Nếu cân nặng cứ tăng dần đều thì khả năng cao bạn mắc phải những căn bệnh này

Sống khỏe 17/02/2018 05:20

Những thói quen lành mạnh mà bạn sẽ không phải hối tiếc vì đã bỏ tâm sức cho chúng. Hãy cố gắng thay đổi bản thân để đảm bảo sức của mình được tốt hơn.

1. Bệnh tuyến giáp

Nếu cân nặng cứ tăng dần đều thì khả năng cao bạn mắc phải những căn bệnh này - Ảnh 1

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi một người tăng cân liên tục nhưng không tìm hiểu được nguyên do, thì các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tuyến giáp. Theo nghiên cứu của Hiệp hội về Tuyến giáp ở Mỹ, cứ trong 8 người phụ nữ đến để điều trị bệnh tăng cân đột ngột mà không thông qua việc ăn uống thì có đến 2 người phát triển hội chứng rối loạn tuyến giáp trong cuộc đời mình.

Nói về tuyến giáp, chúng ta có thể hiểu nôm na tuyến giáp là tuyến hình bướm ở cổ, chúng đảm nhiệm tiết ra homrone giúp điều hòa và trao đổi chất trong cơ thể. Nếu bạn sở hữu một tuyến giáp hoạt động kém hơn so với người bình thường thì việc trao đổi chất sẽ chậm lại dẫn đến tình trạng tăng cân kéo dài. Nếu không phát hiện sớm, điều này sẽ ảnh hưởng cực kì xấu đến sức khỏe và tinh thần của người mắc phải.

Theo bác sĩ Jampolis, những phụ nữ mắc chứng tuyến giáp sẽ thường gặp những triệu chứng kèm theo như cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, da khô khốc, tóc rụng thường xuyên,...

2. Bạn đang căng thẳng hoặc có triệu chứng bị trầm cảm

Nếu cân nặng cứ tăng dần đều thì khả năng cao bạn mắc phải những căn bệnh này - Ảnh 2

Theo các nghiên cứu cho thấy, ở những người phụ nữ có triệu chứng tăng cân không rõ nguyên do thường có một số nguyên nhân xuất phát từ việc ngồi hàng giờ để làm việc với máy vi tính hoặc phải ngồi lâu một chỗ như nhân viên văn phòng. Điều này sẽ khiến cơ thể ít vận động và duy trì trạng thái đó lâu hơn. Đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến lượng calo dư thừa trong cơ thể bị tích tụ, máu huyết không lưu thông và khiến bụng có nhiều ngấn khi ăn no mà ngồi ngay. Đặc biệt ở những chị em hay căng thẳng, mệt mỏi, cơ thể sản sinh ra lượng lớn hormone cortisol để giúp cơ thể khôi phụ trữ lượng năng lượng bị tiêu hao, điều này có tác dụng phụ là chúng cũng tích trữ chất béo cho cơ thể.

3. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Nếu cân nặng cứ tăng dần đều thì khả năng cao bạn mắc phải những căn bệnh này - Ảnh 3

Hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng rối loạn nội tiết trong cơ thể người phụ nữ. Hội chứng buồng trứng đa nang có thể có các biểu hiện như: kinh nguyệt không đều, rậm lông, mụn trứng cá và béo phì…

Theo các chuyên gia sức khỏe thì bệnh này có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, do đó nó tác động đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Ngoài ra, chị em nào bị hội chứng buồng trứng đa nang sẽ có thể gặp phải tình trạng lượng đường trong máu và mức độ testosterone trong máu không ổn định. Đây có thể là một nguyên nhân gây ra vô sinh và ảnh hưởng xấu đến tuyến giáp. Mà một khi lượng đường trong máu không ổn định và bị bệnh liên quan đến tuyến giáp thì chị em càng gặp khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng của mình.

4. Bệnh tim mạch

Nếu cân nặng cứ tăng dần đều thì khả năng cao bạn mắc phải những căn bệnh này - Ảnh 4

Các bệnh tim mạch có hệ quả là kéo theo mức độ cholesterol trong cơ thể cao, làm cho thành động mạch dày lên, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ… Tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa năng lượng, tiêu thụ chất béo… Do đó, những bệnh nhân bị bệnh tim mạch hoàn toàn có thể bị thừa cân.

Các loại thực phẩm chúng ta ăn, tâm trạng căng thẳng… đều có thể là nguyên nhân làm tăng mức cholesterol, đặc biệt là cholesterol xấu. Điều này khiến cho chị em gặp khó khăn hơn để giảm cân và dễ bị mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

5. Bệnh tiểu đường

Nếu cân nặng cứ tăng dần đều thì khả năng cao bạn mắc phải những căn bệnh này - Ảnh 5

Khi bị bệnh tiểu đường type 2, cơ thể của người bệnh không có được những phản ứng bình thường để giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Một khi lượng đường trong máu không ổn định, các cơ chế sản sinh, tiêu thụ năng lượng, đốt cháy chất béo cũng gặp trục trặc. Do vậy, những người bị bệnh tiểu đường có thể bị tăng hoặc giảm cân đột ngột một cách khó kiểm soát. Có thể nói có một mối tương quan giữa tình trạng thừa cân và điều tiết lượng đường trong máu.

Thật không may, ngày nay, có nhiều thanh thiếu niên và trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường do thừa cân. Hầu hết các đối tượng này đều ít vận động, ăn nhiều thực phẩm tinh chế hoặc chế biến sẵn…

6. Bạn đang mắc hội chứng Cushing

Nếu cân nặng cứ tăng dần đều thì khả năng cao bạn mắc phải những căn bệnh này - Ảnh 6

Hội chứng Cushing là một trong những rối loạn xảy ra khi cơ thể chứa quá nhiều lượng hormone Cortisol. Những người mắc hội chứng này thường có mức năng lượng thấp và dễ mắc phải các biến chứng như bệnh cao huyết áp, lượng cholesterol cao dễ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh tiểu đường.... nếu bạn mắc phải trường hợp tăng cân nhanh chóng kèm theo những vết rạn da đỏ, kích thước khá lớn trên bụng thì nên chú ý, có thể bạn đã mắc phải hội chứng cushing.

Nếu thấy có bất kì điều gì nghi ngờ về sức khỏe của mình chị em nên đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn tốt nhất nhé! Thêm vào đó mỗi ngày bạn nên tập luyện thể dục đều đặn cộng với ăn uống khoa học sẽ giúp sức khỏe được cải thiện không ít đấy!

Những lưu ý trong ăn uống không thể bỏ qua dành cho người bị bệnh dạ dày trong dịp Tết này

Chế độ ăn uống và sinh hoạt bất thường có thể khiến tình trạng bệnh dạ dày của bạn thêm trầm trọng ngay vào những ngày đầu năm mới.

TIN MỚI NHẤT