Những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh máu đông mà ai cũng cần phải biết

Sống khỏe 07/02/2018 05:25

Bệnh máu đông có thể gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí dẫn tới tử vong, do đó, bạn chớ nên bỏ qua những triệu chứng như sau.

Bệnh máu đông (hay còn gọi là bệnh rối loạn đông máu di truyền) tuy hiếm gặp, nhưng nếu mắc phải, người bệnh có thể bị chảy máu lâu hơn khi bị thương, thậm chí có thể gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm. Việc hình thành cục máu đông là một phản ứng tự nhiên để cơ thể tự bảo vệ khỏi việc chảy máu. Nếu không có cục máu đông thì một vết đứt tay, đứt chân, thập chí một vết thương nhỏ cũng có thể giết chết bạn do mất máu quá nhiều. Tuy nhiên, cục máu đông sẽ trở nên rất nguy hiểm nếu hình thành ở bên trong lòng mạch.

Theo Prevention, khi cục máu đông xuất hiện ở sâu trong cơ thể, chúng có thể gây đau đớn và cực kỳ nguy hiểm. Dạng máu đông này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Huyết khối tĩnh mạch sâu được ví như rào chắn trên đường huyết mạch gây tắc nghẽn hệ tuần hoàn và ngăn dòng máu lưu thông trong cơ thể. Tình hình sẽ nguy hiểm hơn nếu huyết khối tĩnh mạch sâu tách ra khỏi vị trí ban đầu và di chuyển vào phổi. Khi đó, nó sẽ làm nghẽn động mạch phổi, ngăn cản cơ quan quan trọng này nhận oxy và máu. Kết cục là phổi cũng như các cơ quan khác bị tổn thương và sau đó có thể dẫn đến tử vong.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh máu đông mà ai cũng cần phải biết:

Tức ngực

Những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh máu đông mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 1

Nếu bạn cảm thấy đau ngực khi hít thở sâu, đó có thể là một trong những triệu chứng của tắc mạch phổi. Đau trong ngực thường rất khó chịu, bạn có thể nghĩ rằng mình đang bị đau tim. Sự khác biệt chính giữa chúng là tắc động mạch luôn bị khó thở hơn. Cả suy tim và nghẽn động mạch phổi đều có triệu chứng tương tự. Tuy nhiên, đau do nghẽn động mạch phổi có xu hướng mạnh hơn, tạo cảm giác như bị dao đâm. Cảm giác trở nên nặng khi hít một hơi sâu. Trong khi đó, đau do suy tim thường khởi phát từ vùng thân trên như vai, hàm hay cổ.

Tim đập nhanh và khó thở

Những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh máu đông mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 2

Khi có một cục máu đông trong phổi, lượng oxy sẽ bị giảm. Khi oxy thấp, nhịp tim sẽ tăng lên để cố gắng bù đắp cho sự thiếu hụt này. Nếu cảm nhận thấy sự rung động trong lồng ngực và gặp rắc rối với hơi thở sâu có nghĩa cơ thể đang gửi tín hiệu cảnh báo bạn đang bị nghẽn động mạch phổi.

Ho không rõ nguyên nhân

Những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh máu đông mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 3

Nếu đôi khi bạn đột nhiên bị ho khan, thở dốc, nhịp tim tăng lên và kèm theo đau ngực, nó có thể là PE (thuyên tắc động mạch phổi). Cơn ho thuộc kiểu ho khan nhưng đôi khi bệnh nhân có thể ho ra đờm hoặc máu. Nếu nghi ngờ, lập tức gọi điện thoại cho bác sĩ hoặc nhanh chóng tới ngay trung tâm y tế gần nhất trước khi quá muộn.

Nôn mửa không rõ nguyên nhân

Những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh máu đông mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 4

Bỗng dưng nôn mửa mà nguyên nhân không đến từ thực phẩm cũng có thể là dấu hiệu có cục máu đông trong bụng. Theo các chuyên gia y khoa, tình trạng này được gọi là thiếu máu mạc treo, và thường kèm với đau nặng ở vùng bụng. Nếu ruột của bạn không được cung cấp đủ máu, bạn cũng có thể bị buồn nôn và thậm chí đi ngoài có máu.

Xuất hiện những vệt tím bầm trên da

Những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh máu đông mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 5

Bỗng dưng xuất hiện một vết bầm tím trên da cũng là một dạng cục máu đông, nhưng không đáng lo ngại. Vấn đề chỉ trở nên nghiêm trọng khi phát hiện thấy sự thay đổi màu sắc ở da mà cụ thể là sắc đỏ. Huyết khối tĩnh mạch sâu gây ra các vệt đỏ dọc theo tĩnh mạch ở chi bị tổn thương, và khiến cánh tay hoặc chân ấm hơn khi chạm vào.

Sưng ở một bên chân hoặc tay

Những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh máu đông mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 6

Bỗng dưng một bên cẳng chân hoặc cánh tay sưng húp cũng là một trong những dấu hiệu phổ biến của huyết khối tĩnh mạch sâu. Cục máu đông có thể làm nghẽn dòng lưu thông máu ở chân và máu đổ về phía sau cục máu đông, gây tình trạng sưng tấy. Nhiều người bỏ qua dấu hiệu này, nhất là cẳng chân sưng to hoặc cứng đờ khi ngồi trên máy bay hoặc trong thời gian bất động lâu. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, bạn hãy cẩn thận nếu hiện tượng này xảy ra nhanh, đặc biệt khi xảy ra cùng với một bên chân bị đau.

Đau chân hoặc cánh tay

Những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh máu đông mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 7

Thông thường, huyết khối tĩnh mạch sâu xuất hiện cùng với các triệu chứng như sưng phồng, tấy đỏ và gây đau. Nhưng không may là cảm giác đau đớn từ một cục máu đông dễ bị nhầm lẫn với đau như khi bị căng cơ hoặc co rút cơ, và đó là lí do tại sao cục máu đông thường không được chẩn đoán sớm và trở nên nguy hiểm. Triệu chứng mắc phải cục máu đông rất dễ bị nhầm lẫn vì chuột rút, nhưng triệu chứng này thường xảy ra hơn khi bạn đi bộ hoặc nhấc chân lên. Theo các chuyên gia, đau do huyết khối tĩnh mạch sâu có xu hướng tấn công khi đi bộ hoặc gập cong chân hướng lên trên. Nếu bạn bị chuột rút, chân dường như không thể lắc được, nhất là khi da ở gần khu vực đó trở nên ấm hoặc đổi màu hãy đi khám bác sĩ ngay.

Thị lực đột ngột suy giảm

Những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh máu đông mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 8

Mắt không bị đau nhức nhưng thị lực đột ngột bị suy giảm cũng là dấu hiệu do tắc động mạch trung tâm võng mạc gây ra. Đây được xem là trường hợp khẩn cấp và cực kì nghiêm trọng, đặc biệt nếu bạn có thêm các triệu chứng khác như chóng mặt và các vấn đề về việc giữ thăng bằng.

4 bài kiểm tra sức khỏe bạn có thể làm nhanh tại nhà để đánh giá tình trạng của cơ thể mình

Thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe để nhận ra các vấn đề sức khỏe càng sớm càng tốt vì như vậy sẽ giảm được những nguy hại trong tương lai.

TIN MỚI NHẤT