4 thói quen xấu khi ngủ hủy hoại sức khỏe, tăng nguy cơ đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch và đặc biệt là tuổi thọ

Sống khỏe 04/04/2021 19:40

Một giấc ngủ ngon sẽ có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Nhưng ngày nay chất lượng giấc ngủ của nhiều người suy giảm nghiêm trọng vì nhiều lý do.

Ngày nay chúng ta thường giảm chất lượng ngủ vì mải dành thời gian cho công việc, cho các mối quan hệ hoặc thậm chí là cho các chương trình giải trí. Nhưng không biết rằng không ngủ đủ giấc trong một thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc béo phì, đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp, các bệnh liên quan đến tim mạch, tăng tốc độ lão hóa... thậm chí giảm tuổi thọ.

Dưới đây là những ảnh hưởng xấu mà nhiều người thường mắc phải

Sử dụng đèn ngủ

Một số người cảm thấy bất an khi đi ngủ vì vậy ban đêm phải sử dụng đèn ngủ. Tuy nhiên, thói quen tưởng chừng rất bình thường này thực chất lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

4 thói quen xấu khi ngủ hủy hoại sức khỏe, tăng nguy cơ đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch và đặc biệt là tuổi thọ - Ảnh 1
Ngủ trong môi trường có ánh sáng vào ban đêm, tuyến tùng của não người sẽ không thể tiết ra đủ melatonin. Ảnh minh họa: Internet

Ngủ trong môi trường có ánh sáng vào ban đêm, tuyến tùng của não người sẽ không thể tiết ra đủ melatonin. Melatonin có tác dụng làm tăng cảm giác buồn ngủ, điều hòa nhiệt độ cơ thể, tăng cường miễn dịch... vì vậy mở đèn ban đêm sẽ gây khó ngủ hơn. Ngoài ra, bật đèn ngủ vào ban đêm còn làm tăng nguy cơ rối loạn đồng hồ sinh học, tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tiểu đường, trầm cảm và béo phì.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Trùm chăn kín đầu khi ngủ chắc chắn sẽ mang lại cảm giác ấm áp hơn rất nhiều vào mùa đông. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả một người khỏe mạnh cũng có thể đào thải hàng chục tỷ vi khuẩn và vi rút trong một đêm thông qua việc thở và ho. Thói quen ngủ trùm kín chăn trong thời gian dài, bạn rất dễ bị nhiễm các chất độc hại và vi khuẩn gây bệnh, dễ gây viêm đường hô hấp và các bệnh ngoài da. Đồng thời còn làm giảm oxy, gây chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn vào ngày hôm sau.

Đi ngủ mà tóc chưa khô

Ngủ với mái tóc ướt sẽ kiến hơi ẩm trên da đầu tăng cao và làm thay đổi thân nhiệt. Từ đó khiến bạn tăng nguy cơ đau đầu. Ngoài ra, để tóc còn ướt đi ngủ sẽ gây rụng tóc, nhiễm trùng da. Làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Từ đó, virus, vi khuẩn dễ dàng tấn công cơ thể hơn.

Xem điện thoại quá lâu trước khi ngủ

Trước khi đi ngủ cần tránh vận động quá sức, ăn quá no... và đặc biệt là sử dụng điện thoại. Lý do bởi sóng điện thoại và ánh sáng xanh sẽ gây hưng phấn thần kinh giao cảm, ảnh hưởng đến giấc ngủ, phá hủy chất lượng giấc ngủ. Hơn nữa, việc dùng điện thoại trước khi ngủ sẽ làm da mất đi lượng lớn độ ẩm do các tia bức xạ phát ra. Nếu điều này xảy ra liên tục sẽ làm da gặp phải nhiều vấn đề như tích tụ sắc tố, ra dầu trên mặt và mụn trứng cá.

4 thói quen xấu khi ngủ hủy hoại sức khỏe, tăng nguy cơ đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch và đặc biệt là tuổi thọ - Ảnh 2
Sóng điện thoại và ánh sáng xanh sẽ gây hưng phấn thần kinh giao cảm, ảnh hưởng đến giấc ngủ, phá hủy chất lượng giấc ngủ. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài 4 điều nói trên thì chúng ta cũng nên cân chỉnh giấc ngủ, ngủ quá nhiều hoặc quá ít có thể khiến não bị lão hóa sớm. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ngủ quá lâu không chỉ khiến bạn khó ngủ, ngủ không sâu giấc mà còn gây ra các bệnh về tim mạch, đường tiêu hóa, ngủ quá ít sẽ khiến làn da của bạn bị lão hóa nhanh hơn và trí nhớ cũng kém đi.

Theo các chuyên gia. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên ngủ hơn 12 giờ một ngày. Thanh thiếu niên dưới 18 tuổi nên ngủ 9-10 giờ mỗi ngày. Người lớn trên 18 tuổi ngủ 7-8 giờ mỗi ngày.

3 bộ phận này trên cơ thể này ‘bốc mùi’, chứng tỏ gan đang tổn thương, có khi chuyển sang giai đoạn xơ gan, ung thư gan

Khi cơ thể có mùi bất thường trên 3 bộ phận này thì nên đi khám ngay vì gan có thể đang bị tổn thương nghiêm trọng, có khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn xơ gan, ung thư gan...

TIN MỚI NHẤT