6 loại ung thư đặc biệt thích "nhắm" vào nam giới: Quý ông không thể không để tâm, kẻo bị "đoạt mạng" bất thình lình

Sống khỏe 21/04/2022 15:00

6 căn bệnh ung thư này luôn biết cách “làm thân” với những chàng trai có lối sống không lành mạnh, thích sử dụng chất kích thích. Do vậy, không muốn tử thần ghé thăm, hãy thay đổi và cẩn trọng hơn với sức khỏe của bản thân.

Ung thư luôn là một trong những căn bệnh gây ra cái chết đáng sợ nhất và là mối lo của toàn cầu. Nguy hiểm hơn, những năm gần đây tỷ lệ mắc ung thư liên tục tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Thế giới, số lượng bệnh nhân ung thư mới và số ca tử vong do ung thư trên thế giới tăng lên qua từng năm. Ước tính, cứ 100.000 người có 159 người mắc mới ung thư và 106 người tử vong do căn bệnh này.

6 loại ung thư đặc biệt thích 'nhắm' vào nam giới: Quý ông không thể không để tâm, kẻo bị 'đoạt mạng' bất thình lình - Ảnh 1
Mặc dù đàn ông trông mạnh mẽ nhưng họ dễ bị ung thư hơn phụ nữ. Bởi nam giới là trụ cột của gia đình, do đó, căng thẳng tương đối lớn, đồng thời họ có nhiều "tật xấu" hơn phụ nữ.

Đáng lưu ý, hiện nay, tỷ lệ bị mắc các bệnh về ung thư của nam giới cao hơn so với nữ giới. Do đó, việc kiểm soát ung thư ở nam giới là vấn đề không thể bỏ qua để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người thân trong gia đình.

Chính vì thế, việc tìm hiểu kĩ càng về vấn đề này là điều cực kỳ quan trọng đối với nam giới, khi chúng ta còn khá thờ ơ với sức khỏe của chính mình. Dưới đây là 6 căn bệnh ung thư thường gặp ở nam giới và những dấu hiệu, để từ đó giúp phái mạnh chú trọng hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

7 căn bệnh ung thường gặp ở thư nam giới

1. Ung thư phổi

6 loại ung thư đặc biệt thích 'nhắm' vào nam giới: Quý ông không thể không để tâm, kẻo bị 'đoạt mạng' bất thình lình - Ảnh 2
Với con số không tưởng "1 phút 3 người chết" đã đủ để nói lên sự nguy hiểm của căn bệnh ung thư phổi.

Đây là căn bệnh ung thư phổ biến nhiều nhất ở nam giới, chiếm khoảng 21,5% trong nhóm bệnh ung thư. Ung thư phổi được đánh giá là bệnh cực kỳ nguy hiểm và có nguy cơ gây tử vong cao.

Nguyên nhân lớn khiến cho nam giới mắc căn bệnh này là do thói quen hút thuốc lá. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy ung thư phổi có liên quan đến môi trường, chế độ ăn uống, điều kiện lao động, nhiễm độc nước, ô nhiễm không khí, và nếp sống thiếu vệ sinh… Đặc biệt khi có nhiều yếu tố phối hợp với nhau, nguy cơ mắc bệnh càng tăng.

Triệu chứng: Ho ra máu; Khó thở, thở khò khè; Đau đầu, tức ngực; Sút cân; Đau họng; Nhức xương

2. Ung thư gan

Sau căn bệnh ung thư phổi, thì ung thư gan cũng là một bệnh khá phổ biến ở Nam giới, chiếm tỷ lệ khoảng 18,4% nhóm bệnh ung thư. Nhóm mắc căn bệnh này chủ yếu là người bị nghiện rượu bia nặng. Theo thống kê, có 20 người nhập viện thì có 1 người nhập viện bị mắc bệnh ung thư gan do uống rượu quá nhiều. Thường các trường hợp mắc bệnh này nhập viện đều là những người từ độ tuổi 40 trở lên và bệnh đã vào giai đoạn cuối. Điều này dẫn tới nguy cơ tử vong rất cao.

6 loại ung thư đặc biệt thích 'nhắm' vào nam giới: Quý ông không thể không để tâm, kẻo bị 'đoạt mạng' bất thình lình - Ảnh 3
Yếu tố chính dẫn đến ung thư gan là thói quen dùng đồ uống có cồn. Lạm dụng rượu bia cũng dễ gây bệnh xơ, hóa sẹo ở gan.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư gan thường không biểu hiện cho đến giai đoạn sau của bệnh, nhưng đôi khi chúng có thể biểu hiện sớm hơn. Do đó, nếu bạn thăm khám ngay khi thấy các triệu chứng này thì cơ hội phát hiện cũng như khả năng chữa trị bệnh cao hơn.

Triệu chứng

- Ăn mất ngon, sụt cân

- Cảm thấy rất no sau một bữa ăn nhỏ

- Buồn nôn hoặc nôn mửa

- Gan to, có cảm giác đầy dưới xương sườn bên phải

- Lá lách to ra, cảm thấy như đầy dưới xương sườn bên trái

- Đau ở bụng hoặc gần xương bả vai bên phải

- Sưng hoặc tích tụ chất lỏng trong bụng

- Vàng da và mắt, đồng thời cảm thấy ngứaCác triệu chứng khác có thể bao gồm sốt, nổi các tĩnh mạch trên bụng có thể nhìn thấy qua da và xuất huyết hoặc bầm tím bất thường.

