Tác dụng không ngờ của ngồng tỏi, vừa giúp cải thiện thị lực lại có công dụng phòng chống ung thư vô cùng hiệu quả

Dinh dưỡng 20/07/2021 22:11

Ngồng tỏi có hương vị nhẹ hơn củ tỏi, khi kết hợp với các món khác sẽ làm dậy mùi thức ăn. Thế nhưng rất nhiều người đều không biết đến món rau ngon này đặc biệt là công dụng tuyệt vời của chúng.

Dinh dưỡng từ ngồng tỏi

Ngồng tỏi hay còn được gọi là tỏi tây xanh, nó chính là mầm hoa của cây tỏi và có vị cay nhẹ. Với hương vị đặc trưng và thơm ngon, ngồng tỏi được chế biến để làm rất nhiều món ăn ngon. Nó còn được xem là một đặc sản quý hiếm của vùng đất Đà Lạt và chế biến các món xào với hương vị cay nồng khiến cho món ăn càng hấp dẫn hơn. Chính vì thế, loại rau này được rất nhiều người yêu thích.

Tác dụng không ngờ của ngồng tỏi, vừa giúp cải thiện thị lực lại có công dụng phòng chống ung thư vô cùng hiệu quả - Ảnh 1
Ngồng tỏi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Trong ngồng tỏi có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của mọi người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngồng tỏi rất giàu chất xơ, vitamin C và provitamin A. Trong đó, lượng carb là 8g, chất đạm là 2g. Ngoài ra, loại rau này cũng chứa nhiều khoáng chất như natri, kali, canxi và sắt. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng bao gồm các hợp chất tự nhiên khác.

Vì vậy, từ lâu ngồng tỏi được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau từ chiên, xào, cho đến trộn salad cũng là một lựa chọn tuyệt vời.

Công dụng đặc biệt của ngồng tỏi

Rất tốt cho người bệnh tim mạch, mỡ máu cao

Trong ngồng tỏi chứa rất nhiều vitamin A, C, E, B1, B2, caroten, Niacin giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, hạ mỡ máu. Đây chính là thực phẩm tuyệt vời bạn nên dự trữ trong nhà.

Giúp cải thiện nồng độ oxy trong máu

Khi cơ thể gặp vấn đề với nhiều bệnh tật, bao gồm cả bệnh gan, cơ thể sẽ thải ra các chất có thể làm giảm nồng độ oxy trong máu. Tuy vậy, khi tiếp nạp dinh dưỡng từ các thành phần của tỏi như tỏi củ hay ngồng tỏi, người bệnh sẽ có thể duy trì được chỉ số này ở mức ổn định. Nhờ vào khả năng tái tạo oxy trong máu của tỏi, các cơ quan và các mô cũng đảm bảo khỏe mạnh, không bị ảnh hưởng tiêu cực do thiếu oxy.

Loại rau tốt giúp cải thiện thị lực

Thành phần provitamin A trong ngồng tỏi có thể chuyển hóa thành beta-carotene – một trong những chất oxy hóa có khả năng bảo vệ sức khỏe thị lực trực tiếp. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được, khi cơ thể được tiếp nạp hợp chất này, tỷ lệ bị thoái hóa điểm vàng sẽ giảm đi. Với những người bị đục thủy tinh thể, quá trình phát triển bệnh sẽ được đẩy lùi khi có sự xuất hiện của provitamin A trong cơ thể.

Ngồng tỏi giúp ngăn ngừa ung thư

Tác dụng không ngờ của ngồng tỏi, vừa giúp cải thiện thị lực lại có công dụng phòng chống ung thư vô cùng hiệu quả - Ảnh 2
Ngồng tỏi có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư hiệu quả (Ảnh minh họa: Internet)

Các thành phần lưu huỳnh trong ngồng tỏi làm tăng glutathione – một trong những chất chống oxy hóa hiệu quả nhất của cơ thể. Hợp chất này sẽ đảm nhận chức năng bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hoặc virus, thậm chí cả các yếu tố tâm lý như căng thẳng, lo âu cũng được cải thiện. Ngoài ra, hợp chất lưu huỳnh như Diallyl sulphide còn được chứng minh là có khả năng tiêu diệt những tế bào gây ung thư, giúp chúng ta phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

Những thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm bệnh, nhất là trong ‘mùa dịch COVID-19’

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bằng những thực phẩm sẽ rất tốt cho sức khỏe, đồng thời giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và những tác nhân gây hại khác.

TIN MỚI NHẤT