Lực lượng chức năng sẽ tập trung đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng hóa không nguồn gốc, chứng từ, sản xuất kinh doanh hàng giả, đầu cơ, thao túng giá, tăng giá bất hợp lý
- Tân trang 'vùng kín' tại spa, cô gái ở Hà Nội hoảng loạn vì bị biến dạng, máu chảy không ngừng
- Cảnh báo người dân không dùng 2 sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em do nghi hàng giả
Theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, kịch bản tăng trưởng năm 2025 đối với chỉ tiêu TMĐT, ước tính đến hết tháng 4-2025, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 17%.
Mức tăng này góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 từ 8% trở lên, theo Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, trong khi các nền tảng TMĐT xuyên biên giới tiếp tục gia tăng hoạt động tại Việt Nam, việc giám sát và yêu cầu các nền tảng này tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật trong nước vẫn còn gặp nhiều trở ngại.
Đáng chú ý, sự thâm nhập của các nền tảng xuyên biên giới cùng với sự hiện diện của hàng ngàn nhà bán lẻ nước ngoài đang tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Đồng thời, thói quen giao dịch qua các sàn TMĐT và mạng xã hội của người tiêu dùng khiến việc kiểm soát hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hóa không nguồn gốc và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trở thành thách thức lớn.
Trong khi đó, các phương thức vi phạm ngày càng trở nên tinh vi như bán hàng qua livestream hoặc qua các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa và xử lý triệt để các vi phạm... Đây cũng là thách thức không nhỏ cho sự phát triển TMĐT tại Việt Nam.

Trong tháng 4-2025, Bộ Công Thương đã tiếp nhận tổng cộng 725 bộ hồ sơ đăng ký mới hoặc thông báo website/ứng dụng TMĐT; trong đó đã xử lý 540 bộ và đang tiếp tục xử lý 185 bộ hồ sơ.
Đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, từ ngày 15-12-2024 đến ngày 14-4-2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã xử lý 5.852 vụ vi phạm. Thu nộp ngân sách nhà nước 93 tỉ đồng và chuyển cơ quan điều tra 43 vụ có dấu hiệu tội phạm hình sự.
Một số vụ việc điển hình như: Chi cục QLTT TP.HCM kiểm tra, phát hiện một đối tượng đang kinh doanh trên trang Facebook "T.T" 8 món trang sức bằng kim loại màu vàng trắng, trị giá ước tính 54,4 triệu đồng, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ.
Chi cục QLTT TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng đối với đối tượng này và tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm.
Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện vụ việc buôn bán hàng hóa không nguồn gốc, thu giữ hơn 2.000 hộp kẹo táo đỏ không rõ xuất xứ đang được bán trên nền tảng TikTok, với tổng trị giá hàng hóa theo giá niêm yết là trên 345 triệu đồng.

Trước đó, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) phát văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố và các cơ sở sản xuất kinh doanh mỹ phẩm về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm. Theo Cục Quản lý dược, qua công tác kiểm tra thời gian qua đã phát hiện một số cá nhân, tổ chức có vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm.
Trên các trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, sàn giao dịch thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo, YouTube...) có tình trạng kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm là hàng xách tay, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, có dấu hiệu tiêu thụ sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu và trốn thuế.
Truyền thông phát hiện một số quảng cáo mỹ phẩm không phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng trong hồ sơ công bố đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Mỹ phẩm được quảng cáo gây hiểu lầm sản phẩm đó là thuốc; nội dung quảng cáo mỹ phẩm sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế.
Vì thế, Cục Quản lý dược thông báo sở y tế các địa phương tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn...