Mua bưởi về ăn, chị em đừng vội vứt bộ phận này đi bởi nó chính là "thần dược" trị ung thư, giúp đẹp da, mọc tóc nhanh

Sống khỏe 27/09/2020 06:30

Đây là thứ mà nhà nào cũng bỏ đi và chỉ tập trung ăn phần múi bưởi. Nhưng theo y học thì chúng lại là thứ có giá trị bất ngờ, đặc biệt còn giúp tăng cường sức khỏe lẫn nhan sắc.

Thứ được nhắc đến ở đây chính là vỏ bưởi – một phần mà hễ ai mua bưởi về ăn cũng lột rồi ném bỏ bởi nghĩ rằng chúng không có giá trị. Thế nhưng trong Đông y thời xưa và cả y học ngày nay, vỏ bưởi lại là một dược liệu quý hiếm nhờ phần vỏ xanh mọng nước lẫn phần cùi trắng, xốp giòn bên trong.

Tuy không thể ăn trực tiếp vỏ bưởi được, nhưng nếu biết cách, bạn có thể "biến hóa" chúng thành những món ăn ngon miệng hay các phương thuốc trị bệnh tự nhiên nhất. Theo các chuyên gia, về cơ bản thì vỏ bưởi có một số lợi ích sau mà không phải ai cũng biết, nhất là hiện đang trong mùa bưởi nên chị em hãy tranh thủ ngay kẻo uổng:

1. Tinh dầu vỏ bưởi ngừa ung thư

Mua bưởi về ăn, chị em đừng vội vứt bộ phận này đi bởi nó chính là 'thần dược' trị ung thư, giúp đẹp da, mọc tóc nhanh - Ảnh 1

Ít ai ngờ vỏ bưởi lại có công dụng "đánh bay" ung thư vú ở phụ nữ khá thần kỳ.

Trong vỏ bưởi có chứa limonene và D-limonene – một chất chính giúp tăng cường hương vị và hương thơm cho nhiều loại thực phẩm khác nhau. Ngoài ra, theo một nghiên cứu được đăng vào tháng 6/2013 của Hiệp hội Nghiên cứu và Phòng chống ung thư, chất này còn có thể tiêu diệt một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ.

2. Dưỡng tóc và ngừa rụng tóc

Vỏ bưởi là một nguồn vitamin A, C… nên tuyệt nhiên sở hữu thêm một công dụng tuyệt vời chính là dưỡng tóc rất tốt. Nhờ vậy, nhiều chị em đã tận dụng nó như một biện pháp để ngăn ngừa tình trạng tóc thưa và dễ gãy rụng. Đặc biệt còn tốt và an toàn hơn gấp nhiều lần các loại thuốc mọc tóc nhiều hóa chất.

Cách dùng vỏ bưởi để dưỡng tóc khá đơn giản, chỉ cần lấy vỏ bưởi đun trong nước sôi khoảng 10 – 15 phút, để nguội rồi gội đầu bằng nước đó. Để phát huy được công dụng tối đa thì bạn nên gội liên tục khoảng 3 – 4 lần/tuần. Ngoài ra, hương thơm từ vỏ bưởi còn giúp não bộ được thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

3. Giúp chị em dưỡng da

Da chúng ta luôn phải tiếp xúc với bụi bẩn và ánh mặt trời hàng ngày nên rất dễ "xuống cấp" nhanh chóng. Chính lúc này, không gì tốt hơn là sử dụng nước vỏ bưởi để dưỡng da tự nhiên nhất. Các hoạt chất như pectin, naringin, men peroxydaza, amylada… trong vỏ bưởi sẽ giúp da đẹp hơn và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn lẫn tàn nhang.

Mua bưởi về ăn, chị em đừng vội vứt bộ phận này đi bởi nó chính là 'thần dược' trị ung thư, giúp đẹp da, mọc tóc nhanh - Ảnh 2

Không chỉ phần múi mà đến cả phần vỏ ngỡ như vứt đi ấy còn là một loại "mỹ phẩm" đến từ thiên nhiên.

Nhìn chung, vỏ bưởi còn có công dụng trị mụn khá tốt nhờ các chiết xuất từ vỏ bưởi giúp lành mụn, loại bỏ bớt dầu thừa trên mặt và làm cân bằng độ pH cho da. Cách chế nước vỏ bưởi để rửa mặt cũng tương tự hệt như nước gội đầu, chỉ khác là chỉ cần nấu trong vòng 5 phút thôi là được.

4. Hỗ trợ giảm cân nhanh chóng

Các chuyên gia khẳng định rằng, trong vỏ bưởi có vị cay và chứa nhiều hoạt chất có lợi như vitamin C cùng các chất chống oxy hóa. Đặc biệt nhất, dù giàu dinh dưỡng đến thế nhưng lượng calo trong vỏ bưởi lại cực kỳ ít, hỗ trợ cho việc giảm cân nhanh hơn trông thấy.

Bạn có thể nấu nước trà vỏ bưởi và cất vào tủ lạnh uống dần khi ăn kiêng. Lúc cảm lạnh, bạn hãy uống một cốc trà bưởi để loại bỏ mồ hôi và thúc đẩy bệnh nhanh khỏi hơn.

5. Chữa hôi miệng

Tinh dầu cùng vitamin C trong vỏ bưởi không chỉ giúp tăng cường sức khỏe hay làm đẹp, mà nó còn có công dụng giúp bạn thoát khỏi tình trạng hôi miệng cứng đầu. Bạn chỉ cần phơi khô vỏ bưởi, sau đó đun sôi với nước và bỏ vào 1 thìa cà phê muối ăn. Kiên trì dùng nước này súc miệng mỗi ngày 2 lần sáng, tối là được.

Mua bưởi về ăn, chị em đừng vội vứt bộ phận này đi bởi nó chính là 'thần dược' trị ung thư, giúp đẹp da, mọc tóc nhanh - Ảnh 3

6. Cung cấp chất xơ và điều trị táo bón

Theo Đại học Purdue ở Indiana (Mỹ) báo cáo, với 100gr vỏ bưởi sấy khô đã cung cấp cho cơ thể đến 2.3g chất xơ – gấp 3 lần so với lượng chất xơ bạn ăn ở cùi bưởi. Ngoài ra, vỏ bưởi còn đặc biệt giàu chất xơ hòa tan pectin giúp giảm cholesterol và điều hòa lượng đường trong máu.

Chính nhờ lượng chất xơ dồi dào như vậy nên vỏ bưởi còn có công dụng ngừa táo bón rất tốt. Nếu bạn bị táo bón lâu ngày không khỏi, hãy lấy tầm 12gr vỏ rồi nấu làm nước uống. Hàm lượng chất xơ từ vỏ bưởi sẽ hỗ trợ đường ruột trơn tru hơn, khiến việc bài tiết diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ đến không ngờ.

Vì sao bạn nên uống một cốc sữa trước khi đi ngủ?

Sữa là nguồn giàu chất dinh dưỡng, tốt cho xương và sẽ mang thêm nhiều lợi ích nếu uống trước khi đi ngủ.

TIN MỚI NHẤT