Thực phẩm tươi thì tốt nhưng có 6 loại đừng dại "ăn tươi nuốt sống" kẻo có lúc thiệt mạng

Sống khỏe 13/01/2019 05:00

Chúng ta luôn nghĩ rằng những thực phẩm nào tươi, chưa qua xử lý mới là sạch và ngon nhất. Thực tế có một số thực phẩm bạn tốt nhất không nên ăn khi chúng còn tươi mới vì rất có thể sẽ gây hại sức khỏe, thậm chí tính mạng.

Khi lựa chọn bất cứ thực phẩm nào chúng ta thường chú ý đến độ tươi xem chúng còn mới, sạch hay đã thiu, hỏng. Nhiều người nghĩ thực phẩm càng tươi thì càng bổ dưỡng, để càng lâu càng mất chất. Thực tế, có một số thực phẩm càng tươi, độc tố càng cao.

Thực phẩm tươi thì tốt nhưng có 6 loại đừng dại 'ăn tươi nuốt sống' kẻo có lúc thiệt mạng - Ảnh 1

Nhiều người thích trực tiếp tìm đến các cơ sở trồng rau trong nhà kính để tự chọn trái cây, rau quả vì cho rằng nó tươi. Điều này cũng tốt nhưng sẽ sai lầm nếu bạn cho rằng những rau quả này có thể ăn ngay lập tức mà không cần rửa hay nấu chín.

Thực phẩm tươi thì tốt nhưng có 6 loại đừng dại 'ăn tươi nuốt sống' kẻo có lúc thiệt mạng - Ảnh 2

Đã có một trường hợp ở An Huy, Trung Quốc, bé trai được gia đình đưa tới vườn dâu và đã hái dâu ăn ngay tại chỗ. Sau đó, cậu bé đã bị tiêu chảy và nôn mửa vì không rửa sạch dâu trước khi ăn.

Mặc dù các loại trái cây, rau củ được trồng trong nhà kính có thể đảm bảo không sử dụng thuốc trừ sâu nhưng trong quá trình sinh trưởng, một số vi sinh vật, vi khuẩn có thể tồn tại bên ngoài vỏ trái cây. Do đó, nên rửa rau quả sạch sẽ trước khi ăn.

Thực phẩm tươi thì tốt nhưng có 6 loại đừng dại 'ăn tươi nuốt sống' kẻo có lúc thiệt mạng - Ảnh 3

Một số người nghĩ sữa mới vắt không có chất phụ gia sẽ bổ dưỡng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng sữa mới vắt có thể chứa vi khuẩn như Brucella và Mycobacterium tuberculosis, gây các bệnh truyền nhiễm ở người và động vật.

Ngoài ra, nhiễm trùng vi khuẩn có nhiều khả năng xảy ra do không thể đảm bảo vệ sinh cho việc vắt sữa và khử trùng.

Thực phẩm tươi thì tốt nhưng có 6 loại đừng dại 'ăn tươi nuốt sống' kẻo có lúc thiệt mạng - Ảnh 4

Sữa từ nhà máy sữa thông thường sẽ được sàng lọc, kiểm tra lượng chất dinh dưỡng, hàm lượng chất béo, hàm lượng kháng sinh và các chỉ số khác của sữa tươi, sau đó hoàn thành một loạt các quy trình xử lý và khử trùng để sữa được an toàn trước khi tiêu thụ.

Nếu bạn thực sự muốn so sánh chất lượng sữa, hãy xem bảng thành phần dinh dưỡng để xem hàm lượng chất béo, hàm lượng protein và các chất dinh dưỡng khác. Ví dụ, sữa nguyên chất làm từ sữa tươi sẽ tốt hơn.

Thực phẩm tươi thì tốt nhưng có 6 loại đừng dại 'ăn tươi nuốt sống' kẻo có lúc thiệt mạng - Ảnh 5

Nhiều người vì nghĩ dưa muối để lâu ăn bị mặn nên thích ăn dạng muối xổi, ăn sớm. Tuy nhiên, dưa muối nếu ăn quá sớm sẽ có hàm lượng nitrit cao, dễ gây nguy hiểm, sau khi để một thời gian, lượng nitrit giảm sẽ an toàn hơn.

Thực phẩm tươi thì tốt nhưng có 6 loại đừng dại 'ăn tươi nuốt sống' kẻo có lúc thiệt mạng - Ảnh 6

Để giảm tác động của nitrit đối với cơ thể người, khi ăn dưa chua, bạn có thể ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C, như trái cây họ cam quýt, kiwi,... Vì vitamin C có thể khử nitrite thành nitric oxide, làm giảm hàm lượng nitrite trong cơ thể người.

Mọi người cũng nên hạn chế ăn dưa muối vì chúng khá mặn, nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt cho người bị cao huyết áp, bệnh tim và bệnh thận, trẻ em cũng nên ăn ít hơn.

Thực phẩm tươi thì tốt nhưng có 6 loại đừng dại 'ăn tươi nuốt sống' kẻo có lúc thiệt mạng - Ảnh 7

Nhiều người thích sử dụng loại trà được hái khi chưa đầy 1 tháng. Tuy nhiên loại trà này có chứa nhiều kiềm, axit citric và các chất khác. Nếu uống quá nhiều loại trà này sẽ dễ gây chứng loạn nhịp tim và hệ thần kinh.

Nhiều người thích ăn trứng khi còn sống vì cho rằng như vậy mới tươi và đảm bảo được đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, trứng sống có thể ẩn chứa nguy cơ gây nhiễm độc Salmonella. Vì vậy, tốt nhất nên nấu chín trứng trước khi ăn.

Thực phẩm tươi thì tốt nhưng có 6 loại đừng dại 'ăn tươi nuốt sống' kẻo có lúc thiệt mạng - Ảnh 8

Trứng là một nguồn protein dồi dào và theo tờ Healthline, một nghiên cứu cho thấy 90% protein trong trứng được hấp thu khi nấu chín, so với chỉ 50% được hấp thu khi nó còn sống.

Nấm tươi, mộc nhĩ tươi chứa một loại chất nhạy cảm với ánh sáng gọi là porphyrin, xâm nhập vào cơ thể con người có thể gây ra các triệu chứng dị ứng như ngứa, đỏ và sưng, và thậm chí là hoại tử da.

Thực phẩm tươi thì tốt nhưng có 6 loại đừng dại 'ăn tươi nuốt sống' kẻo có lúc thiệt mạng - Ảnh 9

Mộc nhĩ tươi đã được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, gần như không có chất này. Ngay cả khi có dư lượng, nó sẽ hòa tan trong nước. Nên ngâm nấm khô, mộc nhĩ trong nước lạnh trong ba đến bốn giờ.

Sự thật về 6 thực phẩm ai cũng tưởng hỏng vứt đi nhưng hóa ra tốt gấp nghìn lần

Chuối có đốm đen hay nước luộc rau màu xanh đen,... khiến nhiều người lo ngại rằng chúng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng ngược lại, đó đều là những thực phẩm rất bổ dưỡng.

TIN MỚI NHẤT