90% người Việt có thói quen tai hại hơn hút thuốc, gây thiệt mạng nhiều hơn HIV

Sống khỏe 19/01/2019 05:20

Vì công việc nên nhiều người phải ngồi gần như cả một ngày. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng việc ngồi có thể gây hại cho bạn như hút thuốc và thậm chí còn giết nhiều hơn người bị HIV.

Tiến sĩ James Levine, Giám đốc Sáng kiến Giải pháp Béo phì của Đại học bang Arizona cho biết ngồi nhiều còn nguy hiểm hơn cả hút thuốc, giết chết nhiều người hơn cả HIV.

90% người Việt có thói quen tai hại hơn hút thuốc, gây thiệt mạng nhiều hơn HIV - Ảnh 1

Lý do các chuyên gia y tế so sánh việc ngồi quá lâu và ngồi nhiều độc hại ngang với việc hút thuốc là vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thậm chí là ung thư và những thiệt hại đó rất khó có thể khắc phục.

90% người Việt có thói quen tai hại hơn hút thuốc, gây thiệt mạng nhiều hơn HIV - Ảnh 2

Tập thể dục và ăn uống hợp lý là hai cách để kiểm soát cân nặng. Nhưng bạn có biết ngồi hàng giờ liền có thể khiến quá trình trao đổi chất bị trì trệ, dễ tăng cân. Đứng dậy khỏi chỗ ngồi, đi bộ vài phút sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Các nghiên cứu tiết lộ rằng nguyên nhân lớn nhất của đau lưng dưới là do tư thế ngồi chịu nhiều áp lực. Vì thế, không nên ngồi quá nhiều hay quá lâu sẽ dễ gây đau lưng. Thêm nữa, việc ngồi không đúng tư thế cũng có thể gây ảnh hưởng.

90% người Việt có thói quen tai hại hơn hút thuốc, gây thiệt mạng nhiều hơn HIV - Ảnh 3

Để khắc phục tư thế ngồi, bạn nên dựa lưng vào ghế, hai tay đặt song song với sàn, hai chân vuông góc 90 độ. Ngoài ra, thay đổi vị trí ngồi một chút sau khoảng 90 phút hoặc tham gia các lớp tập yoga để tăng sự linh hoạt của cơ thể.

Việc ngồi lâu không chỉ khiến não bộ bị teo mà còn ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Tốt nhất sau khi ngồi trong khoảng thời gian dài, bạn nên đứng lên đi lại vận động.

90% người Việt có thói quen tai hại hơn hút thuốc, gây thiệt mạng nhiều hơn HIV - Ảnh 4

Khi bạn ngồi hàng giờ liên tục có thể khiến cơ bắp bị yếu đi, đặc biệt là ở chân. Áp lực liên tục ở phía sau chân có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu của cơ thể và cuối cùng dẫn đến suy yếu cơ bắp.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những phụ nữ ngồi từ sáu giờ trở lên sẽ tăng nguy cơ bị ung thư lên 10%. Để giảm thiểu rủi ro, bạn nên đứng dậy vận động sau khi ngồi một thời gian dài.

90% người Việt có thói quen tai hại hơn hút thuốc, gây thiệt mạng nhiều hơn HIV - Ảnh 5

Gần đây, bạn có cảm thấy căng thẳng, lo lắng? Đó có thể là do áp lực công việc hoặc có thể chỉ vì bạn ngồi quá nhiều. Các nghiên cứu tiết lộ rằng ngồi lâu có thể dẫn đến trầm cảm, cô lập xã hội, mất ngủ và sức khỏe kém.

Bạn có thể đã nghe nói những cục máu đông đe dọa tính mạng ở một số người khi ngồi trên máy bay một thời gian dài. Bởi vì máu lưu thông kém khi phải ngồi trong thời gian dài. Một trong những loại cục máu đông đó được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu.

90% người Việt có thói quen tai hại hơn hút thuốc, gây thiệt mạng nhiều hơn HIV - Ảnh 6

Nó có thể xảy ra khi bạn di chuyển bằng máy bay, thuyền hoặc ô tô và thậm chí có thể xảy ra khi bạn đang ngồi ở bàn làm việc. Vì vậy, nhớ đứng dậy và di chuyển xung quanh sau vài tiếng ngồi.

Thực tế, trong số tất cả các bệnh mà bạn có thể mắc từ việc ngồi quá lâu, bệnh tiểu đường đứng đầu danh sách. Ngay cả khi bạn rất năng động và không ngồi hàng giờ liền, vẫn có những yếu tố nguy cơ khác gây ra bệnh tiểu đường.

90% người Việt có thói quen tai hại hơn hút thuốc, gây thiệt mạng nhiều hơn HIV - Ảnh 7

50% - 80% người Mỹ có tư thế ngồi xấu. Tư thế xấu có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như mất cân bằng cơ bắp, cong cột sống và tăng cân.

Theo một nghiên cứu, ngồi quá lâu và mức cholesterol cao có liên quan với nhau. Một số điều đơn giản mà bạn có thể làm để giảm mức cholesterol bao gồm ăn nhiều chất xơ, tiêu thụ ít chất béo bão hòa hơn và không ngồi nhiều hơn một vài giờ mỗi lần.

90% người Việt có thói quen tai hại hơn hút thuốc, gây thiệt mạng nhiều hơn HIV - Ảnh 8

Một vấn đề khác với việc ngồi quá lâu là nó có thể làm cạn kiệt năng lượng của bạn. Nhưng nếu bạn đứng lên mở rèm, uống một chút nước lạnh và đứng trong vài phút, bạn sẽ được tăng cường năng lượng chỉ trong chốc lát.

Ngồi quá lâu thực sự có thể làm hỏng các cơ quan của bạn. Ngồi không quá lâu có thể làm hỏng các mạch máu của bạn vì nó làm co thắt các động mạch ở chân, hạn chế lưu lượng máu và làm tăng huyết áp.

90% người Việt có thói quen tai hại hơn hút thuốc, gây thiệt mạng nhiều hơn HIV - Ảnh 9

Bạn có biết rằng ngồi quá lâu có thể làm giảm tuổi thọ của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng ngồi ít hơn ba giờ một lần có thể tăng tuổi thọ lên tới hai tháng. Trong khi ngồi nhiều hơn có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Sửa ngay những thói quen nhiều người hay mắc phải nếu không muốn mắt lên độ nhanh

Với những người phải làm bạn cùng cặp kính cận thì chẳng ai là muốn mắt lên độ nhanh, nhưng nếu cứ mắc phải một số thói quen sau thì đôi mắt sẽ ngày càng mờ dần và kém linh hoạt hơn.

TIN MỚI NHẤT