Kẹt thang máy chung cư khiến nhiều người hoảng loạn ở Hà Nội: Chuyên gia cảnh báo các sự cố thường gặp

Đời sống 01/11/2023 18:33

Sáng 1/11, nhiều cư dân sinh sống tại chung cư CT6B Khu đô thị Xa La, Hà Đông vẫn chưa hết xôn xao sau sự việc thang máy mắc kẹt đúng giờ cao điểm.

Theo những hình ảnh được người dân ghi nhận hôm qua (31/10), khoảng 7h40, chiếc thang máy (thang chở hàng) khi xuống tầng 1 thì bất ngờ dừng lại ở lưng chừng. Phía bên ngoài, kĩ thuật tòa nhà phải dùng công cụ cậy cửa và chiếc ghế cao để đưa người bên trong ra. Sự cố khiến nhưng người mắc kẹt không khỏi hoảng loạn.

Nguyên nhân do quá tải

Kẹt thang máy chung cư khiến nhiều người hoảng loạn ở Hà Nội: Chuyên gia cảnh báo các sự cố thường gặp - Ảnh 1

Thang máy bị mắc kẹt khi chưa kịp tiếp đất

Sáng 1/11, trao đổi với chúng tôi, đại diện tòa nhà CT6B (kiêm kĩ thuật) cho hay, tình huống kẹt thang máy hôm qua đã nhanh chóng được khắc phục, đồng thời cho biết nguyên nhân sự việc do lỗi quá tải.

Theo đại diện tòa nhà, chung cư CT6B có 30 tầng, thời điểm xảy ra sự cố, khi thang xuống các tầng dưới dù bên trong đã chật kín, đèn báo hiệu đã bật, nhưng có người phụ nữ bên ngoài cố lôi thêm 2 người nữa đi vào. 

"Đấy là người đi theo trước đó đã xua tay nhưng vẫn cố tình vào, xuống tầng 1 thì bị kẹt do đối trọng", vị đại diện tòa nhà cho hay, thời điểm xảy ra sự việc bên trong thang máy có khoảng 27 người, cả người lớn và trẻ nhỏ. Ngay sau khi đưa những người bên trong ra vài phút thì thang hoạt động lại bình thường.

Vị trưởng tòa nhà CT6B Xa La cho biết thêm, thang máy của tòa nhà được bảo trì thường xuyên và kí hợp đồng gói dịch vụ cao nhất.

Kẹt thang máy chung cư khiến nhiều người hoảng loạn ở Hà Nội: Chuyên gia cảnh báo các sự cố thường gặp - Ảnh 2

Chiếc thang hoạt động trở lại bình thường

Chuyên gia cảnh báo an toàn

Liên quan đến tình huống trên, trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Ngọc Đỉnh – một chuyên gia và là người kinh doanh nhiều năm trong lĩnh vực thang máy cho hay, một số sự cố thường gặp khi sử dụng thang máy đã có cảnh báo, người dân nên biết trước để chủ động trong các tình huống không may gặp phải. Theo anh Đỉnh, có rất nhiều nguyên nhân khiến thang máy bị kẹt, trong đó có cả lỗi từ kỹ thuật do lâu ngày không được bảo trì, hoặc nguyên nhân khách quan nào đó. Tuy nhiên, lỗi cơ bản rất hay xảy ra lại thường đến từ người sử dụng.

Chuyên gia thang máy cho hay, trước khi vào thang, người dân cần phải quan sát, nếu đèn tín hiệu cảm ứng, âm thanh cảnh báo quá tải thì nhất định không được vào.

Nếu số lượng người vào quá đông, thiết bị thang máy không phát hiện vượt mức tải thì kĩ thuật cần kiểm tra lại thiết bị báo quá tải xem còn hoạt động tốt hay không. Nếu thiết bị báo quá tải kém hoặc đã hỏng cần được thay thể ngay để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

"Về nguyên lý hoạt động của thang, khi thang máy vượt quá số người hoặc số cân nặng theo thiết kế của thang thì thiết bị sẽ dừng hoạt động có tín hiệu báo bằng còi và đèn tín hiệu cảnh báo quá tải. Lúc đó người sử dụng cần giảm số người hoặc số cân nặng cho đến khi phù hợp với thiết kế tải trọng của thang máy thì thang mới có thể hoạt động", anh Đỉnh cho biết, trong trường hợp sự cố ở CT6B Xa La, có thể thiết bị báo quá tải đã bị lỗi.

Kẹt thang máy chung cư khiến nhiều người hoảng loạn ở Hà Nội: Chuyên gia cảnh báo các sự cố thường gặp - Ảnh 3

Chung cư CT6B Xa La, Hà Đông 

Khi đi thang máy, cần lưu ý những điểm sau:

- Không cố chui vào khi cửa đã bắt đầu đóng vì sự cố có thể xảy ra bất kì lúc nào.

- Không nô đùa, nhún nhảy trong thang máy vì hành động này khiến thang mất cân bằng, tạo sức ép lên sàn cabin và có thể kích hoạt thiết bị báo quá tải và khiến thang dừng hoạt động.

- Không dùng thang máy trong trường hợp động đất, hỏa hoạn, mất điện

- Không dùng thang máy vận chuyển hàng hóa: Thang máy tại các tòa nhà chung cư thường không được thiết kế để chở vật cồng kềnh và các loại hàng hóa độc hại, dễ gây cháy nổ. Để đảm bảo an toàn, nên dùng các loại thang máy chuyên dụng khi cần vận chuyển những vật phẩm này.

- Không để trẻ em dùng thang máy khi không có người lớn: Trẻ nhỏ thường hiếu động và không ý thức được những hành động bấm số tất cả các tầng bảng số, chạy nhảy trong cabin… có thể gây nguy hiểm. Vì vậy, không bao giờ để trẻ nhỏ đi một mình trong thang máy.

- Người dùng thang máy phải luôn quan sát kỹ trước khi bước vào, ra khỏi thang vì sàn thang máy có thể dừng không bằng với mặt đất.

- Khi vào thang máy, đứng tránh xa cửa, nên đứng lùi về phía cuối cabin, vịn tay vào tay cầm (nếu có) để giữ thăng bằng, mặt hướng về phía trước.

- Nhấn nút mở cửa để giữ cabin cho người khác, khi người trong cabin cần bước ra, hãy nhẹ nhàng di chuyển sang một bên để nhường chỗ. Hãy kiên nhẫn chờ đợi đến lượt sau nếu thấy thang máy đã quá đông người.

- Khi phát hiện dấu hiện bất thường như: gương vỡ, tiếng ồn, hoạt động chậm, dừng lại đột ngột, hãy báo ngay cho bộ phận quản lý và bảo dưỡng.

Trong trường hợp gặp sự cố trong thang máy cần tỉnh táo, bình tĩnh, sử dụng phím Interphone hoặc điện thoại di động để liên lạc với bộ phận kỹ thuật. Không tự ý cậy cửa cabin, cửa tầng. Điều này có thể gây ra thương tích không đáng có. Không la hét, hoảng loạn vì có thể khiến lượng oxy trong thang máy cạn kiệt nhanh hơn.

Bé gái 3 tuổi bị bố ruột cầm hai chân ném ra đường, dẫn đến rạn xương vai

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Nghi Sơn đang làm rõ vụ việc một cháu bé khoảng 3 tuổi bị bố đẻ hành hung dẫn đến rạn xương vai.

TIN MỚI NHẤT