Nếu bị viêm mũi, viêm xoang: Đây là bài thuốc siêu dễ giúp bạn trị bệnh tại nhà nhờ loại lá quen thuộc

Sống khỏe 28/12/2017 09:00

Vào mùa đông, thay vì dùng thuốc kháng sinh nhiều lợi bất cập hại, bạn có thể sử dụng bạc hà để chữa một số triệu chứng bệnh thường gặp ở mũi.

Bạc hà – Vị thuốc quý chữa viêm mũi, viêm xoang tại nhà vào mùa đông

Vào mùa đông, chúng ta rất dễ mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như sổ mũi, cảm cúm, cảm lạnh, viêm mũi, viêm xoang. Nguồn không khí lạnh tấn công thất thường, cộng với việc chủ quan không che chắn cẩn thận gió lạnh khiến bạn rất dễ bị mắc bệnh đường hô hấp. Trong đó không thể thiếu những hiện tượng phổ biến như sổ mũi, ngạt mũi, viêm mũi, viêm xoang.

Nếu bị viêm mũi, viêm xoang: Đây là bài thuốc siêu dễ giúp bạn trị bệnh tại nhà nhờ loại lá quen thuộc - Ảnh 1
Vào mùa đông, chúng ta rất dễ mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như sổ mũi, cảm cúm, cảm lạnh, viêm mũi, viêm xoang.

Thông thường, khi gặp những chứng bệnh này, bạn vẫn thường đi ra ngoài cửa hàng thuốc, mua vài liều kháng sinh và uống để hết ngạt mũi, sổ mũi cũng như nhiều triệu chứng khác của cảm cúm, cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, điều này thực sự không cần thiết. Nếu mới bị ngạt mũi, sổ mũi, viêm mũi, viêm xoang, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những loại thuốc quý vốn là những loại nguyên liệu, rau lá, có sẵn trong bếp nhà mình để chữa bệnh. Một trong những gợi ý để mũi hết viêm, hết ngạt, giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thư giãn hơn chính là lá bạc hà.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, bạc hà có vị cay, tính mát, không độc, chữa trị cảm mạo, tán phong nhiệt, chữa sốt, nhức đầu, hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, không ra mồ hôi, chữa nôn mửa không tiêu. Có tác dụng kích thích tiêu hóa, chữa kém ăn, không ra mồ hôi.

Nếu bị viêm mũi, viêm xoang: Đây là bài thuốc siêu dễ giúp bạn trị bệnh tại nhà nhờ loại lá quen thuộc - Ảnh 2
Bạc hà có vị cay, tính mát, không độc, chữa trị cảm mạo, tán phong nhiệt, chữa sốt, nhức đầu, hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, không ra mồ hôi, chữa nôn mửa không tiêu.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong bạc hà có Menthone, Menthol, Camphene, Menthyl Acetate, Isomenthone, Limonene, Menthenone, Pinene, Rosmarinic acid, Ethyl – n – Amylketone, d-Neomenthol, Piperitone, Pulegone, Piperitenone. Bạc hà chứa nhiều tinh dầu nên dễ hấp thu vào cơ thể. Menthol chứa trong bạc hà được coi là thuốc chống viêm mũi cực tốt, là thuốc giảm đau hiệu quả, đồng thời có hương thơm dễ chịu giúp giảm ngạt mũi, sổ mũi.

Do đó, vào mùa đông, thay vì dùng thuốc kháng sinh nhiều lợi bất cập hại, bạn có thể sử dụng bạc hà để chữa một số triệu chứng bệnh thường gặp ở mũi. Không chỉ giúp chữa bệnh tự nhiên, bạn sẽ được tăng cường miễn dịch, cơ thể sảng khoái, thư giãn hơn và ngủ ngon hơn nhờ sử dụng bạc hà đúng cách.

Nếu bị viêm mũi, viêm xoang: Đây là bài thuốc siêu dễ giúp bạn trị bệnh tại nhà nhờ loại lá quen thuộc - Ảnh 3
Vào mùa đông, thay vì dùng thuốc kháng sinh nhiều lợi bất cập hại, bạn có thể sử dụng bạc hà để chữa một số triệu chứng bệnh thường gặp ở mũi.

