Mùa đông ăn củ cải nhưng chớ dại kết hợp với những món sau kẻo gặp họa

Sống khỏe 16/11/2023 16:18

Kết hợp với những thực phẩm quen thuộc dưới đây, củ cải trắng bỗng sinh độc, gây họa sức khỏe đáng tiếc.

Người xưa có câu: "Đông ăn củ cải, hè ăn gừng". Câu nói tuy ngắn gọn nhưng đủ thấy vai trò quan trọng của những món được ăn đúng mùa. Riêng củ cải, thực phẩm này thậm chí còn được giới chuyên gia gọi là "nhân sâm trắng của mùa đông" vì quá tốt cho sức khỏe, phòng tránh được nhiều bệnh đường hô hấp, cực kỳ bổ phổi lại đẹp da, giữ dáng.

Mùa đông ăn củ cải nhưng chớ dại kết hợp với những món sau kẻo gặp họa - Ảnh 1
Củ cải được ví là "nhân sâm trắng của mùa đông" vì quá tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Nguyên Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), trong Đông y, củ cải trắng có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chữa ho, long đờm, lợi tiểu kích thích tiêu hoá, bảo vệ dạ dày... Chính vì vậy, củ cải trắng được coi là khắc tinh của những bệnh đường hô hấp, ăn thường xuyên sẽ dưỡng phổi, giúp bổ phổi, tăng cường sức khỏe vào mùa đông.

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe vào mùa lạnh nhưng giới chuyên gia khuyến cáo, khi kết hợp củ cải vào chế độ ăn hàng ngày, cần chú ý tránh dùng cùng những thực phẩm sau. Chúng có thể khiến giá trị dinh dưỡng giảm đi đáng kể. Nhiều trường hợp, củ cải kết hợp thực phẩm không phù hợp có thể sinh độc, khiến cơ thể ốm yếu hơn. 

Củ cải trắng - Những cách kết hợp thực phẩm sai lầm

Các chuyên gia y tế của trang Sohu chia sẻ một số cách dùng củ cải kết hợp thực phẩm khác có thể gây hại cho sức khỏe, khuyên mọi người nên từ bỏ ngay:

1. Củ cải trắng + nhân sâm

Củ cải trắng và nhân sâm không thể ăn cùng nhau vì chúng kỵ nhau. Củ cải trắng có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giảm sưng tấy. Nhân sâm tính ấm, có tác dụng bổ khí, dưỡng huyết, an thần, nâng cao trí tuệ.

Mùa đông ăn củ cải nhưng chớ dại kết hợp với những món sau kẻo gặp họa - Ảnh 2
Củ cải trắng và nhân sâm không nên ăn cùng vì chúng kỵ nhau. (Ảnh minh họa)

2 thực phẩm có tính chất trái ngược nhau, nếu ăn cùng nhau, nóng và lạnh sẽ xung đột, gây khó chịu cho cơ thể. Ngoài ra, tác động của cả hai bên sẽ triệt tiêu công dụng lẫn nhau, dẫn đến không có lợi cho sức khỏe như nhiều người mong đợi.

2. Củ cải trắng + mộc nhĩ đen

Củ cải trắng và mộc nhĩ đen là 2 nguyên liệu phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, mỗi loại đều có giá trị dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh riêng. Tuy nhiên, không thể ăn củ cải trắng và mộc nhĩ đen cùng nhau.

Nguyên nhân bởi, những enzym trong củ cải trắng có thể làm suy yếu tác dụng làm sạch của nấm đen, từ đó ảnh hưởng đến quá trình giải độc và cải thiện sức khỏe toàn cơ thể. 

Ngoài ra, một số chất dinh dưỡng trong mộc nhĩ đen có thể làm suy yếu tác dụng chống viêm của củ cải trắng, gây ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát tình trạng viêm của cơ thể. Hội chị em muốn có làn da láng mịn, không bị trứng cá, viêm nhiễm cũng cần tránh ăn 2 thực phẩm này với nhau.

Mùa đông ăn củ cải nhưng chớ dại kết hợp với những món sau kẻo gặp họa - Ảnh 3
Không nên ăn củ cải trắng và mộc nhĩ đen cùng nhau. (Ảnh minh họa)

3. Củ cải trắng + táo

Củ cải trắng và táo không nên ăn cùng nhau vì chúng có một số đặc tính dinh dưỡng và sức khỏe trái ngược nhau.

Vitamin C trong củ cải trắng có thể tăng cường sức khỏe hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Vitamin K trong táo có thể giúp làm giảm cục máu đông và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, enzym tiêu hóa trong củ cải trắng có thể phản ứng với axit trái cây trong táo, gây khó tiêu và khó chịu ở dạ dày.

4. Củ cải trắng + cà rốt

Mặc dù củ cải và cà rốt đều là những thực phẩm bổ dưỡng nhưng chúng không thích hợp để ăn cùng nhau.

Mùa đông ăn củ cải nhưng chớ dại kết hợp với những món sau kẻo gặp họa - Ảnh 4
Củ cải trắng và cà rốt không nên kết hợp cùng nhau. (Ảnh minh họa)

Điều này là do củ cải trắng chứa một lượng lớn chất phytochemical, được phân hủy thành các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa trong cơ thể con người. Cà rốt chứa một lượng lớn beta-carotene. Chất này sẽ được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể con người, trong khi tác dụng của vitamin A và chất chống oxy hóa lại đối kháng lẫn nhau. Nếu dùng cùng sẽ giảm tác dụng của cả hai, món ăn không được hấp thụ dinh dưỡng tối đa.

Lưu ý ăn củ cải trắng vào mùa đông, tránh gặp họa sức khỏe

- Không ăn quá nhiều dù củ cải trắng rất tốt cho sức khỏe. Ăn nhiều củ cải trắng có thể làm rối loạn tiêu hóa, gây đau bụng nên giới chuyên gia khuyến cáo không được lạm dụng.

- Bà bầu cần phải hạn chế ăn củ cải trắng vì ăn nhiều sẽ làm tăng tiểu rắt, gây khó chịu do củ cải có tính lợi tiểu. Chỉ nên ăn 1-2 lần mỗi tuần. 

- Nếu có bệnh lý đặc biệt cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi định ăn củ cải thường xuyên.

Người đàn ông bị hơn 100 cơn đột quỵ trong một tuần

Một người đàn ông đã bị hơn 100 cơn đột quỵ nhẹ trong một tuần. Tuy nhiên điều kỳ lạ là ông vẫn sống sót và sức khỏe của ông đang dần hồi phục.

TIN MỚI NHẤT