Ăn dứa không chỉ tốt vào mùa hè mà còn cực tốt vào mùa đông, lý do được tiết lộ chính là…

Sống khỏe 15/01/2019 05:10

Ăn dứa đem lại các hợp chất có lợi như bromelain và các chất dinh dưỡng khác, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp da, cực hữu ích vào mùa đông.

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới chứa nhiều enzyme, chất chống oxy hóa và vitamin. Trái cây này là một thành viên của họ Bromeliaceae và nó có nguồn gốc từ Nam Mỹ, nơi các nhà thám hiểm châu Âu đặt tên cho nó là dứa vì nó gần giống như một trái thông.

Ăn dứa đem lại các hợp chất có lợi như bromelain và các chất dinh dưỡng khác. Dứa được gọi bằng nhiều tên ở mỗi bang của Ấn Độ và là một loại trái cây được ăn nhiều hơn trong mùa hè. Trong 100g dứa chứa 50 calo và 86,00 gram nước. Nó cũng chứa: 0,12 gram tổng lipid (chất béo), 13,12 gram carbohydrate, 1,4 gram tổng lượng chất xơ, 9,85 gram đường, 0,54 gram protein, 13 miligam canxi, 0,29 miligam sắt, 12 miligam magiê, 8 miligam kali, 0,079 miligam thiamin, 0,032 miligam riboflavin, 0,500 miligam niacin, 0,12 miligam vitamin B6…

Ăn dứa không chỉ tốt vào mùa hè mà còn cực tốt vào mùa đông, lý do được tiết lộ chính là… - Ảnh 1

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Dứa chứa một lượng vitamin C, một chất chống oxy hóa tan trong nước được biết đến để tăng cường hệ thống miễn dịch. Sự hiện diện của các enzyme như bromelain được biết là tăng cường khả năng miễn dịch tránh khỏi cảm lạnh và nhiễm trùng thông thường.

Hỗ trợ tiêu hóa

Dứa chứa chất xơ giúp giảm tiêu hóa và các vấn đề khác liên quan đến dạ dày. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, enzyme bromelain giúp phá vỡ protein giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Bromelain hoạt động bằng cách phá vỡ các phân tử protein thành các khối xây dựng của chúng, như các peptide nhỏ và axit amin.

Ăn dứa không chỉ tốt vào mùa hè mà còn cực tốt vào mùa đông, lý do được tiết lộ chính là… - Ảnh 2

Tăng cường chức năng xương

Theo Viện Y tế Quốc gia Ấn Độ, dứa chứa lượng canxi và lượng mangan đáng kể, cả hai khoáng chất này đều cần thiết để duy trì xương chắc khỏe và các mô liên kết khỏe mạnh. Canxi ngăn ngừa loãng xương và giảm các triệu chứng bằng cách cải thiện mật độ xương và khoáng chất tổng thể. Ăn dứa hàng ngày sẽ giảm mất xương từ 30 đến 50%.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hợp chất có lợi trong dứa làm giảm nguy cơ ung thư. Một trong những hợp chất này là bromelain được biết là chống ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Bromelain cũng ức chế tế bào ung thư da, buồng trứng và ruột kết bằng cách làm cho các tế bào bạch cầu hiệu quả hơn trong việc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Ăn dứa không chỉ tốt vào mùa hè mà còn cực tốt vào mùa đông, lý do được tiết lộ chính là… - Ảnh 3

Thúc đẩy giảm cân

Nước ép của dứa chứa enzyme bromelain chuyển hóa protein, từ đó đốt cháy mỡ bụng dư thừa. Trao đổi chất càng cao, tỷ lệ đốt cháy chất béo càng cao. Là một loại trái cây ít calo, nó hoàn hảo cho những người đang cố gắng giảm cân. Ngoài ra, sự hiện diện của chất xơ và nước trong dứa làm đầy dạ dày của bạn trong một thời gian dài hơn, khiến bạn thèm ăn ít hơn.

Điều trị viêm khớp

Các đặc tính chống viêm của dứa đến từ enzyme bromelain được cho là giảm đau ở người bị viêm khớp. Chúng có thể giúp giảm đau tức thì, tương tự như các loại thuốc viêm khớp thông thường như diclofenac.

