9 dấu hiệu trầm cảm ở tuổi trưởng thành, số 2 ai cũng thấy mình trong đó

Sống khỏe 11/04/2022 18:15

Áp lực công việc, cuộc sống khiến nhiều người dễ bị ức chế tinh thần, rối loạn cảm xúc dẫn đến trầm cảm. Chưa kể những khó khăn trong cuộc sống hậu Covid-19 càng làm tăng nguy cơ của căn bệnh này.

Trước khi đi ngủ, bạn có thường tự hỏi bản thân rằng liệu bạn có hài lòng với những gì đang diễn ra hàng ngày. Những buổi tụ tập hiếm hoi với bạn bè, dọn dẹp vào thứ Bảy và say sưa xem phim vào chủ nhật, bạn có thấy thoải mái khi sống theo cách này không?

Thoạt nghe thì có vẻ ổn, nhưng nếu bạn tìm hiểu sâu hơn, hóa ra có một khoảng cách lớn giữa ý tưởng của bạn về cuộc sống và thực tế.

Cuộc sống tất bật hàng ngày khiến bất cứ người trưởng thành nào cũng đôi lúc bị trầm cảm. Theo thời gian, tất cả chúng ta đều có thể nhận ra chính mình trong những tình huống này. Nhưng nếu chúng đã trở thành chuẩn mực trong cuộc sống của bạn thì vấn đề có thể nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. Tuy nhiên, về mặt tích cực, nhận ra vấn đề là bước đầu tiên để giải quyết nó.

Không có gì trên thế giới này khiến bạn quan tâm

Bạn nghĩ rằng không còn gì trên đời này có thể làm bạn ngạc nhiên, bạn nhướng mày hoài nghi trước bất kỳ tin tức nào.

Tuổi của một người không chỉ được xác định bởi những con số mà còn bởi khả năng tìm kiếm điều gì đó mới cho bản thân, học hỏi và phát triển. Có bao nhiêu sự kiện trong cuộc sống của bạn trong những năm gần đây khiến bạn thực hiện một câu "Chà!" Một cách nhiệt tình? Nếu câu trả lời là không nhiều, bạn cần phải làm gì đó khẩn cấp.

9 dấu hiệu trầm cảm ở tuổi trưởng thành, số 2 ai cũng thấy mình trong đó - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Không quan tâm đến bản thân hoặc ngôi nhà của mình

Nếu bạn không thể quan tâm đến ngoại hình của mình và lần cuối cùng bạn dọn dẹp nhà cửa là vào tháng trước - thì đây là một dấu hiệu rõ ràng của một cuộc khủng hoảng cá nhân.

Sự thờ ơ với cơ thể và môi trường xung quanh chỉ nói lên rằng mọi thứ đang không suôn sẻ trong cuộc sống của bạn, hơn thế nữa, bạn đã chấp nhận điều này và từ bỏ mọi thứ.

Có một lý do mà mọi người nói rằng nếu bạn muốn thay đổi cuộc sống, bạn nên bắt đầu với việc sắp xếp ngôi nhà của mình vào nếp. Dọn dẹp cực kỳ hữu ích, nó giúp đánh lạc hướng những suy nghĩ buồn bã và giúp bạn loại bỏ mớ hỗn độn trong đầu. Phụ nữ cũng được khuyên đến tiệm làm tóc như một cách trị liệu.

Ghét công việc của mình

Một ngày làm việc chỉ mới bắt đầu mà bạn đã đếm ngược từng giờ, chờ đợi nó kết thúc. Thấy mới là thứ Tư, bạn càng tuyệt vọng và cuống cuồng tìm lý do để về sớm. Bạn tự hỏi mình khi nào bạn sẽ được đi nghỉ?

Chán ghét công việc là một dấu hiệu chắc chắn rằng một cái gì đó phải được thay đổi. Có lẽ bạn không thích vai trò nhàm chán của mình, đồng nghiệp không thân thiện, hoặc phải đi đến đầu kia của thành phố mỗi ngày vào giờ cao điểm. Nếu bạn hiểu nguyên nhân thực sự của sự bất mãn của mình, bạn sẽ dễ dàng tìm ra cách thoát khỏi tình huống hơn.

