Đám tang của nghệ sĩ Văn Ngà trong phòng trọ chật hẹp

Hậu trường 17/11/2021 08:21

Có thể cả đời nghệ sĩ Văn Ngà sống khốn khó, bơ vơ một mình nhưng lúc ra đi, tình cảm của con cháu, đồng nghiệp đã an ủi ông ít nhiều nơi chín suối.

"Cây đại thụ" của giới lồng tiếng phim, nghệ sĩ Văn Ngà vừa trút hơi thở cuối cùng sau cơn trụy tim vào hồi 10 giờ sáng ngày 16/11 tại căn trọ tuềnh toàng mà ông đã ở từ nhiều năm nay.

Là trẻ mồ côi, lớn lên trong chùa

Chia sẻ với chúng tôi, diễn viên lồng tiếng Quốc Uy cho biết, nghệ sĩ Văn Ngà là trẻ mồ côi, từ nhỏ đã ở chùa, lớn lên một mình, mọi thứ đều một mình với bao nhiêu khó khăn.

Ông từng tâm sự với Quốc Uy về xuất thân của mình. Ông nhiều lần được gặp cha nhưng tiếc rằng người cha nổi tiếng lại không chịu nhận con. Mỗi lần nhắc đến người cha ấy, nghệ sĩ Văn Ngà lại trầm tư rồi... im bặt. Chính hoàn cảnh đó đã làm ông lúc nào cũng buồn man mác!

Đám tang của nghệ sĩ Văn Ngà trong phòng trọ chật hẹp - Ảnh 1
Nghệ sĩ Văn Ngà (bên phải) lúc sinh thời. Ông được xem là "cây đa cây đề" trong giới lồng tiếng với chất giọng riêng biệt.

Trước năm 1975, nghệ sĩ Văn Ngà học trường Quốc gia âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn. Ông từng là diễn viên đoàn kịch nói Bông Hồng trước khi bén duyên với công việc lồng tiếng.

Trong mấy chục năm làm nghề, nghệ sĩ Văn Ngà đã lồng tiếng cho vài trăm nhân vật. Giọng nói của nghệ sĩ Mạc Can, Thanh Nam mà khán giả vẫn nghe lâu nay trên phim chính là giọng của nghệ sĩ Văn Ngà.

Ông cũng chính là người đã lồng tiếng cho nhân vật Võ Tòng trong bộ phim huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 7X, 8X "Đất phương Nam".

Không chỉ lồng tiếng phim Việt, sinh thời, nghệ sĩ Văn Ngà lồng tiếng phim bộ, phim bom tấn của Hollywood và ông thường được giao cho những vai quan trọng. Trong đó phải kể tới The Lion King, Trolls, Aladdin, Hotel Transylvania 2…

Giọng nói của ông quen thuộc với khán giả cả nước nhưng hầu như không ai biết mặt, biết tên. Thế nhưng, ông chưa từng buồn về điều đó, bởi với ông, được khóc cười cùng các nhân vật đã là một hạnh phúc rồi. Ông chọn nghề lồng tiếng, một công việc thầm lặng của người nghệ sĩ nên chưa từng nghĩ đến chuyện nổi tiếng.

NSND Kim Xuân từng chia sẻ về cố nghệ sĩ Văn Ngà: “Tôi biết rõ giọng nói và chất giọng quan trọng thế nào cho thành công của một vai diễn. Tôi biết anh Văn Ngà từ khá lâu và rất quý mến anh. Anh là một người say nghề. Anh cũng là người sở hữu giọng nói rất cá tính, rất riêng biệt, dễ nhận ra trong vô vàn các giọng nói khác”.

Đám tang của nghệ sĩ Văn Ngà trong phòng trọ chật hẹp - Ảnh 2
Hình ảnh thi hài nghệ sĩ Văn Ngà nằm trong căn trọ chật hẹp không khỏi khiến mọi người xót xa

Đám tang hiu hắt trong căn trọ tuềnh toàng

Được biết, con gái nuôi của nghệ sĩ Văn Ngà chính là con riêng của người phụ nữ mà ông thương lúc sinh thời. Dù chính bản thân ông sống trong cảnh khó khăn, thu nhập bấp bênh nhưng ông vẫn nuôi cô bé. Đó cũng là một phần lý do bao nhiêu năm qua, ông nợ nần, vay đầu này, đắp đầu kia.

Thế nhưng, khi con cháu trong nghề đề nghị kêu gọi đồng nghiệp giúp đỡ, ông lại từ chối. Ông tự trọng vì không muốn phiền hà người khác. Ông cần mẫn làm công việc lồng tiếng, lúc rảnh rỗi, ông kiêm luôn cả "chân bảo vệ" ở chính nơi mình làm việc để có thêm thu nhập. Thế nhưng, cho tới lúc trút hơi thở cuối cùng, ông vẫn ở trọ trong căn nhà tuềnh toàng, đơn sơ.

Vì nghệ sĩ Văn Ngà không có vợ con nên nghệ sĩ Đạt Phi đứng ra lo liệu, để ông được một tang lễ ấm cúng. Có thể cả đời ông sống khốn khó, bơ vơ một mình nhưng lúc ra đi, tình cảm của con cháu, đồng nghiệp trong nghề đã an ủi ông ít nhiều nơi chín suối.

Dù vậy thì những hình ảnh tại tang lễ nghệ sĩ Văn Ngà trong buổi chiều ngày 16/11 không khỏi khiến nhiều người xót xa… Ông nằm lặng lẽ, cô độc trong căn trọ chật hẹp tới mức, bàn thờ phải đặt ngoài cửa vì không đủ chỗ, thật sự làm người khác rớt nước mắt.

Đám tang của nghệ sĩ Văn Ngà trong phòng trọ chật hẹp - Ảnh 3
Nghệ sĩ Đạt Phi đứng ra lo liệu tang lễ của nghệ sĩ Văn Ngà vì ông không vợ, không con.

Lễ nhập quan của nghệ sĩ Văn Ngà diễn ra lúc 17 giờ chiều cùng ngày. Lễ động quan diễn ra lúc 12 giờ ngày 18/11, sau đó, linh cữu được đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.

Sau 100 ngày nghệ sĩ Giang Còi qua đời, con gái nghẹn ngào: 'Ba bỏ con, con không được lẽo đẽo theo ba đi làm'

Sau khi bố qua đời, con gái của cố nghệ sĩ Giang Còi vẫn chưa thể nguôi ngoai đi nỗi mất mát lớn này, khiến bao người không khỏi nghẹn ngào và đau lòng.

TIN MỚI NHẤT