Nhà có người đang cách ly y tế tại nhà cần làm gì để phòng COVID-19?

Sống khỏe 15/08/2020 16:44

Những người đi từ vùng dịch về phải khai báo y tế, cách ly tại nhà. Và những hộ gia đình có người đang phải cách ly y tế tại nhà cần làm gì để tránh lây lan dịch bệnh COVID-19?

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các hộ gia đình đang có người cách ly y tế tại nhà, để phòng tránh dịch bệnh COVID-19 cần thực hiện tốt các điểm sau đây:

Hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc.

Lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở nơi ở, nơi lưu trú hàng ngày bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc dung dịch khử trùng.

Cung cấp xuất ăn riêng cho người được cách ly.

Thông báo ngay cho nhân viên y tế sở tại khi người được cách ly tự ý rời khỏi khu cách ly hoặc có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: Sốt, ho, đau họng, khó thở.

Không tổ chức liên hoan ăn uống, hoạt động đông người tại nơi ở, nơi lưu trú.

Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người được cách ly trong suốt thời gian cách ly.

Nhà có người đang cách ly y tế tại nhà cần làm gì để phòng COVID-19? - Ảnh 1
Người cách ly y tế tại nhà cần được theo dõi thân nhiệt hàng ngày, đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình - Ảnh minh họa

Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết; Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Với người được cách ly tại nhà phải tuân thủ những điều sau:

Chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định (14 ngày), tốt nhất cách ly ở một phòng riêng. Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2m.

Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng, nơi cách ly.

Tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần/ngày (sáng và chiều), ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày.

Hạn chế ra khỏi phòng riêng, tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

Hàng ngày, thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần sáng, chiều về kết quả đo thân nhiệt và tình hình sức khỏe của bản thân. Thông báo ngay cho họ khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

Không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú. Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly.

Bất ngờ với 6 loại thực phẩm mọc mầm cực tốt cho sức khỏe

Không phải bất kì loại thực phẩm nào nảy mầm cũng đều có hại cho sức khỏe. Dưới đây là những loại thực phẩm mọc mầm rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.

TIN MỚI NHẤT