9 dấu hiệu trầm cảm ở tuổi trưởng thành, số 2 ai cũng thấy mình trong đó - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Từ chối giao tiếp

Mọi người đều cần không gian cá nhân, nhưng nếu bạn hoàn toàn không muốn nhìn thấy hay nghe thấy ai, tránh mặt bạn bè, người thân và bạn chuyển sang chế độ “ẩn danh” thì tình hình đang vượt quá tầm kiểm soát.

Nhiều khả năng là những người thân thiết chỉ cầu chúc sức khỏe cho bạn và hoàn cảnh của bạn không quá đặc biệt nên không ai trong gia đình hoặc bạn bè thân thiết của bạn có thể giúp bạn tìm ra cách để thoát khỏi tình trạng đó. Bạn không bao giờ biết được, có thể họ sẽ cho bạn những lời khuyên có giá trị nhất giúp khắc phục mọi thứ.

9 dấu hiệu trầm cảm ở tuổi trưởng thành, số 2 ai cũng thấy mình trong đó - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Mọi thứ đều khiến bản thân tức giận và khó chịu

Bạn bắt đầu khó chịu với mọi thứ theo đúng nghĩa đen: một cái thùng rác mà chồng bạn quên không đổ đi, điểm kém của con, thời tiết bên ngoài và màu sơn móng tay của bạn.

Việc liên tục tìm kiếm những điều tiêu cực trong thế giới xung quanh của bạn nói lên những vấn đề chưa được giải quyết khiến bạn bận tâm và bùng phát thành sự phản cảm và gây hấn. Tất cả điều này sẽ dừng lại nếu bạn thành thật thừa nhận với bản thân điều thực sự khiến bạn lo lắng và loại bỏ vấn đề này.

Bạn có rất nhiều thói quen xấu

Điều thú vị là những thói quen xấu của bạn có thể nói lên rất nhiều điều về bạn. Ví dụ, nếu bạn thích xé một thứ gì đó thành vụn, tình trạng hiện tại của mọi thứ trong cuộc sống không phù hợp với bạn. Bạn luôn muốn thay đổi điều gì đó trong tiềm thức và rất khó để bạn thư giãn.

Sống trong quá khứ hoặc dành nhiều thời gian để mơ về tương lai

Bạn nghĩ rằng “Mọi thứ trước kia đều đẹp hơn hiện tại”, lặp đi lặp lại trong đầu bạn những ký ức êm đềm. Hoặc ngược lại, bạn nghĩ rằng “ngày mai sẽ tốt hơn” và bạn chỉ cần đợi một chút. Nhưng “một chút” này kéo dài hàng tuần, hàng tháng, hoặc thậm chí hàng năm.

Không có gì sai khi đôi khi lạc vào giấc mơ của bạn. Nhưng khi bạn liên tục cố gắng tập trung vào “thời điểm tốt đẹp hơn”, cho dù đó là quá khứ hay tương lai thì trong tiềm thức bạn đang cố gắng thoát khỏi hiện tại.

9 dấu hiệu trầm cảm ở tuổi trưởng thành, số 2 ai cũng thấy mình trong đó - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Trở thành tù nhân của điện thoại

Các nhà khoa học tại Đại học Y Pittsburgh phát hiện ra rằng những người dành hơn một giờ mỗi ngày trên mạng xã hội dễ bị trầm cảm hơn. Những quan niệm về cuộc sống của người khác được hình thành khi lướt qua nguồn cấp tin tức trên mạng xã hội gợi lên cảm giác ghen tị và niềm tin méo mó rằng người khác sống một cuộc sống tươi sáng và thành công hơn bạn.

Sự cố định liên tục trên điện thoại có thể dẫn đến lòng tự trọng thấp, suy nhược thần kinh và cảm giác cô đơn hoàn toàn.

Coi cuộc đời mình là một “bản nháp”

Hãy nhớ câu nói nổi tiếng trong Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên: “Ngày mai không bao giờ là hôm nay! Bạn có thể thức dậy vào buổi sáng và nói: "Chà, giờ cuối cùng cũng là ngày mai?" Sự trì hoãn vô tận chắc chắn sẽ không làm bạn hài lòng.

Nếu bạn muốn thay đổi điều gì đó, đừng tìm một dịp đặc biệt hay một ngày đẹp, hãy bắt tay vào thực hiện ngay bây giờ.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi nhai?

Nhai có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cơ thể và cải thiện sức khỏe tổng thể. Vì thế tốt nhất bạn nên nhai thức ăn chậm và kỹ khoảng 32 lần cho mỗi lần cắn.

TIN MỚI NHẤT