Các chuyên gia cảnh báo, nam giới nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên, uống ít rượu, không ăn thức ăn qua đêm mốc, để tránh các nguyên nhân gây ung thư gan.

3. Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh chỉ có ở nam giới và xuất hiện rất âm thầm và lặng lẽ. Bởi loại ung thư này không có triệu chứng ở giai đoạn đầu nên nhiều trường hợp chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn.

Triệu chứng:

- Mắc tiểu thường xuyên

- Tiểu khó hoặc rất mắc tiểu nhưng không tiểu được

- Tiểu nhỏ giọt, tiểu thốn, có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch

- Đau lưng dưới, đau hông hoặc đau ở bắp vế

Theo khuyến nghị của các bác sĩ, nam giới từ sau 40 tuổi nên kiểm tra tuyến tiền liệt định kỳ vì ung thư tuyến tiền liệt là kẻ giết người thầm lặng và phần lớn không có dấu hiệu cho tới khi bước sang giai đoạn di căn.

4. Ung thư vòm họng

6 loại ung thư đặc biệt thích 'nhắm' vào nam giới: Quý ông không thể không để tâm, kẻo bị 'đoạt mạng' bất thình lình - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Nam giới mắc ung thư vòm họng nhiều hơn nữ giới, với tỷ lệ khoảng 2-3 nam/1 nữ. Nguyên nhân gây bệnh thường do chế độ ăn uống không lành mạnh, sử dụng nhiều rượu bia, thói quen hút thuốc lá…

Triệu chứng:

- Hạch cổ: Vị trí hay gặp là hạch cổ vị trí góc hàm hoặc xuất hiện nhiều hạch ở một hay 2 bên cổ.

- Các triệu chứng tai: Nghe kém, ù tai hoặc hiếm gặp hơn là đau tai hay chảy dịch ở tai.

- Các triệu chứng mũi: Ngạt tắc mũi một hoặc 2 bên hoặc chảy máu mũi dai dẳng điều trị nội khoa không cải thiện.

- Các triệu chứng thần kinh: Đau nửa mặt hoặc đau họng, đau đầu hoặc đau nửa đầu khi u xâm lấn nội sọ.

- Các triệu chứng mắt: xâm lấn ổ mắt hiếm gặp, chủ yếu gặp lồi mắt hoặc liệt vận nhãn.

5. Ung thư dạ dày

Theo thống kê, nam giới có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao gấp 1,5 đến 2,5 lần so với phụ nữ, đặc biệt là ở người trung niên và hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa.

Nguyên nhân là do chế độ ăn uống không hợp lý, các thói quen xấu như: uống rượu bia, hút thuốc lá, làm việc quá sức, hoặc bị căng thẳng stress…

Triệu chứng:

- Chán ăn, sụt cân nhanh chóng

- Đau bụng: Thường bắt đầu với những cơn đau bất chợt, từng đợt, sử dụng thuốc cũng không thuyên giảm.

- Đầy bụng bất thường sau khi ăn kèm cảm giác khó chịu, buồn nôn, nôn ra máu

- Đi ngoài phân đen

Chính vì thế, để ngăn ngừa ung thư dạ dày, trước tiên chúng ta nên ngăn ngừa sự "trở lại" của bệnh dạ dày thông thường, chữa khỏi hoặc kiểm soát càng sớm càng tốt. Ngoài ra, chế độ ăn uống nhẹ lành mạnh gồm nhiều trái cây và rau quả có thể giúp giảm nguy cơ phát triển căn bệnh này. Đồng thời, nói không với thực phẩm có chứa chất kích thích, ăn ít thực phẩm hun khói và đóng hộp, bỏ thuốc lá và hạn chế rượu, ăn chậm, nhai kỹ...

6. Ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất hiện nay và đang ngày càng gia tăng. Bệnh này có nhiều nguy cơ ở tuổi già và ảnh hưởng nam nhiều hơn nữ. Thừa cân và béo phì có thể là yếu tố chính trong sự phát triển bệnh.

Ở giai đoạn sớm, ung thư đại trực tràng thường không có biểu hiện rõ ràng khiến người bệnh chủ quan.Tuy nhiên khi có những triệu chứng sau, cần đặc biệt lưu ý đến ung thư đại trực tràng:

- Rối loạn tiêu hóa: Ban đầu có thể là ợ chua, sau là đau tức vùng bụng, co thắt dạ dày trước hoặc sau khi ăn.

- Táo bón: Nếu đi ngoài ít hơn 3 lần/tuần nên chú ý theo dõi.

- Đi ngoài ra máu

- Giảm cân bất thường, mệt mỏi

Cả nam và nữ đều nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng

Nguồn: Aboluowang/ Ảnh: Internet

Nếu ‘căn bệnh này’ trở nên xấu đi, bạn phải lập tức ngừng lái xe

Một kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng hội chứng ngừng thở lúc ngủ làm tăng nguy cơ vượt tốc độ hoặc tăng tốc đột ngột trong khi lái xe.

TIN MỚI NHẤT