Cải thiện sức khỏe của mắt

Sự hiện diện của các chất chống oxy hóa như vitamin C và beta-carotene trong dứa có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Đó là một bệnh ảnh hưởng đến mắt khi mọi người già đi. Vitamin C có thể làm giảm 1/3 nguy cơ hình thành đục thủy tinh thể . Để chất lỏng trong mắt có nhiều vitamin C giúp duy trì và bảo vệ khỏi đục thủy tinh thể, hãy tiêu thụ trái cây giàu vitamin C như dứa.

Ăn dứa không chỉ tốt vào mùa hè mà còn cực tốt vào mùa đông, lý do được tiết lộ chính là… - Ảnh 4

Giữ cho lợi và răng khỏe mạnh

Dứa rất tốt cho sức khỏe răng miệng vì chúng có chứa enzyme bromelain phá vỡ mảng bám. Mảng bám là một khối vi khuẩn tích tụ trên răng của bạn và tạo ra axit làm mòn men răng dẫn đến sâu răng. Hơn nữa, bromelain hoạt động như một chất tẩy vết răng tự nhiên và giữ cho nó luôn trắng sáng.

Làm giảm viêm phế quản

Bromelain có đặc tính chống viêm mạnh có thể hỗ trợ các vấn đề về hô hấp có liên quan đến viêm phế quản và hen suyễn. Enzyme này được cho là có đặc tính làm tan mỡ giúp phá vỡ và tống xuất chất nhầy. Nó cũng có thể giúp giảm các triệu chứng hen phế quản.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Sự hiện diện của vitamin C và các vitamin chống oxy hóa khác trong dứa giúp ngăn ngừa bệnh tim và giảm cholesterol trong cơ thể. Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Phần Lan và Trung Quốc, dứa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Ngoài ra, loại quả này có thể ngăn ngừa huyết áp cao vì chúng có lượng kali cao giúp thư giãn các mạch máu và cho phép bạn duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Ăn dứa không chỉ tốt vào mùa hè mà còn cực tốt vào mùa đông, lý do được tiết lộ chính là… - Ảnh 5

Giữ cho làn da khỏe mạnh

Vitamin C và beta-carotene là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ chống lại tác hại oxy hóa do mặt trời và các chất ô nhiễm khác. Tổn thương oxy hóa làm cho da nhăn và làm cho quá trình lão hóa nhanh hơn. Vì vậy, để giữ cho làn da của bạn không bị nhăn và trì hoãn lão hóa, hãy ăn dứa.

Phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật

Nếu bạn muốn phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật, ăn dứa sẽ vô cùng tốt vì chúng có đặc tính chống viêm. Bromelain làm giảm viêm, sưng và đau thường xảy ra sau phẫu thuật, đồng thời hoạt động tốt nhất trước khi phẫu thuật nha khoa vì nó làm giảm đau đáng kể.

Cách để thêm dứa trong chế độ ăn uống của bạn

Thêm dứa vào trong món salad rau để tăng thêm vị ngọt với phô mai và quả óc chó. Làm sinh tố trái cây với dứa, quả mọng và sữa chua Hy Lạp. Sử dụng nước ép dứa làm nước sốt cho tôm, thịt gà hoặc thịt nướng bít tết. Làm một món salsa với xoài, dứa và ớt đỏ…

Ăn dứa không chỉ tốt vào mùa hè mà còn cực tốt vào mùa đông, lý do được tiết lộ chính là… - Ảnh 6

Thận trọng khi dùng

Enzym bromelain trong dứa đôi khi có thể gây kích ứng miệng, môi hoặc lưỡi của bạn. Ngoài ra ăn quá nhiều có thể gây nôn, phát ban và tiêu chảy. Nếu bị phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở, bạn có thể bị dị ứng với dứa.

Ngoài ra, đừng quên bromelain có thể can thiệp vào một số loại thuốc như kháng sinh, thuốc làm loãng máu và thuốc chống trầm cảm. Nếu bạn đang bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) hoàn toàn tránh dứa vì chúng có tính axit trong tự nhiên và có thể làm tăng chứng ợ nóng.

8 thực phẩm gây nguy hiểm, ngộ độc nếu đưa vào lò vi sóng

Có một số loại thực phẩm sẽ trở nên độc hại nếu được hâm nóng trong lò vi sóng.

TIN MỚI NHẤT