Bạn đang RƯỚC ĐỦ THỨ BỆNH vào người chỉ vì mắc 4 sai lầm phổ biến này sau khi ăn, nhất là lý do thứ 3

Sống khỏe 04/04/2021 12:45

Sau khi ăn, nhiều người có những thói quen không tốt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vậy phải làm sao để khắc phục.

 

Trong một xã hội đầy áp lực công việc và thiếu thời gian nghỉ ngơi, một số thói quen này đã trở nên phổ biến. Cho dù chế độ ăn của bạn lành mạnh, bạn sẽ vẫn gặp phải một số rắc rối về tiêu hóa và sức khỏe nếu bạn không khắc phục những thói quen xấu này và thực hành những thói quen có lợi khác.

Uống trà

Đối với nhiều người trong chúng ta, một tách trà nóng sau khi ăn là một phần không thể thiếu. Nhưng các nhà khoa học chỉ ra rằng, thức uống tưởng chừng vô hại này sẽ cản trở quá trình đồng hóa sắt, một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Vì vậy, trẻ em, phụ nữ có thai và những người bị thiếu sắt nên tránh uống trà trong vòng 1 giờ sau khi ăn.

Bạn đang RƯỚC ĐỦ THỨ BỆNH vào người chỉ vì mắc 4 sai lầm phổ biến này sau khi ăn, nhất là lý do thứ 3 - Ảnh 1
Uống trà sẽ cản trở quá trình đồng hóa sắt, một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Ảnh minh họa: Internet

Sẽ tốt hơn nếu uống một ly cà phê, tuy nhiên không nên uống khi bụng đói hoặc thay thế bằng việc uống một cốc nước.

Ngủ

Quan điểm cho rằng ngủ ngay sau khi ăn là nguyên nhân trực tiếp gây ra thừa cân đã được bác bỏ từ lâu. Tuy nhiên, rõ ràng chúng ta không nên bỏ qua những tác hại khác mà nó gây ra. Nằm sấp khi ngủ gây ra những bất tiện như ợ chua, ợ hơi, nồng độ axit cao. Ngoài ra, người ta đã chứng minh rằng việc thường xuyên ngủ ngay sau bữa ăn sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Các chuyên gia khuyên rằng tốt hơn hết bạn nên đi ngủ ít nhất sau 2 giờ kể từ khi ăn.

Đi tắm

Khi tắm dưới vòi hoa sen hoặc bồn tắm, nhiệt độ của cơ thể sẽ tăng lên một chút. Để phản ứng với điều này, cơ thể gửi một lượng máu đến da nhiều hơn bình thường. Nó sẽ làm gián đoạn quá trình tiêu hóa và làm chậm quá trình trao đổi chất.

Thời gian tốt nhất để có thể tắm là 30 phút sau bữa ăn.

Tập thể dục

Chúng tôi không khuyên bạn cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng một bữa ăn ngon và sau đó bắt đầu tập luyện. Tập luyện ngay sau khi ăn có thể dẫn đến khó chịu, chẳng hạn như nấc cụt và buồn nôn, cũng như có những hậu quả nghiêm trọng hơn: tăng nguy cơ chấn thương và co giật.

Bạn đang RƯỚC ĐỦ THỨ BỆNH vào người chỉ vì mắc 4 sai lầm phổ biến này sau khi ăn, nhất là lý do thứ 3 - Ảnh 2
Tập luyện ngay sau khi ăn có thể dẫn đến khó chịu, chẳng hạn như nấc cụt và buồn nôn. Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn vẫn không thể chờ đợi để tập luyện sau khi ăn, tốt hơn nên đi bộ nhẹ nhàng và bắt đầu tập thể dục ít nhất 2 giờ sau đó.

Các cách để tiêu hóa tốt hơn

Bạn đã biết những gì không nên làm ngay sau khi ăn, nhưng bạn cũng có thể thêm một vài thói quen trong cuộc sống để cải thiện tiêu hóa tốt hơn. Có một số cách sau:

Có chế độ ăn uống cân bằng với thực phẩm chứa probiotic: Những vi khuẩn tốt sống trong ruột từ các sản phẩm probiotic giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Hãy thử ăn sữa chua (yaourt) có chứa các vi khuẩn sống như lactobacillus acidophilus. Cũng có thể nạp probiotic thông qua bơ sữa, kefir và thức uống có chứa probiotic có hương vị rất ngon và cải thiện việc tiêu hóa.

Tạo thói quen ăn uống chậm: Bằng cách ăn chậm, nhai kỹ, bạn sẽ giảm nuốt không khí dư thừa dẫn đến ít đầy hơi và ít ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

Đảm bảo cung cấp đủ chất xơ: Chất xơ sẽ giúp cải thiện sự tiêu hóa, nhưng nên tăng lượng chất xơ dần dần để tránh táo bón. Ngoài ra, cần uống nhiều nước khi ăn chế độ ăn giàu chất xơ.

4 món nướng NGON nhưng ‘SIÊU BẨN’ nhất ở quán vỉa hè, đừng ăn nhiều kẻo TÀN PHÁ sức khoẻ

Những món nướng luôn thu hút rất nhiều người yêu thích, nhưng thực tế không an toàn để ăn thường xuyên. Nếu ăn quá nhiều có thể gây tổn hại sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT