Tái phát viêm da cơ địa khi thay đổi thời tiết: Làm gì để phòng ngừa?

Sống khỏe 14/11/2023 06:15

Thời điểm giao mùa chính là thời điểm bệnh viêm da cơ địa dễ tái phát, vậy đâu là nguyên nhân và làm cách nào để phòng ngừa?

Theo các chuyên gia y tế, viêm da cơ địa là một bệnh mạn tính, dễ tái phát và chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường như thời tiết thay đổi (hanh khô quá, nồm quá, hoặc ra nhiều mồ hôi); dị ứng thức ăn, môi trường ô nhiễm, khói thuốc lá…

Do đó, người bệnh cần chọn cho mình địa chỉ tin cậy để khám bệnh, có thể đến các bệnh viện chuyên khoa da liễu, phòng khám có bác sĩ da liễu uy tín, và thường xuyên trao đổi tình trạng với bác sĩ mỗi ngày, rồi mọi thứ sẽ được kiểm soát dần theo thời gian.

Tái phát viêm da cơ địa khi thay đổi thời tiết: Làm gì để phòng ngừa? - Ảnh 1
Viêm da cơ địa là một bệnh mạn tính, dễ tái phát đồng thời chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường và thời tiết.

Theo các chuyên gia Bệnh viện Da liễu Trung ương, dưới đây là một số biện pháp làm hạn chế tái phát viêm da cơ địa bạn cần biết.

- Dùng dưỡng ẩm đúng cách, đủ liều: Dưỡng sau tắm 5-10 phút, ngày ít nhất 2 lần, đủ lượng cần thiết (tuỳ theo các khuyến cáo):

+ Trẻ em dao động 100 - 300 g/tuần.

+ Người lớn 300 - 500g/tuần, xoa toàn thân.

+ Khi đỡ vẫn phải bôi để dự phòng tái phát.

- Tránh các yếu tố kích thích như quần áo len, màu, thắt lưng, giày, găng tay, đồ trang sức... Hạn chế một số loại thức ăn như trứng gà, sữa bò.

 

- Tránh xa mạt nhà (thảm, rèm…); tránh xà phòng, chất tẩy rửa; tắm không quá lâu, hạn chế dùng sưởi, điều hoà, tạo độ ẩm trong phòng phù hợp, môi trường không thuốc lá, tránh nơi ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể làm các test dị nguyên tại bệnh viện để biết được chính xác tình trạng dị ứng.

- Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ: Nếu dùng Corticoid phải bôi đúng theo hướng dẫn của bác sĩ (thông tin trên tờ giới thiệu thuốc chỉ là tham khảo), không tự ý dùng. Khi bệnh đỡ có thể dùng phác đồ dự phòng tuần 2 lần vào 2 ngày cuối tuần để tránh tái phát.

Vào mùa lạnh, danh y xưa 'mách nhỏ' ăn những thực phẩm này, vừa tăng cường sức khỏe, lại chẳng sợ bệnh tật ghé thăm

Thời điểm chuyển mùa sang đông, thời tiết sẽ ngày càng lạnh hơn, điều này đòi hỏi chúng ta phải chú ý hơn đến việc bảo vệ nguồn năng lượng có hạn của mình. Chú ý ăn uống thì cả năm không lo bị ốm.

TIN MỚI NHẤT