Người có gan xấu nên thay đổi 5 thói quen "tưởng rất bình thường" để bảo vệ sức khỏe gan tốt hơn

Sống khỏe 04/02/2020 06:00

Gan chịu trách nhiệm lọc thải độc tố dư thừa nên nếu gan gặp vấn đề thì chắc chắn cơ thể của bạn sẽ chất chứa rất nhiều độc tố gây hại.

Như người ta thường nói, gan là một cơ quan nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh từ bên trong. Bởi nó chịu trách nhiệm lọc thải những chất độc dư thừa tích tụ trong cơ thể ra ngoài. Nếu bạn có một lá gan tốt thì sức khỏe của bạn sẽ luôn tràn đầy năng lượng, khỏe mạnh mỗi ngày. Nhưng nếu bạn vẫn đang tiếp diễn một trong những thói quen xấu sau đây thì chắc chắn sức khỏe gan của bạn sẽ ngày càng xấu đi.

Thức khuya và ngủ ít

Giấc ngủ là liều thuốc bổ tốt nhất cho cơ thể, nhưng ngày nay, nhiều người lại thường mắc phải thói quen làm việc đêm hoặc thức thâu đêm để chơi game hay xem phim. Nếu bạn thức khuya nhiều, gan sẽ dần bị tổn thương nghiêm trọng.

Do đó, bạn cần duy trì thói quen ngủ đều đặn, tránh thức khuya thường xuyên và cố gắng dành từ 7 - 8 tiếng nghỉ ngơi mỗi đêm. Điều này sẽ giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh về gan và điều hòa gan tốt hơn.

Người có gan xấu nên thay đổi 5 thói quen 'tưởng rất bình thường' để bảo vệ sức khỏe gan tốt hơn - Ảnh 1

Uống rượu nhiều

Nếu bạn uống rượu nhiều trong một thời gian dài, quá trình thoái hóa ở gan sẽ xảy ra. Vậy nên, bạn cần từ bỏ rượu ngay để ngăn ngừa những thiệt hại xấu cho cơ quan gan.

Người có gan xấu nên thay đổi 5 thói quen 'tưởng rất bình thường' để bảo vệ sức khỏe gan tốt hơn - Ảnh 2

Nhịn tiểu

Đối với một cơ thể bình thường, chuyện đi tiểu, đổ mồ hôi hay đại tiện là điều sẽ phải xảy ra. Đặc biệt, nếu bạn bỏ qua chuyện đi tiểu sau khi thức dậy vào buổi sáng thì chất thải sẽ tồn đọng trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ của cơ thể.

Do đó, thói quen đi vệ sinh vào buổi sáng là điều cần được thực hiện đều đặn mỗi sáng để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, giảm bớt gánh nặng từ gan.

Người có gan xấu nên thay đổi 5 thói quen 'tưởng rất bình thường' để bảo vệ sức khỏe gan tốt hơn - Ảnh 3

Nhịn ăn sáng

Bỏ bữa sáng là thói quen thường thấy ở nhiều người, nhất là những người đang có nhu cầu muốn giảm cân. Trên thực tế, bữa sáng chính là bữa ăn giúp trung hòa axit dạ dày và bảo vệ gan, đồng thời còn giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm nguy cơ táo bón. Thế nên, dù bận rộn đến mấy thì bạn cũng không nên bỏ bữa sáng nhé!

Người có gan xấu nên thay đổi 5 thói quen 'tưởng rất bình thường' để bảo vệ sức khỏe gan tốt hơn - Ảnh 4

Ăn nhiều đồ chế biến sẵn, đồ cay nóng

Đa phần các loại thực phẩm chế biến sẵn, tẩm ướp nhiều đều chứa nhiều axit béo bão hòa, từ đó làm tăng gánh nặng trao đổi chất của gan. Nếu bạn ăn nhiều trong một thời gian dài có thể gây hại trực tiếp cho cơ quan gan.

Người có gan xấu nên thay đổi 5 thói quen 'tưởng rất bình thường' để bảo vệ sức khỏe gan tốt hơn - Ảnh 5

Đồng thời, các loại thực phẩm cay nóng cũng có thể làm tổn thương gan nên việc kiểm soát chúng là điều vô cùng cần thiết.

4 thực phẩm tốt cho gan hơn cả thuốc bổ, cái cuối cùng ai cũng thích

Gan là bộ phận có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người. Do đó, hãy bổ sung những loại thực phẩm tốt cho gan vào thực đơn hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT