Mỗi ngày uống 4 lon nước có ga trong nhiều năm, chàng trai 29 tuổi sụt 8kg trong 7 ngày vì bệnh tiểu đường

Sống khỏe 14/11/2020 07:05

Tiểu Châu, 29 tuổi người Ninh Ba (Chiết Giang, Trung Quốc) sụt gần 8kg chỉ trong vòng 1 tuần. Tưởng là giảm cân giữ dáng nhưng đây là hậu quả của bệnh tiểu đường vì mỗi ngày đều uống 3~4 lon nước ngọt có ga.

Tiểu Châu đã sụt gần 8kg trong một tuần do tác hại của bệnh tiểu đường gây nên. Anh đã đến khoa cấp cứu, bệnh viện Lý Huệ Lợi thuộc Trung tâm y tế Ninh Ba để khám và kết quả cho thấy lượng đường trong máu của anh đã vượt quá 20mmol/l.

Bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn đường huyết nặng và nhiễm toan ceton - biến chứng cấp tính nguy hiểm nhất của bệnh tiểu đường, đe dọa tính mạng của người bệnh.

Mỗi ngày uống 4 lon nước có ga trong nhiều năm, chàng trai 29 tuổi sụt 8kg trong 7 ngày vì bệnh tiểu đường - Ảnh 1

Bác sĩ đã sử dụng liệu pháp bơm insulin chuyên sâu cho Tiểu Châu để kiểm soát lượng đường trong máu. Sau 4 ngày điều trị, tình trạng của anh đã được cải thiện, lượng đường trong máu lúc đói được kiểm soát ở mức 6,8mmol/l và lượng đường trong máu sau ăn là 7,6mmol/l.

Tiểu Châu là một nhân viên kinh doanh bất động sản. Ngoài việc đi làm, ăn và ngủ thì anh dành cả ngày để nằm chơi với điện thoại và hầu như không tập thể dục. Hơn thế nữa, 3 bữa ăn hàng ngày cũng không đều đặn. Tiểu Châu kể từ bé đã kén ăn, đặc biệt thích những món ăn nhiều dầu mỡ, thịt và nhất là thích uống nước ngọt có ga.

Mỗi ngày uống 4 lon nước có ga trong nhiều năm, chàng trai 29 tuổi sụt 8kg trong 7 ngày vì bệnh tiểu đường - Ảnh 2

Uống quá nhiều nước có ga gây nên bệnh tiểu đường.

Anh uống nước ngọt có ga từ thời tiểu học đến tận giờ không ngừng, uống thành một thói quen hàng ngày. Tiểu Châu thừa nhận anh trước khi phát bệnh, mỗi ngày đều uống 3~4 lon nước ngọt có ga.

“Không thích thể thao, uống nước có ga và ăn quá nhiều dầu mỡ nên Tiểu Châu sớm mắc bệnh tiểu đường”, Trương Quảng Ngô - chủ nhiệm bệnh viện Lý Huệ Lợi đã nhiều lần nhắc nhở Tiểu Châu từ bỏ những thói quen xấu này.

Ông còn giải thích thêm: “Đây cũng là lý do phổ biến khiến nhiều người mắc bệnh tiểu đường khi còn trẻ”. Bác sĩ cho biết bệnh tiểu đường type 2 như Tiểu Châu là ảnh hưởng hoàn toàn của yếu tố di truyền và thói quen sinh hoạt. Tiểu đường type 2 không còn là bệnh cho người già, những người trẻ tuổi cũng nên đề phòng.

4 nhóm người rất dễ mắc bệnh tiểu đường

1. Ít vận động

Vì công việc, học tập bận rộn nên ít người dành thời gian ra vận động, tập thể dục thể thao hàng ngày. Trong thời gian dài, nếu không tiêu thụ được lượng calo dư thừa thì cơ thể sẽ tăng cân, lượng đường trong máu cũng sẽ tăng cao, dễ mắc bệnh tiểu đường.

2. Ăn uống nhiều thịt, đồ chiên nướng, đồ ngọt

Mỗi ngày uống 4 lon nước có ga trong nhiều năm, chàng trai 29 tuổi sụt 8kg trong 7 ngày vì bệnh tiểu đường - Ảnh 3

Bệnh tiểu đường cũng có thể do thói quen ăn uống không tốt như ăn nhiều thịt, thích đồ nướng, chiên, đồ ngọt. Điều này sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh. Ăn nhiều thịt sẽ khiến insulin mất độ nhạy cảm, làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Ngoài ra ăn quá nhiều trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng không tốt. Chúng ta cần nên chú ý ăn vừa đủ, kết hợp đầy đủ giữa thịt và rau củ quả.

3. Thường xuyên chịu áp lực lớn

Nhiều người trẻ mắc bệnh tiểu đường vì căng thẳng, áp lực trong thời gian dài. Các nhà nghiên cứu ở Đức đã phát hiện rằng những người có áp lực công việc cao và khả năng kiểm soát bản thân kém rất dễ mắc bệnh nguy hiểm này.

Người bị căng thẳng tinh thần mức độ cao, adrenaline sẽ tiết ra nhiều, đồng thời lượng đường trong máu và huyết áp theo đó cũng không ngừng tăng lên. Lâu dần, bệnh tiểu đường sẽ đe dọa sức khỏe cơ thể bạn.

4. Người thừa cân, béo phì

Mỗi ngày uống 4 lon nước có ga trong nhiều năm, chàng trai 29 tuổi sụt 8kg trong 7 ngày vì bệnh tiểu đường - Ảnh 4

Thừa cân chưa chắc mắc bệnh tiểu đường nhưng nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh vì tác dụng insulin trong cơ thể của những người thừa cân giảm, cơ thể phải tiết ra nhiều insulin để hạ đường huyết.

Bên cạnh đó, cơ thể thừa cân sẽ yêu cầu phải tăng insulin để vận chuyển đường huyết, nếu insulin không đủ, đường sẽ tích tụ trong máu thay vì cung cấp năng lượng cho cơ thể.

3 loại thịt lợn 'cực bẩn', nhiễm chất độc hại, rẻ mấy cũng không được mua

Ngày nay, nhu cầu cuộc sống tăng cao, không ít những thương lái đá dùng chiêu trò kiếm lời. Vì vậy, khi đi chợ, chị em nên tránh mua những miếng thịt lợn có dấu hiệu dưới đây.

TIN MỚI NHẤT