4 cách rã đông thịt cá TAI HẠI mà nhiều gia đình mắc phải, khiến thức ăn mất chất, SẢN SINH THÊM ĐỘC TỐ

Sống khỏe 08/04/2021 13:24

Nhiều gia đình có thói quen cất trữ và bảo quản thực phẩm trong ngăn đá tủ lạnh nhưng lại không biết cách rã đông đúng làm thức ăn biến chất, ăn độc tốt vào người. Nhất là 4 cách dưới đây.

Cuộc sống bận rộn nên nhiều bạn không có thời gian đi chợ mỗi ngày. Lúc này, đa phần mọi người đều phải cất tủ đông thực phẩm để dùng dần. Việc đông lạnh cũng khá tiện lợi, thế nhưng vấn đề rã đông lại khá mất thời gian.

4 cách rã đông thịt cá TAI HẠI mà nhiều gia đình mắc phải, khiến thức ăn mất chất, SẢN SINH THÊM ĐỘC TỐ - Ảnh 1
Nếu bạn mắc phải các sai lầm khi rã đông thịt sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải các sai lầm khi rã đông thịt như để thịt trong nhiệt độ phòng vài giờ trước khi nấu hay ngâm thịt trong nước ấm… thì có thể khiến vi khuẩn phát triển nhanh, tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

4 cách rã đông thịt “nguy hiểm” ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và sức khỏe 

Rã đông thịt ở nhiệt độ phòng

Nhiều người Việt thường đặt thịt ở bồn rửa bát, tủ bếp và để thịt tự rã đông ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, thực phẩm rã đông tự nhiên ở nhiệt độ phòng rất dễ hỏng. Nếu thịt được để ở ngoài trong môi trường 32 độ, quá một tiếng sẽ rất nguy hiểm.

4 cách rã đông thịt cá TAI HẠI mà nhiều gia đình mắc phải, khiến thức ăn mất chất, SẢN SINH THÊM ĐỘC TỐ - Ảnh 2
Thịt được để ở ngoài trong môi trường 32 độ, quá một tiếng sẽ rất nguy hiểm. Ảnh minh họa: Internet

Vì khi lớp đá của thịt tan ra cũng là lúc vi khuẩn xâm nhập rất nhanh. Trong đó có thể bao gồm nhiều vi khuẩn nguy hiểm như tụ cầu khuẩn, Salmonella, E.coli và Campylobacter... Ngược lại, trong quá trình thịt tan mà được bảo quản trong môi trường mát của tủ lạnh thì sẽ hạn chế được vi khuẩn sinh sôi.

Ngâm thịt vào nước nóng

Để tiết kiệm thời gian, nhiều gia đình thường dùng nước nóng để rã đông nhanh và hiệu quả nhất. Nhưng thực tế đây là cách làm sai bởi nước nóng sẽ khiến thịt bị mềm nhão, mất chất dinh dưỡng. Thậm chí tạo điều kiện để các vi khuẩn xâm nhập dẫn đến dễ bị ngộ độc.

Cho thịt đông lạnh vào dầu nóng

Một số bà nội trợ lại chọn cách rã đông thịt bằng dầu nóng vì nghĩ nhiệt độ cao sẽ khiến thức ăn vừa rã đông lại vừa chín nhanh. Nhưng đây là một ý tưởng tồi tệ, lớp đá của thịt và dầu nóng có phản ứng, có thể gây phát nổ, gây bỏng cho bạn hoặc thậm chí gây ra hỏa hoạn. Không những vậy còn gây thay đổi hương vị của thịt.

Rã đông thịt sau đó lại cấp đông lại để sử dụng cho lần sau

Thịt, cá đông lạnh đã rã đông thì nên sử dụng ngay, nếu tiếp tục tái đông thì vi sinh vật có thể phát triển nhiều hơn gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, thịt sẽ không còn tốt nữa thậm chí còn gây ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, mỗi lần rã đông thì chất dinh dưỡng trong thịt, cá sẽ giảm đi vì vậy chúng ta nên sử dụng ngay.

3 cách rã đông thịt đúng cách đơn giản nhưng vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng

Làm tan thịt trong tủ lạnh

Đây là phương pháp an toàn nhất và dễ dàng nhất. Tuy nhiên, phương pháp này có thể mất nhiều thời gian để thức ăn tan băng, đặc biệt là các loại thịt lớn hơn như thịt gà tây hoặc thịt lợn nướng.

Ngoài ra để nước từ đá đông lạnh không chảy ra làm bẩn tủ, bạn nên để thực phẩm vào hộp hoặc bát đựng. Với phương pháp này, thực phẩm sẽ tránh được nguy cơ bị nhiễm khuẩn bởi môi trường bên ngoài và nó còn giúp cho bạn có thể bảo quản thực phẩm thêm một chút thời gian nếu chưa chế biến ngay mà không làm thực phẩm hư hỏng hoặc bị biến chất.

Sử dụng nước lạnh để rã đông

Phương pháp rã đông này nhanh hơn nhiều so với tủ lạnh. Điểm quan trọng của cách làm này là không được sử dụng nước nóng, đồng thời phải cho thực phẩm vào túi kín trước khi rã đông chúng trong nước lạnh nhằm tránh sự xâm nhập của vi khuẩn trong nước, mất đi chất dinh dưỡng.

Và nhớ là với phương pháp này, sau khi rã đông, thức ăn phải được nấu chín ngay lập tức để tránh hư hỏng.

4 cách rã đông thịt cá TAI HẠI mà nhiều gia đình mắc phải, khiến thức ăn mất chất, SẢN SINH THÊM ĐỘC TỐ - Ảnh 3
 Rã đông thực phẩm bằng lo vi sóng cực kỳ nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn. Ảnh minh họa: Internet

Rã đông bằng lò vi sóng

Cách làm này sẽ rã đông thực phẩm cực kỳ nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn sau khi bạn cho chúng vào lò. Tuy nhiên, cách này có thể vô tình làm chín những miếng thịt mỏng, và ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Và phương pháp này chỉ phù hợp khi bạn chế biến ngay sau khi rã đông vì nếu để lâu sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi, ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bạn.

3 bộ phận trên cơ thể phụ nữ càng nhỏ càng sống thọ, chị em hãy xem mình có hay không

Tuổi thọ là vấn đề mà các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nếu 3 bộ phận này ở người phụ nữ nhỏ thì sẽ sống thọ hơn người bình thường.

TIN MỚI NHẤT