Bất ngờ chóng mặt khi đứng dậy, đừng chủ quan vì nó là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Sống khỏe 22/03/2018 12:12

Nhiều người thường gặp tình trạng chóng mặt, choáng váng khi đứng dậy đột ngột. Nó có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn, tuyệt đối đừng xem thường.

Hiện tượng chóng mặt khi đứng dậy là do nhịp tim tăng nhanh, mạch máu giãn khiến quá trình lưu thông máu lên não giảm. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong nhiều trường hợp, chóng mặt khi đứng dậy có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm.

Đừng chủ quan nếu thấy hiện tượng này xuất hiện thường xuyên, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để được chẩn đoán chính xác nhất.

Chóng mặt khi đứng dậy là dấu hiệu gì?

Thoái hóa đốt sống cổ

Chứng thoái hóa đốt sống cổ có thể gây ra tình trạng choáng váng khi đứng dậy đột ngột. Người bệnh thường phải chịu nhiều cơn đau kéo dài từ gáy lên đầu, hoặc từ cổ xuống bả vai. Trường hợp nặng hơn có thể gây tê liệt tay, chóng mặt, buồn nôn hoặc ngất xỉu khi đứng lên.

Nguyên nhân gây ra bệnh là do những tư thế sai lầm trong sinh hoạt hàng ngày. Để ngăn ngừa thoái hóa đốt sống cổ, bạn nên luyện tập thể dục thường xuyên để các khớp xương linh hoạt hơn cũng như điều chỉnh lại tư thế đi, đứng, ngồi phù hợp.

Bất ngờ chóng mặt khi đứng dậy, đừng chủ quan vì nó là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm - Ảnh 1
Thoái hóa đốt sống cổ có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng chóng mặt khi đứng dậy - Ảnh minh họa: Internet

Rối loạn hô hấp

Hiện tượng chóng mặt khi đứng dậy thường xuất hiện ở những người có tiền sử mắc bệnh hen suyễn, bệnh tim, phổi tắc nghẽn... Nguyên nhân gây ra là do lượng oxy nạp vào cơ thể không đủ để cung cấp cho não bộ, dẫn đến tình trạng chóng mặt, khó thở khi thay đổi tư thế đột ngột.

Rối loạn tiền đình

Những áp lực trong cuộc sống, công việc dẫn đến căng thẳng, lo lắng là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh rối loạn tiền đình. Người mắc phải căn bệnh này thường có khả năng đột quỵ cao gấp nhiều lần người bình thường và dễ gặp hiện tượng chóng mặt, đau đầu khi đứng dậy.

Bất ngờ chóng mặt khi đứng dậy, đừng chủ quan vì nó là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm - Ảnh 2
Người bị rối loạn tiền đình rất dễ gặp tình trạng chóng mặt khi thay đổi tư thế đột ngột - Ảnh minh họa: Internet

Thiếu máu não

Tuần hoàn máu kém, máu không được lưu thông lên não sẽ khiến não bộ thiếu oxy và chất dinh dưỡng để duy trì các hoạt động bình thường. Đây chính là nguyên nhân gây thiếu máu não và dẫn đến tình trạng chóng mặt, buồn nôn, thậm chí ngất xỉu khi bạn thay đổi tư thế đột ngột.

Bệnh về tim mạch

Chóng mặt khi đứng dậy có thể là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, huyết áp thấp...  mà bạn đang gặp phải. Điều này xảy ra khi não không nhận đủ lượng máu và oxy cần thiết, từ đó dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt, ù tai, đau đầu, ra nhiều mồ hôi...

Hiện tượng chóng mặt mỗi khi đứng lên hoặc ngồi xuống đột ngột không phải là dấu hiệu bạn có thể bỏ qua. Nếu nghi ngờ về tình trạng này, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để có hướng điều trị kịp thời và phù hợp.

Những tình huống thường gặp này có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt dinh dưỡng

Ngay cả khi bạn cảm thấy bạn đã làm tốt công việc chăm sóc bản thân thì vẫn có những dấu hiệu thường xuất hiện báo hiệu sự thiếu hụt về dinh dưỡng.

TIN MỚI NHẤT