Các cầu thủ đội tuyển U23 đã phải đối mặt với những nguy cơ này khi thi đấu dưới tuyết hàng giờ đồng hồ

Sống khỏe 27/01/2018 22:31

Việc phải thi đấu hàng giờ đồng hồ dưới tuyết và nhiệt độ lạnh giá như vậy có thể khiến các cầu thủ phải đối mặt với nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trận chung kết giữa 2 đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan đã kết thúc. Mặc dù không giành thắng lợi nhưng đó không còn là điều quan trọng đối với người hâm mộ. Ngoài việc các cầu thủ của đội tuyển U23 đã là người hùng trong lòng mỗi người Việt Nam, giờ đây, điều mọi người quan tâm là sức khỏe của các tuyển thủ - những người đã cống hiến hết mình cho màu cờ sắc áo dân tộc.

Các cầu thủ đội tuyển U23 đã phải đối mặt với những nguy cơ này khi thi đấu dưới tuyết hàng giờ đồng hồ - Ảnh 1
Phải thi đấu hàng giờ đồng hồ dưới tuyết và nhiệt độ lạnh giá như vậy có thể các cầu thủ còn phải đối mặt với nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việt Nam vốn là đất nước gần không có tuyết nên việc phải thi đấu dưới thời tiết với nhiệt độ có lúc xuống tới -2 độ C và tuyết rơi nhiều là điều vô cùng khắc nghiệt với các cầu thủ U23 Việt Nam. Mặc dù HLV Park Hang Seo và các trợ lý đã có phương án bảo vệ cầu thủ trong thời tiết lạnh giá nhưng việc phải thi đấu hàng giờ đồng hồ dưới tuyết và nhiệt độ lạnh giá như vậy có thể khiến các cầu thủ phải đối mặt với nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe như sau.

Nguy cơ sốc nhiệt

Tiếp xúc với nhiệt độ quá thấp ngoài trời trong thời gian dài có thể khiến cho mạch máu bị thu hẹp lại, lưu lượng máu đến tim bị giảm khiến cho tim không nhận được đủ oxy. Hơn nữa, lưu thông máu tới các chi và bề mặt da cũng giảm nên máu có thể tích tụ lại ở một số bộ phận cơ thể. Điều này có thể dẫn tới tình trạng tăng huyết áp động mạch, kéo theo các nguy cơ đe dọa mạng sống như đau tim hoặc đột quỵ.

Đặc biệt, nếu ở ngoài trời khi tuyết đang rơi, cơ thể càng phải hoạt động mạnh hơn nên có thể gây tăng huyết áp và nhịp tim đột ngột. Bác sĩ Suzanne Salamon, giáo viên của Trường Y khoa Harvard nói: "Thời tiết lạnh dễ ảnh hưởng đến hoạt động của mạch máu, dễ dẫn đến các cơn co thắt mạch máu, có nghĩa là nó làm hẹp mạch máu. Điều này làm tăng nguy cơ đau tim".

Các cầu thủ đội tuyển U23 đã phải đối mặt với những nguy cơ này khi thi đấu dưới tuyết hàng giờ đồng hồ - Ảnh 2
Tiếp xúc với nhiệt độ quá thấp ngoài trời trong thời gian dài có thể khiến cho mạch máu bị thu hẹp lại, tăng nguy cơ bệnh huyết áp và bệnh tim.

Hạ thân nhiệt

Hạ thân nhiệt (nhiệt độ bên trong cơ thể quá thấp - dưới 35 độ C) là tình trạng dễ xảy ra nhất khi thời tiết lạnh mà cơ thể lại không được giữ ấm đúng cách. Hạ thân nhiệt thường xảy ra khi cơ thể không sản sinh đủ năng lượng để duy trì thân nhiệt bên trong. Điều này có thể dẫn đến suy tim và tử vong.

Một số dấu hiệu hạ thân nhiệt khi ở ngoài trời lạnh lâu bao gồm: Run, kiệt sức; Lẫn lộn, lóng ngóng tay chân; Mất trí nhớ, nói lắp bắp, không rõ ràng; Buồn ngủ; Da tái, sờ lạnh; Mất phương hướng...

Các cầu thủ đội tuyển U23 đã phải đối mặt với những nguy cơ này khi thi đấu dưới tuyết hàng giờ đồng hồ - Ảnh 3
Hạ thân nhiệt (nhiệt độ bên trong cơ thể quá thấp - dưới 35 độ C) là tình trạng dễ xảy ra nhất khi thời tiết lạnh mà cơ thể lại không được giữ ấm đúng cách.

Bỏng lạnh

Bỏng lạnh là một dạng bỏng ít gặp vì thế mà có rất nhiều người chưa biết về loại bỏng này. Bỏng lạnh có thể xảy ra khi tiếp xúc với nhiệt độ quá lạnh, nhất là khi ở ngoài trời quá lâu, dưới điều kiện tuyết rơi dày và liên tục.Bỏng lạnh xảy ra do nhiệt độ thấp sẽ làm cho mao mạch co lại.

Nếu cấp cứu kịp thời không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp, triệu chứng ngứa và đau, vùng da bị tổn thương có thể chuyển màu đỏ hoặc vàng và mất cảm giác tạm thời.

Suy giảm hệ thống miễn dịch

Khi nhiệt độ xuống thấp thì việc đưa máu đến các chi để bảo toàn nhiệt độ cơ thể càng ít. Điều này khiến cho hệ thống miễn dịch hoạt động kém hiệu quả, ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp. Hít thở không khí lạnh liên tục, trong thì gian dàì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho rhinoviruses phát triển, dẫn đến bệnh cúm. Những bệnh đường hô hấp dễ gặp khi ngoài lạnh lâu chủ yếu là cảm cúm, cảm lạnh, đau họng, viêm phổi, viêm phế quán...

Các cầu thủ đội tuyển U23 đã phải đối mặt với những nguy cơ này khi thi đấu dưới tuyết hàng giờ đồng hồ - Ảnh 4
Ngoài các cầu thủ trực tiếp đá trên sân, cả đội bóng người hâm mộ cũng cần hết sức chú ý về sức khỏe của mình.

Trận đấu đã kết thúc, dù vui hay buồn về kết quả thì việc ổn định lại sức khỏe của các cầu thủ mới là điều quan trọng nhất. Ngoài các cầu thủ trực tiếp đá trên sân, cả đội bóng người hâm mộ cũng cần hết sức chú ý về sức khỏe của mình. Việc giữ ấm là vô cùng quan trọng, nhất là khi bạn đang ở ngoài để cổ vũ cho đội nhà. Nếu thấy bản thân có dấu hiệu mệt mỏi, lạnh, sốt, đau họng... hay bất kì biểu hiện khác lạ nào thì nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời nhé.

Biết những lợi ích bất ngờ của bóng đá đối với sức khỏe tinh thần, các cổ động viên sẽ càng cổ vũ cuồng nhiệt cho U23 Việt Nam

Bóng đá không chỉ tốt cho những người chơi mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe tinh thần của các cổ động viên.

TIN MỚI NHẤT