Ăn sáng món nước hay khô tốt hơn?

Sống khỏe 15/11/2023 06:10

Người Việt có thói quen ăn sáng bằng món nước nhưng phương Tây lại ngược lại. Vậy ăn gì buổi sáng để đảm bảo năng lượng cho cả ngày?

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ăn sáng giúp chúng ta bổ sung năng lượng sau một giấc ngủ dài, cung cấp calo cho các hoạt động trong ngày. Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc ăn sáng với sức khỏe tốt, bao gồm trí nhớ và sự tập trung tốt hơn, mức cholesterol thấp hơn và khả năng mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim và thừa cân thấp hơn.

Nhiều người thích ăn các món có nước như bún, phở hoặc cháo vào buổi sáng vì dễ tiêu hóa hơn. Ngược lại, cũng có người thích ăn các món khô như bánh mì, xôi, cơm... để chắc dạ.

Ăn sáng món nước hay khô tốt hơn? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Buổi sáng nên ăn món nước hay món khô?

Mỗi người có lựa chọn cho bữa sáng khác nhau, tùy sở thích, cân nặng, tuổi tác, khả năng chi trả. Không có công thức bữa sáng nào phù hợp cho tất cả mọi người, vì thế khó có thể so sánh món nước hay khô tốt hơn.

Về bản chất bữa sáng là cung cấp năng lượng cho cơ thể, món ăn nào cung cấp calo hợp lý, cân đối đều rất tốt. Theo đó, mỗi người trưởng thành thường cần 2000 - 2500 calo/ngày.

Nếu đang trong giai đoạn giảm cân, mọi người cần tính toán lượng calo cung cấp cho cơ thể phải ít hơn lượng calo tiêu thụ trong ngày. Cụ thể, nếu trong một ngày cần cung cấp cho cơ thể khoảng 2000 calo cho các hoạt động thì lượng calo cần nạp vào cơ thể qua bữa sáng khoảng từ 700 - 800 calo (xấp xỉ 37% tổng lượng calo cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày).

Thêm vào đó, các gia đình nên hướng tới bữa sáng giàu protein và vitamin để giúp sức khỏe tốt hơn, đồng thời đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho một ngày dài hoạt động. Ngoài ra, một bữa sáng cung cấp khoảng 700 - 800 calo sẽ không làm cho cơ thể tăng cân hay béo phì.

Ăn sáng món nước hay khô tốt hơn? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhìn chung, mỗi người có thể tự điều chỉnh lượng calo của bữa sáng để phù hợp với theo các thông số cũng như mục tiêu cân nặng của cơ thể. Tuy nhiên, bữa ăn sáng nên đảm bảo ít nhất khoảng từ 250 - 300 calo để có thể cung cấp đủ năng lượng cũng như dưỡng chất cho cơ thể sau một đêm dài.

Lượng calo trung bình của một số món ăn sáng:

Ăn sáng món nước hay khô tốt hơn? - Ảnh 3

Trên thực tế, cả cơm và bún, miến, phở đều có mức độ bổ dưỡng như nhau, chênh lệch không đáng kể về một số chất dinh dưỡng. Nếu là người khỏe mạnh bình thường có thể tùy ý lựa chọn thứ mình thích. Nhóm người có bệnh nền hoặc cần giảm cân nên lựa nhóm thực phẩm phù hợp với sức khỏe bản thân.

Đối với trẻ nhỏ, người cao tuổi, nên ăn sáng bằng các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa. Còn với người mắc bệnh nền như tiểu đường, béo phì, ung thư, cần có chế độ cụ thể, phù hợp.

Ăn sáng món nước hay khô tốt hơn? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Một lưu ý với những người có sở thích ăn sáng ngoài hàng với các món bún, miến, phở là vấn đề an toàn thực phẩm. Để bảo quản và tạo được màu sắc bắt mắt hơn, người sản xuất có thể sử dụng các chất phụ gia như hàn the, huỳnh quang. Hàn the giúp sợi bún mềm, dai, không bị khô cứng, khó thiu còn huỳnh quang (tinopal) khiến sợi bún, phở sáng, bóng, hấp dẫn người tiêu dùng. Vì vậy, tốt nhất là các gia đình nên nấu ăn ở nhà với các nguyên liệu đảm bảo.

Ngoài ra, nhiều người có thói quen ăn sáng bằng bún, phở, xôi, bánh mì mà thiếu rau xanh. Vì vậy để bữa sáng tốt nhất nên kết hợp các loại thực phẩm chứa chất bột đường (carbs) sẽ cung cấp năng lượng ngay lập tức, chất đạm (protein) cung cấp năng lượng sau đó, chất béo lành mạnh và chất xơ giữ cảm giác no sau khi ăn. Khi lựa chọn thực phẩm cho bữa sáng, mọi người nên thay đổi thực đơn, tránh ăn một món liên tục, gây nhàm chán.

Bác sĩ nha khoa tiết lộ 4 biểu hiện là “báo động đỏ” của bệnh ung thư miệng

Chúng ta cũng nên kiểm tra miệng thường xuyên ở nhà để kịp thời phát hiện ra dấu hiệu của một căn bệnh chết người là ung thư miệng.

TIN MỚI NHẤT