Suýt chết vì ngộ độc sau khi ăn đồ xiên que nướng

Sống khỏe 30/03/2019 06:17

Hai thanh niên thành phố Chiết Giang, Trung Quốc, sau khi ăn đồ nướng, xiên que lúc nửa đêm có dấu hiệu khó thở, môi tím tái, móng tay dần chuyển màu đen.

Đồ nướng, xiên que luôn là món ăn đêm các bạn trẻ rất ưa thích và được bày bán rất nhiều trên các con phố, chợ đêm. Thậm chí, nó còn là nét văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng an toàn thậm chí còn có thể đe dọa tính mạng của chính thực khách.

Theo TVBS, hai thanh niên ở thành phố Chiết Giang, sau khi đi chơi đói bụng đã gọi đồ nướng thông qua một ứng dụng chuyên gọi món trên Internet. Khi thưởng thức xong bữa ăn không bao lâu, các chàng trai này xuất hiện dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, môi tím tái, các móng tay dần chuyển màu đen và có dấu hiệu trụy hô hấp cấp.

Cả hai được đưa đến bệnh viện, nhân viên y tế không quên đem cả các mẫu thức ăn còn sót của hai thanh niên bao gồm thịt heo, mực, bạch tuộc đưa đi kiểm nghiệm.

Suýt chết vì ngộ độc sau khi ăn đồ xiên que nướng - Ảnh 1

Đồ nướng, xiên que - một món ăn được nhiều người ưa thích. Ảnh: TVBS

Kết quả cả hai bị ngộ độc cấp tính do muối Nitrit có trong thức ăn. Muối Nitrit có trong thức ăn sau khi được hấp thu qua dạ dày vào máu sẽ kết hợp và bám chắc vào tế bào hồng cầu dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu oxy ngắn hạn.

Nếu lượng Nitrit quá lớn, nó có thể nhanh chóng làm trụy tim mạch, ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan nội tạng như phổi, gan, thận, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng. Rất may, hai thanh niên được cấp cứu kịp thời và đã dần hồi phục.

Trên thực tế muối Nitrit được sử dụng khá rộng rãi trong công nghệ thực phẩm và dược phẩm. Trường hợp trên Nitrit được sử dụng để ướp các loại thực phẩm, thịt cá để nướng cho các thực khách. Khi nền nhiệt độ đã tăng, vi khuẩn phát triển mạnh làm tăng sinh Nitrit trong thực phẩm, kết hợp với nhiệt độ cao khi chiên nướng khiến hàm lượng của chất này tăng, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo không nên ăn quá nhiều thực phẩm chiên nướng. Bởi muối Nitrit trong thực phẩm có thể hình thành chất gây ung thư Nitrosamine khi bị nướng cháy hoặc quá chín.

Hơn 30 người bị ngộ độc sau đám giỗ

Sau khi ăn giỗ trong làng, hơn 30 người dân ở xã Hòa Hải (Hương Khê, Hà Tĩnh) phải nhập viện với triệu chứng ngộ độc thực phẩm. Số bệnh nhân vẫn tiếp tục gia tăng.

TIN MỚI NHẤT