Bất kỳ ai cũng phải nhớ rõ những điều này để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa đột quỵ khi trời lạnh đột ngột

Sống khỏe 23/11/2018 15:41

Thời tiết trở lạnh và nhiệt độ giảm nhanh có thể khiến sức đề kháng suy yếu, cơ thể dễ mắc phải những bệnh thường gặp, thậm chí là đột quỵ rất nguy hiểm.

Khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột, nếu không biết cách bảo vệ cơ thể, bạn có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh về đường hô hấp, tim mạch hoặc xương khớp.

Để ngăn ngừa bệnh ngày lạnh, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc cơ bản sau để cơ thể luôn khỏe mạnh:

Những nguyên tắc giúp bảo sức khỏe ngày lạnh

Không tắm quá lâu

Thói quen tắm quá lâu, nhất là tắm với nước lạnh khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp có thể gây ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn máu, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Trong những ngày này, bạn nên hạn chế tắm quá muộn và nên sử dụng nước ấm để tắm, tránh tình trạng thân nhiệt giảm đột ngột.

Bất kỳ ai cũng phải nhớ rõ những điều này để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa đột quỵ khi trời lạnh đột ngột  - Ảnh 1
Thói quen tắm quá lâu, nhất là tắm với nước lạnh khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp có thể gây hại sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Không ra ngoài quá sớm hoặc quá muộn

Nhiệt độ ngoài trời lúc sáng sớm hoặc tối muộn thường rất lạnh, không những thế còn có những cơn gió mạnh, gió độc. Việc ra ngoài trong khoảng thời gian này dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh dẫn tới cảm lạnh, ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Tập luyện thể dục tăng cường sức khỏe

Để giữ ấm cơ thể và chống lại cái lạnh mùa đông, bạn cần tăng cường các hoạt động thể thao để cơ thể sản sinh nhiều nhiệt. Ngoài ra, bạn có thể ngâm chân với nước muối ấm mỗi tối để điều hòa khí huyết, giữ ấm cơ thể.

Bất kỳ ai cũng phải nhớ rõ những điều này để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa đột quỵ khi trời lạnh đột ngột  - Ảnh 2
Để giữ ấm cơ thể và chống lại cái lạnh mùa đông, bạn cần tăng cường các hoạt động thể thao - Ảnh minh họa: Internet

Tránh uống nước lạnh, đồ uống chứa cồn

Bạn nên uống nước ấm, trà gừng, trà thảo mộc và các loại nước trái cây trong những ngày mùa đông lạnh giá thay vì nước lạnh, đồ uống chứa cồn. Đặc biệt, để bảo vệ đường hô hấp, bạn nên uống một cốc sữa ấm hoặc mật ong trước khi đi ngủ và sau khi thức giấc.

Bổ sung thực phẩm tăng đề kháng

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh là yếu tố quan trọng để phòng bệnh ngày lạnh. Bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin và khoáng chất vào thực đơn ăn uống hàng ngày để tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm những loại gia vị cay như hành, tỏi, gừng, quế… để giữ ấm cơ thể, giải cảm, kích thích tiêu hóa.

Bất kỳ ai cũng phải nhớ rõ những điều này để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa đột quỵ khi trời lạnh đột ngột  - Ảnh 3
Bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin và khoáng chất vào thực đơn ăn uống hàng ngày - Ảnh minh họa: Internet

Lựa chọn trang phục phù hợp

Nếu bạn chuẩn bị đi ra ngoài trong thời tiết lạnh giá, hãy chuẩn bị một bộ trang phục đủ để giữ ấm cho cơ thể, nhất là phần cổ, ngực để ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp thường gặp. Ngoài ra, khi tiếp xúc với không khí lạnh bên ngoài, bạn nên từ từ mở cửa để cơ thể thích nghi dần, tránh bị sốc nhiệt.

Những loại thực phẩm giúp bạn ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ hiệu quả

Cùng điểm danh những loại thực phẩm giúp bạn phòng ngừa được bệnh gan nhiễm mỡ ngay bây giờ nhé!

TIN MỚI NHẤT