Vào mùa lạnh, danh y xưa 'mách nhỏ' ăn những thực phẩm này, vừa tăng cường sức khỏe, lại chẳng sợ bệnh tật ghé thăm

Sống khỏe 13/11/2023 16:36

Thời điểm chuyển mùa sang đông, thời tiết sẽ ngày càng lạnh hơn, điều này đòi hỏi chúng ta phải chú ý hơn đến việc bảo vệ nguồn năng lượng có hạn của mình. Chú ý ăn uống thì cả năm không lo bị ốm.

Theo thông tin từ Sức khỏe Đời sống, mùa đông, nhiệt độ xuống thấp khiến chúng ta luôn cảm thấy rất lạnh, thậm chí là cóng. Để giúp bạn chống đỡ với giá rét suốt cả một mùa đông dài, hãy bổ sung cho cơ thể những siêu thực phẩm giàu dưỡng chất, giàu chất chống oxy hóa và có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch.

Vào mùa lạnh, danh y xưa 'mách nhỏ' ăn những thực phẩm này, vừa tăng cường sức khỏe, lại chẳng sợ bệnh tật ghé thăm - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

3 loại rau nên bổ sung vào mùa lạnh

Khoai lang

Tương tự quả bí ngô, khoai lang đặc biệt giàu vitamin A. Chỉ cần 1 củ khoai nướng trung bình cũng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Hơn thế nữa, trong thành phần của khoai lang còn có vitamin C, kali, canxi, và ít sắt.

Khoai lang nướng gần như lượng calo rất thấp. Nên tránh các loại bơ thực vât, các chất béo từ bơ rắc lên miếng khoai. Điều chắc chắn là ăn khoai lang chống ung thư rất hiệu nghiệm.

Vào mùa lạnh, danh y xưa 'mách nhỏ' ăn những thực phẩm này, vừa tăng cường sức khỏe, lại chẳng sợ bệnh tật ghé thăm - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bí đao

Không chỉ chứa vitamin C, canxi hầu hết các loại bí đao đều chứa kali. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những bữa ăn giàu kali có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ lên đến 21%, hạn chế mắc bệnh tim mạch. Thành phần trong bí đao còn là vitamin A, chất xơ.

Chúng ta nấu chín bí đao rồi cho thêm muối, tỏi, hạt tiêu, thậm chí là rau thì là hay củ nghệ tươi. Một điều lưu ý nữa bạn nên biết là tách lấy hạt bí đao mang rang, nướng giống như hạt quả bí ngô.

Vào mùa lạnh, danh y xưa 'mách nhỏ' ăn những thực phẩm này, vừa tăng cường sức khỏe, lại chẳng sợ bệnh tật ghé thăm - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cải Brussel

Ăn bắp cải tí hon sẽ giúp cơ thể chúng ta chống lại những giá lạnh của mùa đông rất hiệu quả. Thành phần chính trong cải Brussel phải kể tới như chất xơ, phytonutrients, trong đó vitamin C chiếm 74,8 mg. Mặc dù không điều trị hoàn toàn được những cơn sổ mũi nhưng vitamin C lại nhanh chóng xoa tan chứng cảm lạnh.

Vị đắng lạ miệng của cải brussel không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn có tác dụng làm ấm cơ thể khi trời trở rét. Bạn nên chế biến cải brussel với dầu ô liu mang đến cho bạn và gia đình món ăn với hương vị ngọt mát, thanh thanh.

Vào mùa lạnh, danh y xưa 'mách nhỏ' ăn những thực phẩm này, vừa tăng cường sức khỏe, lại chẳng sợ bệnh tật ghé thăm - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Dẫn tin từ Người Đưa Tin, ngoài rau củ, chất đạm cũng là nhóm chất thiết yếu cần phảu tăng cường bổ sung vào chế độ ăn uống. 

3 loại thịt cần thêm ngay vào chế độ ăn uống

Thịt vịt

Thịt vịt có tính mát, thích hợp cho người bị nóng trong người. Ngoài ra, nó còn có tác dụng bổ phổi, bổ dạ dày, kiện tỳ, loãng nước. Ăn thịt vịt vào mùa thu có tác dụng làm dịu khô, dưỡng âm.

Thịt vịt có thể nuôi âm ngũ tạng, thanh nhiệt do mệt mỏi, dưỡng huyết, thúc đẩy tuần hoàn. Thịt vịt chủ yếu làm giảm sự thiếu hụt và mệt mỏi, lợi tiểu, loại bỏ phù nề, giảm đầy bụng, có lợi cho các cơ quan nội tạng, giảm vết loét và sưng tấy, và làm dịu cơn co giật.

Vào mùa lạnh, danh y xưa 'mách nhỏ' ăn những thực phẩm này, vừa tăng cường sức khỏe, lại chẳng sợ bệnh tật ghé thăm - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Thịt cừu

Thịt cừu có tác dụng làm ấm khí huyết, làm ấm cơ thể và xua tan cảm lạnh. Thịt cừu tuy bổ dưỡng nhưng không phù hợp với tất cả mọi người. Những người bị cảm nắng, ho, đờm vàng, đau răng, lở loét ở miệng do nóng trong nên tránh ăn nó. Những người ăn quá nhiều cá và thịt thường có lượng lipid trong máu cao hơn và có thể có mức cholesterol LDL quá cao trong cơ thể, vì vậy họ cũng nên cẩn thận khi ăn thịt cừu.

Vào mùa lạnh, danh y xưa 'mách nhỏ' ăn những thực phẩm này, vừa tăng cường sức khỏe, lại chẳng sợ bệnh tật ghé thăm - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Mực

Mực rất giàu chất dinh dưỡng, cứ 100g thịt mực có chứa 13g protein và chỉ 0,7g chất béo. Ngoài ra còn chứa carbohydrate, vitamin A, vitamin B, canxi, phốt pho, sắt và các chất cần thiết khác cho cơ thể con người.

Vào mùa lạnh, danh y xưa 'mách nhỏ' ăn những thực phẩm này, vừa tăng cường sức khỏe, lại chẳng sợ bệnh tật ghé thăm - Ảnh 7
Ảnh minh họa: Internet

Mực có thể được om, xào, hầm, dùng nguội hoặc nấu canh, nhưng để chống khô mùa thu thì mực hầm là phù hợp hơn cả.

Nguyên tắc "3 nửa phút" ai cũng có thể thực hiện được để tránh đột quỵ

Thời tiết giao mùa, nhất là khi nhiệt độ môi trường giảm xuống đột ngột có thể khiến cho nhiều bệnh lý trở nặng như các bệnh đường hô hấp (hen phế quản, viêm phế quản mạn tính…), bệnh dị ứng, cơ xương khớp và đặc biệt là nhóm bệnh lý tim mạch, đột quỵ.

TIN MỚI NHẤT