Những bài thuốc chữa viêm mũi, viêm xoang, ngạt mũi, sổ mũi… từ bạc hà

Vào mùa đông, nếu bạn thường xuyên xuất hiện những triệu chứng bệnh từ mũi như ngạt mũi, sổ mũi, viêm mũi… hãy tận dụng bạc hà để làm những bài thuốc chữa bệnh tại nhà, không lạm dụng kháng sinh như sau:

- Sổ mũi, đặc biệt là sổ mũi có kèm nhức đầu, đau nhức chân tay, sốt nóng, sốt rét: Bạc hà khô 5g, cúc hoa vàng khô 10g, kinh giới khô 5g, kim ngân khô 15g đem sắc thuốc rồi chia 2 lần uống trong ngày trước khi ăn.

- Viêm xoang, viêm mũi: Sử dụng lá bạc hà tươi đun nước để xông mũi cũng giúp chữa viêm xoang, viêm mũi hiệu quả nhờ việc hít hà hơi bạc hà nóng bốc lên.

Nếu bị viêm mũi, viêm xoang: Đây là bài thuốc siêu dễ giúp bạn trị bệnh tại nhà nhờ loại lá quen thuộc - Ảnh 4
Sử dụng lá bạc hà tươi đun nước để xông mũi cũng giúp chữa viêm xoang, viêm mũi hiệu quả.

- Viêm mũi dị ứng: hoàng liên và hoàng bá – mỗi vị 12g, bạc hà 4g, chi tử 4g dạng khô, đem vào nồi, đổ thêm 3 chén nước và sắc kỹ đến khi chỉ còn một chén, chia làm 2 lần uống trong ngày.

Đặc biệt là với viêm xoang, triệu chứng xuất hiện đầu tiên thường là tắc nghẽn mũi. Bệnh nhân viêm xoang có thể tắc nghẽn một hoặc hai bên mũi. Tình trạng tắc nghẽn mũi thường xảy ra khi cuống mũi phù nề, ứ đọng dịch mũi ở khe, sàn hoặc do dị vật làm tắc nghẽn sự lưu thông xoang, hốc mũi. Bạc hà có tính kháng sinh, kháng viêm, có khả năng phát tán phong nhiệt nên bạn có thể sử dụng bạc hà dưới dạng thuốc uống trong, thuốc xịt và thuốc xông hơi đều có tác dụng chữa bệnh viêm xoang hiệu quả.

Nếu bị viêm mũi, viêm xoang: Đây là bài thuốc siêu dễ giúp bạn trị bệnh tại nhà nhờ loại lá quen thuộc - Ảnh 5
Mặc dù bạc hà rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên sử dụng với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, bệnh nhân cao huyết áp.

Lưu ý: Mặc dù bạc hà rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên sử dụng với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, bệnh nhân cao huyết áp. Ngoài ra, với những người bị dị ứng khi sử dụng, mắc bệnh mãn tính… cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ Đông y trước khi sử dụng loại thảo mộc này làm thuốc chữa bệnh.

Với thành phần chính là bạc hà, thuốc xịt mũi Coldi-B có khả năng chữa sổ mũi, viêm xoang, ngạt mũi… hoàn toàn mà không phải đụng đến một viên thuốc kháng sinh nào. Đặc biệt, thuốc xịt mũi Coldi B có thể sử dụng vô cùng hiệu quả ngay khi bắt đầu có các triệu chứng của viêm mũi, ngạt mũi... Mặc dù vậy, với các trường hợp sổ mũi kéo dài, viêm xoang mãn tính… bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng đúng theo phác đồ điều trị, từ đó giúp đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Cách trị sổ mũi, nghẹt mũi tại nhà cực nhanh chỉ với thứ gia vị quen thuộc trong bếp

Sổ mũi, nghẹt mũi kéo dài thường gây mệt mỏi và khó chịu cho người bệnh. Thay vì lạm dụng thuốc tây, bạn có thể trị dứt triệu chứng này chỉ với 1 củ gừng tại nhà, vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả cao.

TIN MỚI NHẤT