Sau khi chia tay người yêu, chàng trai 18 tuổi ‘điếng người’ khi phát hiện mắc bệnh giang mai, những con đường lây bệnh nguy hiểm

Sống khỏe 05/03/2024 05:39

Câu chuyện của cậu thanh niên được chuyên viên tư vấn HIV - hỗ trợ cộng đồng tại TP.HCM chia sẻ lại.

Khi phát hiện các vết loét nhỏ ở xung quanh ‘vùng kín’, chàng thanh niên đã vội tìm đến chuyên viên và làm xét nghiệm để kiểm tra tình trạng bệnh tình của mình. Khi nghe đến kết quả thanh niên chỉ biết gục đầu lên bàn than thở vì nghe đến bệnh giang mai. Nhưng điều khiến bạn mất niềm tin hơn đó chính là 3 tháng sau. Trong quá trình điều trị bệnh bạn còn mắc phải dương tính HIV, một căn bệnh mà ai nghe đến cũng ‘đỏ mặt, tía tai’.

Đây là một trong những trường hợp nhiễm cả giang mai lẫn HIV đáng tiếc được chuyên viên tiếp nhận. Theo vị chuyên viên này, công nghệ trong thời đại 4.0 quá phát triển, sự thiếu sát sao của phụ huynh... đã khiến nhiều em còn rất trẻ như nam sinh trên, rơi vào con đường bị dụ dỗ quan hệ tình dục, trong khi không có bất cứ biện pháp nào bảo vệ cho sức khỏe chính mình.

Sau khi chia tay người yêu, chàng trai 18 tuổi ‘điếng người’ khi phát hiện mắc bệnh giang mai, những con đường lây bệnh nguy hiểm - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một số cảnh giác về con đường lây nhiễm bệnh

Đường truyền bệnh dễ dàng hơn: Quan hệ đồng giới nam, đặc biệt là quan hệ qua đường hậu môn, có thể dễ gây ra tổn thương hơn, từ đó tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Khả năng phòng vệ kém: Mô trong hậu môn không bền chắc như âm đạo và có thể bị tổn thương dễ dàng hơn trong quá trình quan hệ. Do đó làm tăng khả năng tiếp xúc với máu và dịch cơ thể có chứa virus hoặc vi khuẩn.

Thực hiện hành vi quan hệ không an toàn: Mặc dù nguy cơ lây nhiễm có thể giảm đi rất nhiều thông qua việc sử dụng bảo vệ như bao cao su, nhưng không phải ai cũng sử dụng chúng mỗi khi quan hệ.

Kiến thức và ý thức phòng tránh còn thiếu: Có thể có sự thiếu hụt kiến thức về cách lây truyền và cách phòng tránh các bệnh tình dục trong cộng đồng đồng.

Mạng lưới quan hệ xã hội và tình dục: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng mạng lưới quan hệ xã hội và tình dục trong cộng đồng đồng giới có thể khép kín, tỷ lệ bệnh lây qua đường tình dục cao. Do đó, nguy cơ lây lan có thể tăng lên khi có quan hệ tình dục với nhiều bạn tình trong cùng một mạng lưới này.

Sử dụng chất kích thích: Sử dụng rượu và các chất kích thích có thể làm giảm khả năng phán đoán, dẫn đến hành vi quan hệ không an toàn, từ đó tăng nguy cơ nhiễm bệnh qua đường tình dục.

Chàng trai mang bệnh ung thư tinh hoàn chỉ vì một lần ‘giải tỏa nhu cầu’, bác sĩ nhắc nhở những biểu hiện bất thường

Các chàng trai nếu không muốn gặp phải tình trạng oái oăm này thì hãy ghi nhớ những điều không nên làm trong bài viết dưới đây nhé!

TIN MỚI NHẤT