Khi cơ thể xuất hiện những nốt này, chứng tỏ gan đang ở mức báo động, phải đi khám gấp

Sống khỏe 04/04/2021 20:41

Đôi khi những biểu hiện đơn giản bên ngoài lại cảnh báo tình trạng khẩn cấp của nội tạng bên trong, nhất là những nốt này trên da.

Nốt ruồi có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào bên ngoài cơ thể. Phần lớn các nốt ruồi đều lành tính, nó ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, có một số nốt ruồi ẩn chứa những nguy hiểm khôn lường. Nếu nốt ruồi đậm màu theo thời gian, bề mặt không mịn, kèm ngứa…, rất có thể gan đang có vấn đề. Tùy theo mức độ và tần suất xuất hiện mà bạn cần đến gặp bác sĩ.

Những loại nốt ruồi cho thấy gan đang có vấn đề

Nốt ruồi nhện

Nốt ruồi mạng nhện còn được biết tới với tên gọi là “sao mạch”. Đây là hiện tượng u mạch hơi nổi trên bề mặt da, sau đó từ nhánh mạch nhỏ lan tỏa ra xung quanh (giống mạng nhện). Nốt ruồi này thường xuất hiện ở những vị trí như mặt, cổ, lưng, cánh tay và ngực.

Khi cơ thể xuất hiện những nốt này, chứng tỏ gan đang ở mức báo động, phải đi khám gấp - Ảnh 1
Nốt ruồi này thường xuất hiện ở những vị trí như mặt, cổ, lưng, cánh tay và ngực. Ảnh minh họa: Internet

Đường kính của nốt ruồi có thể to từ vài cm cho tới hơn một đầu kim. Khi kiểm tra, dùng đầu ngón tay hoặc một miếng bông ấn vào giữa, “mạng lưới các mạch máu nhỏ” có thể mờ dần, nhưng xuất hiện trở lại sau khi thôi ấn.

Dấu hiệu trên đặc biệt phổ biến ở những người xơ gan cấp tính hoặc viêm gan, cũng có thể xuất hiện trong những trường hợp mắc gan nhiễm mỡ.

Nốt ruồi đỏ

Khi trên cơ thể xuất hiện một số nốt ruồi đỏ, nó giống như bong bóng máu nhỏ căng phồng, điều này có nghĩa là chức năng giải độc của gan và thận đang bị suy yếu, khiến quá trình tuần hoàn máu bị chậm lại, độc tố tích tụ hình thành nên những nốt ruồi này.

Khi cơ thể xuất hiện những nốt này, chứng tỏ gan đang ở mức báo động, phải đi khám gấp - Ảnh 2
Dấu hiệu cho thấy chức năng giải độc của gan và thận đang bị suy yếu. Ảnh minh họa: Internet

Chức năng của gan

Gan có kích thước của một quả bóng, nằm ngay vị trí hạ sườn phải. Gan có rất nhiều chức năng quan trọng, như làm sạch máu bằng cách lọc các chất có hại mà cơ thể tạo ra, gan cũng sản xuất dịch mật, giúp phân huỷ chất béo từ thức ăn, không những thế, gan còn dự trữ chất đường gọi là glucose, là nguồn dự trữ năng lượng khẩn cấp của cơ thể.

Làm thế nào để bảo vệ lá gan của bạn?

Không uống nhiều bia rượu: Cồn phá hoại tế bào gan gây sưng hay sẹo gan, có thể tiến triển thành chai gan, đe dọa tới tính mạng. Vậy uống bia rượu bao nhiêu là đủ? Chính phủ Hoa Kỳ khuyến cáo nam giới chỉ nên uống không quá 2 ly một ngày, và đối với nữ giới chỉ một là đủ.

Chế độ ăn lành mạnh và tập luyện thường xuyên: Giữ cân nặng trong chuẩn sẽ ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Chế độ ăn lành mạnh khiến gan không phải làm việc quá tải để loại bỏ các chất có hại.

Cẩn trọng với một số loại thuốc: Một số loại thuốc điều trị mỡ máu có thể có tác dụng phụ lên gan. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và dược sĩ để đảm bảo bạn đang uống thuốc một cách an toàn nhất.

Phòng tránh viêm gan do vi rút: Có rất nhiều loại vi rút gây viêm gan, viêm gan vi rút tàn phá gan một cách nghiêm trọng. Vi rút viêm gan A lây qua đường ăn uống. Vi rút viêm gan B và C lây qua đường máu và dịch tiết cơ thể. Hãy tiêm chủng vắc xin đầy đủ, không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu hoặc kim tiêm. Hạn chế số lượng bạn tình và luôn sử dụng bao cao su.

Kiểm tra viêm gan do vi rút: Thường thì viêm gan do vi rút không gây bất kỳ triệu chứng nào, nên bạn có thể đã mắc trong một thời gian dài nhiều năm mà không hay biết. Bạn có thể khám bác sĩ để được chỉ định làm xét nghiệm nếu nghi ngờ có tiếp xúc với nguồn lây, hoặc kiểm tra thường xuyên mỗi 6 tháng hay 1 năm.

Không chạm hay ngửi các chất độc hại: Một số loại hoá chất tẩy rửa, sản phẩm có dạng bình xịt và thuốc diệt côn trùng có chứa các chất hoá học có thể gây hại cho gan. Hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất này bằng cách mang đồ bảo hộ, găng tay, khẩu trang, ... chất gây nghiện trong thuốc lá cũng tàn phá gan, vậy nên đừng hút thuốc và tránh hút thuốc thụ động.

4 thói quen xấu khi ngủ hủy hoại sức khỏe, tăng nguy cơ đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch và đặc biệt là tuổi thọ

Một giấc ngủ ngon sẽ có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Nhưng ngày nay chất lượng giấc ngủ của nhiều người suy giảm nghiêm trọng vì nhiều lý do.

TIN MỚI NHẤT