Bí quyết trường thọ của 1.000 người trăm tuổi: Không phải thể thao mà ở 2 điều đơn giản

Sống khỏe 04/03/2023 09:55

Chỉ có sống lâu và khỏe mạnh, người ta mới có thể nhìn thấy nhiều cảnh đẹp trên đời và tận hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng rất ít người thực sự đạt được điều đó.

Bị ảnh hưởng bởi thói quen sinh hoạt và thể chất, quả thực rất khó đạt được mục đích trường thọ, nhưng dù vậy, con người vẫn hy vọng mình có thể sống lâu hơn.

Ngày nay, mức sống của người dân và nền y học đã được nâng cao rất nhiều, những người sống trên trăm tuổi ngày càng nhiều, vậy bí quyết trường thọ của họ là gì?

Bao nhiêu tuổi được coi là trường thọ?

Trong thế kỷ XVIII tuổi thọ trung bình của cuộc sống con người chỉ có 30 năm. Một thế kỷ sau tăng lên được 45 tuổi. Còn trước đây 45 năm, lớp người già hiện nay đang ở độ tuổi sung mãn nhất, giới hạn 70 năm "thất thập cổ lai hy" không còn là điều hiếm nữa.

Chỉ cần cảm thấy mạnh khỏe, vui vẻ là có thể sống lâu, bởi vì có người tuy sống lâu nhưng thể chất rất kém, phải nằm liệt giường lâu ngày và cần sự chăm sóc của người khác.

Kiểu trường thọ này sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho người khác, nếu con cái bất hiếu thì những năm về sau bạn sẽ sống cuộc sống vô cùng bất hạnh, cho dù có thể sống lâu cũng không được hạnh phúc.

Bí quyết trường thọ của 1.000 người trăm tuổi: Không phải thể thao mà ở 2 điều đơn giản - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Kết quả khảo sát 1.000 người trăm tuổi, điểm chung của những người trường thọ không phải là thể thao mà là 2 điểm này

Mặc dù tập thể dục rất tốt cho cơ thể và có lợi cho sức khỏe, nhưng sau 60 tuổi, thể chất của cơ thể sẽ bước vào giai đoạn lão hóa như vách đá, không được phép tập thể dục quá mức.

Vận động quá sức không những không thể tăng cường sức khỏe mà còn có thể gây ra các chấn thương khi lao động, chẳng hạn sau 60 tuổi mà vẫn vận động mạnh sẽ dễ gây ra các vấn đề như mòn khớp, tổn thương cơ bắp.

Làm việc và nghỉ ngơi điều độ

Ngày nay con người gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ, dễ gây ra một số vấn đề cho cơ thể, ngủ không ngon giấc sẽ ảnh hưởng đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi dẫn đến ăn uống không điều độ, từ đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể con người.

Làm việc và nghỉ ngơi không điều độ cũng có thể gây béo phì. Ngoài béo phì, khả năng miễn dịch của cơ thể và các bệnh về tim mạch, mạch máu não cũng dễ bị tác động xấu.

Người trường thọ làm việc và nghỉ ngơi điều độ hơn, không bao giờ thức khuya hoặc ngủ muộn, mỗi ngày có thể đi ngủ sớm dậy sớm nên không dễ gây tổn thương cho cơ thể.

Chỉ ăn no 70%

Nhiều người trong cuộc sống thích ăn quá nhiều hoặc có người vì giảm cân mà ở trong tình trạng đói lâu.

Cả hai tình trạng này đều không tốt cho sức khỏe, dễ gây hại cho dạ dày, đồng thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan, khiến khả năng miễn dịch suy giảm và tuổi thọ bị rút ngắn.

Mỗi bữa nên ăn no 70%, đây chỉ là trạng thái tốt cho dạ dày, không ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, hơn nữa các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn ít càng có lợi cho tuổi thọ.

Bí quyết trường thọ của 1.000 người trăm tuổi: Không phải thể thao mà ở 2 điều đơn giản - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

4 nhóm người sống lâu hơn

Người đi bộ nhanh

Người đi bộ nhanh có khả năng chịu đựng, sức bền và khối lượng tập luyện cao hơn người đi bộ chậm, đồng thời tiêu hao năng lượng cơ thể nhiều hơn.

Hơn nữa, những người đi bộ nhanh có chức năng tim và phổi tốt hơn những người đi bộ chậm, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đi bộ nhanh sống lâu hơn những người đi bộ chậm từ 15 đến 29 năm.

Bí quyết trường thọ của 1.000 người trăm tuổi: Không phải thể thao mà ở 2 điều đơn giản - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Người có nhu động ruột thường xuyên

Đối với người trung niên và cao tuổi, táo bón lâu ngày rất có hại, nếu người già đi đại tiện thuận lợi, dễ dàng, đều đặn thì chứng tỏ đường ruột khỏe mạnh, quá trình hấp thụ và tiêu hóa tốt, dễ sống lâu hơn.

Người có nhịp tim chậm

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhịp tim của một người vào khoảng 70-85 nhịp mỗi phút thì tuổi thọ trung bình có thể giảm đi ba năm và nhịp tim khoảng 90 - 99 nhịp mỗi phút thì tuổi thọ trung bình có thể bị rút ngắn 8 năm.

Điều này là do nhịp tim nhanh sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu khắp cơ thể, khiến các cơ quan trong cơ thể bị tổn thương nhiều hơn, vì vậy những người có nhịp tim chậm thường sống lâu hơn.

Người cân nặng hợp lý

Quá béo hay quá gầy đều không tốt, chỉ cần cân nặng nằm trong phạm vi hợp lý thì mới dễ sống lâu hơn, bởi vì cân nặng bị ảnh hưởng bởi chiều cao, không có tiêu chuẩn nào cho cân nặng chuẩn, bạn có thể tham khảo đối với chỉ số BMI.

Nếu chỉ số BMI nằm trong khoảng từ 18,5 đến 24 thì đó là tiêu chuẩn đúng, những người sau 60 tuổi hoàn toàn có thể vượt qua tiêu chuẩn này, duy trì thân hình đầy đặn sẽ càng có lợi cho việc trường thọ.

90.000 người Nhật thọ trên 100 tuổi, bí quyết hóa ra rất đơn giản: Cụ bà 92 tuổi vẫn chạy bộ nâng tạ mỗi ngày, người dân nào cũng áp dụng

Ở tuổi 92, hàng ngày, người phụ nữ này vẫn thức dậy lúc 4 giờ sáng để đi bộ, chạy bộ hàng cây số.

TIN MỚI NHẤT