Cô gái 35 tuổi suýt bị mù vĩnh viễn vì thức khuya làm việc, những tác hại kinh hoàng của việc thức khuya

Sống khỏe 04/04/2021 21:42

Thức khuya là thói quen khó bỏ của nhiều người, nhất là đối với các bạn trẻ. Hầu hết mọi người đều không ngờ rằng việc thức khuya có thể giết chết chúng ta một cách đột ngột.

Cô gái suýt bị mù vĩnh viễn vì thức khuya

Gần đây vì công việc căng thẳng nên Tiểu Khiết phải thức khuya làm việc, khiến cô thấy khó chịu ở mắt và luôn có cảm giác mắt hơi sưng, cô nghĩ là do mắt không được nghỉ ngơi, chỉ cần sau đó nghỉ ngơi vài ngày là có thể hồi phục, nên cô cũng không quan tâm quá nhiều. Mãi đến vài ngày trước, Tiểu Khiết cảm nhận mắt sưng lên rõ rệt, mờ mắt, triệu chứng này kéo dài cả ngày không thuyên giảm nên mới vội vàng đến Bệnh viện Mắt Thâm Quyến kiểm tra.

Bác sĩ phát hiện áp lực nội nhãn (IOP) ở mắt phải của cô cao tới 55mmHg (IOP bình thường là 10-21mmhg), kết mạc của mắt phải xung huyết nhẹ, phù nề biểu mô giác mạc, và một số cặn lắng được nhìn thấy ở phía sau giác mạc, Tiểu Khiết được chẩn đoán là bệnh tăng nhãn áp.

Nghiêm trọng hơn, bác sĩ còn cho biết nếu cô điều trị muộn khả năng cao mắt cô sẽ bị mù lòa vĩnh viễn. Cô may mắn sau khi dùng thuốc kháng viêm và điều trị hiện tại mắt của cô đã trở lại bình thường.

Cô gái 35 tuổi suýt bị mù vĩnh viễn vì thức khuya làm việc, những tác hại kinh hoàng của việc thức khuya - Ảnh 1
Cô gái suýt bị mù vĩnh viễn vì thức khuya thường xuyên (Ảnh minh họa: Internet)

Những ảnh hưởng nghiêm trọng của việc thức khuya thường xuyên

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng thức khuya, làm việc và nghỉ ngơi bị xáo trộn, dẫn đến các chức năng cơ thể bất thường và đột biến tế bào, là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến ung thư, những người thức khuya dễ bị ung thư hơn những người ngủ bình thường. Vì vậy không quá lời khi nói rằng thức khuya tương đương với việc tự sát mãn tính.

Trăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Khi thức khuya, cơ thể con người rơi vào trạng thái căng thẳng trong thời gian dài, các hormone như adrenaline tiếp tục tăng cao, gây co mạch bất thường, dễ gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh cao huyết áp. Đối với những người bị rung nhĩ, rối loạn nhịp tim, bệnh mạch vành và các bệnh lý khác, việc thức đêm vô hình trung làm tăng gánh nặng cho tim, dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim và các bệnh lý khác.

Ảnh hưởng đến trí nhớ

Nếu bạn thức khuya để học bài hoặc làm việc, bạn có thể không nhớ được thông tin gì nhiều. Thức khuya để học bài sẽ phản tác dụng trong việc cải thiện điểm số của bạn. Vào năm 2016, một báo cáo của A&M Texas cho rằng thức khuya để học bài, thường kéo theo tình trạng thiếu ngủ, không giúp ích gì cho trí nhớ dài hạn và có tác động tiêu cực đến hiệu quả của não bộ.

Dễ bị trầm cảm và mắc bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu mới đây, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng những "cú đêm" thường có dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Điều này đặc biệt đúng với những người tham gia nghiên cứu, họ đều thức khuya và cũng mắc tiểu đường loại 2. Dù không chắc chắn thức khuya là nguyên nhân nhưng chúng ta cũng cần lưu ý rằng ở một mức độ nào đó cả hai đều có liên quan với nhau.

Những việc nên làm để bảo vệ mắt

Massage cho mắt

Những động tác massage nhẹ nhàng ở vùng quanh mắt có thể làm các mạch máu được lưu thông và thư giãn. Đơn giản hơn, bạn chỉ cần dùng ngón áp út để xoa nhẹ những vùng như bọng mắt, đuôi mắt... Nhưng nhớ là đừng tác động lực quá mạnh sẽ gây hậu quả ngược lại đấy.

Sử dụng nước hoa hồng

Nhờ đặc tính làm se khít, săn chắc da mà nước hoa hồng cũng có thể tác động đến vùng da quanh mắt làm giảm sưng rõ rệt. Dùng bông tẩy trang ngâm vào nước hoa hồng và đặt lên mắt chừng 5 phút là chúng đã có thể trông tự nhiên và giảm hẳn đỏ, sưng.

Chườm túi trà

Trà đen có chứa tannin giúp xâm nhập vào da và gia tăng lưu thông máu, do đó có thể làm mắt bạn giảm sưng. Vì vậy, sau khi uống trà, hãy tận dụng lại túi trà bằng cách làm ướt chúng sau đó chườm lên mắt từ 10 - 15 phút.

Nếu công việc bắt buộc bạn phải thức khuya thì đây là những điều bạn nên làm để bảo vệ đôi mắt của mình. Tuy nhiên, nếu không phải là những điều cấp bách thì tốt nhất bạn nên tập cho mình thói quen đi ngủ đủ và đúng gi. Đây không chỉ là việc bảo vệ đôi mắt mà còn bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện nhất.

Khi cơ thể xuất hiện những nốt này, chứng tỏ gan đang ở mức báo động, phải đi khám gấp

Đôi khi những biểu hiện đơn giản bên ngoài lại cảnh báo tình trạng khẩn cấp của nội tạng bên trong, nhất là những nốt này trên da.

TIN MỚI NHẤT