Hà Nội: Hơn 11.000 người về từ Đà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm COVID-19

Sống khỏe 13/08/2020 13:42

Hà Nội đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 16.242 người về từ Đà Nẵng trong thời gian từ 15-29/7, gửi tới các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm và đã có kết quả của 11.039 người.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà nội, trong số 8 ca mắc ngoài cộng đồng ở Hà Nội có 1 số trường hợp có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người như bệnh nhân số 447, 724, 751 và đã có 1 trường hợp F1 trở thành F0 (bệnh nhân số 812 là F1 của bệnh nhân số 447).

Đặc biệt ngày 11/8, phát hiện 1 ca mắc mới là người tỉnh Hải Dương đến khám tại BV Thanh Nhàn chưa xác định được yếu tố dịch tễ và nguồn lây (F0).

Mặt khác theo thống kê, có khoảng 50% các trường hợp mắc không có triệu chứng lâm sàng, những yếu tố trên làm tăng nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng có thể xuất hiện những ca mắc mới trong những ngày tới.

Hà Nội: Hơn 11.000 người về từ Đà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm COVID-19 - Ảnh 1

Hơn 11 nghìn người sinh sống tại Hà Nội về từ Đà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa

Vị lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết, từ chiều 8/8, Hà Nội đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về, trong thời gian từ 15-29/7, gửi tới các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm. Đến nay đã lấy được 16.242 mẫu, đã có kết quả 11.039 mẫu âm tính.

Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, việc xét nghiệm càng nhanh càng tốt, song công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về mặt vật tư (ống môi trường).

Hiện Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương chỉ cung cấp cho Hà Nội khoảng 10.000 ống/ngày, do đó, công tác xét nghiệm phải làm theo thứ tự ưu tiên.

Mặc dù, Bộ Y tế giao cho các BV (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương), hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm PCR khoảng 70.000 mẫu, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ. Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh thông tin, thành phố sẽ trả lời ngay nếu trường hợp cho kết quả dương tính; các trường hợp âm tính sẽ trả lời theo gói…

Còn theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, vẫn còn 1 số hạn chế, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch, trong đó có việc người dân vẫn còn tình trạng người dân chưa đeo khẩu trang khi ra đường.

Thêm vào đó, mới xét nghiệm được 1/7 số người về từ Đà Nẵng; có những ca bệnh không xác định được nguồn lây nhiễm và Hà Nội có thể sẽ còn ca mắc mới trong cộng đồng. Chiều hướng dịch bệnh sẽ tăng lên nếu không có biện pháp mạnh mẽ.

Do đó, Phó chủ tịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương và thành phố, không lơ là, chủ quan, đảm bảo kiểm soát có hiệu quả không để dịch bệnh lây lan song hành với thực hiện mục tiêu kép.

Các đơn vị cũng cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp: tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người (không quá 30 người) tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, BV, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; triển khai khai báo y tế theo quy định; tiếp tục dừng tổ chức lễ hội; dừng hoạt động karaoke, quán bar, vũ trường; đảm bảo phòng dịch ở các cơ sở y tế.

Yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm thực hiện công tác phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị: hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp…

4 thói quen buổi sáng phá hỏng gan thận, gây đột quỵ, nhiều người vẫn làm mà không biết

Những thói quen buổi sáng tưởng chừng vô hại nhưng lại vô tình đe dọa đến sức khỏe của bạn.

TIN MỚI NHẤT