịp thời là điều vô cùng cần thiết.

TIN MỚI NHẤT