Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xác minh và kết quả sẽ được báo cáo lại Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, Sở Công Thương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
- Nóng: Phát hiện hàng loạt hàng hóa không nguồn gốc được bán qua TikTok, Facebook
- Yến sào hơn 13.000 đồng/hũ chứa tới 35% yến của TikToker Quyền Leo Daily quảng cáo bị đặt nghi vấn chất lượng?
Theo báo Dân Trí, ngày 22/5, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã thông tin về vụ việc TikToker Võ Hà Linh trong quá trình bán hàng livestream có dấu hiệu giảm giá sâu bất thường, bán thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, thậm chí thấp hơn cả giá niêm yết của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính hãng.
Theo kết quả tra cứu thông tin, TikToker Võ Hà Linh là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Linh Official. Công ty này có trụ sở chính tại Nghệ An và chi nhánh tại TP Thủ Đức, TPHCM.

Theo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo Đội Quản lý thị trường thực hiện thẩm tra, xác minh đối với Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Linh Official để kịp thời kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm. Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xác minh và kết quả sẽ được báo cáo lại Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, Sở Công Thương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Trước đó, một người tiêu dùng đã gửi đơn phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh trong quá trình bán hàng livestream có dấu hiệu giảm giá sâu bất thường, bán thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, thậm chí thấp hơn cả giá niêm yết của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính hãng.
Vào cuối tháng 3, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét các hoạt động bán hàng của KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng). Trong số đó có trường hợp của TikToker Võ Hà Linh.

Theo đó, hiệp hội này cho biết TikToker trên liên tục bị phản ánh có hành vi bán phá giá, cung cấp hàng hóa kém chất lượng và kêu gọi người dân tích trữ hàng hóa. Những phản ánh này đã gây ra nhiều lo ngại trong cộng đồng người tiêu dùng cũng như tác động không nhỏ đến thị trường.
Cụ thể, hiệp hội cho biết trước phiên livestream bán hàng ngày 15/3, Hà Linh đã đăng bài trên trang cá nhân mạng xã hội của mình kêu gọi mọi người tích trữ hàng hóa với lý do các sàn thương mại điện tử sẽ tăng phí vào đầu tháng 4.
Đồng thời, Võ Hà Linh đã liên tục bán hàng với mức giá thấp không tưởng, thấp hơn rất nhiều lần so với mức giá thị trường, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đối với hoạt động bán lẻ hàng hóa tại các cửa hàng.
Hiệp hội cho rằng việc KOL này liên tục bán hàng với giá cả mang tính chất "triệt hạ" nhà bán lẻ truyền thống như vậy cũng sẽ dẫn đến hậu quả xấu đối với xã hội khi người dân không còn mặn mà với hình thức mua hàng trực tiếp mà chỉ tập trung vào mua sắm tại các phiên livestream.

Ngay sau đó, tối 30/3, trên trang cá nhân chính thức có tick xanh của Võ Hà Linh đã lên tiếng, khẳng định cam kết minh bạch trong các hoạt động livestream bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và luôn đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu.
Như trước đó báo Thanh Niên đưa tin, năm 2023, Võ Hà Linh từng hợp tác với một nhãn hàng dầu gội để tổ chức các chương trình livestream bán hàng trên nền tảng TikTok, với giá bán công bố "gây sốc" là 11.000 đồng và 18.000 đồng.
Nhưng chiến dịch này sau đó đã bị các đại lý, nhà thuốc phản ứng dữ dội khi cho rằng đây là hành vi cố tình bán hàng phá giá, gây khó khăn cho các kênh bán hàng truyền thống.

Trong số các KOL tại Việt Nam, Võ Hà Linh nằm trong nhóm dẫn đầu về doanh số, lượng người xem qua các phiên livestream bán hàng. Thông tin từ một công ty nghiên cứu thị trường, trong phiên livestream ngày 10/10/2024, kênh TikTok của Võ Hà Linh chỉ diễn ra trong 1,5 giờ nhưng có tới 3,7 triệu lượt xem.