Những loại thực phẩm và món ăn dễ gây đầy hơi, chướng bụng mà không phải ai cũng biết

Dinh dưỡng 08/06/2021 06:23

Tình trạng đầy hơi, chướng bụng là vấn đề tiêu hóa thường thấy nhất. Thế nhưng, hầu hết nguyên nhân đều bắt nguồn từ các loại thực phẩm hay món ăn. Do đó, không muộn gặp phải tình trạng trên thì nên hạn chế ăn các loại thực phẩm này đi nha.

Sau đâu là những món ăn và thực phẩm dễ gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng mà không phải ai cũng biết:

Các loại đậu

Các loại đậu được biết là nhóm thực phẩm vô cùng dinh dưỡng bởi chúng chứa nhiều dưỡng chất và vitamin thiết yếu. Tuy nhiên, đây cũng là loại thực phẩm dễ gây ra chứng đầy bụng.

Ngoài ra, trong đậu còn chứa chất stachyose và raffinose phức – đây được xem là hai loại đường phức tạp mà khi qua ruột già, vi khuẩn bacteria ăn những thành phần đường này và tạo ra khí. Từ đó dẫn đến tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Sữa và sản phẩm từ sữa

Có một sự thật hiển nhiên mà không phải ai cũng biết, đó là có khoảng 20% dân số thế giới mắc chứng không dung nạp lactose. Đây cũng là nguyên nhân gây chướng bụng, đầy hơi mỗi khi uống sữa hay sử dụng các sản phẩm từ sữa.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt thường có thành phần chính là các sợi thực vật chứa carbohydrate cao, thường khó tiêu hóa hơn các thành phần khác. Khi chất xơ này đến đại tràng, các vi khuẩn kết hợp với chúng gây lên men giải phóng khí. Trong đó, các thực phẩm như bánh quy giòn, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt nên hạn chế để tránh đầy hơi, chướng bụng.

Những loại thực phẩm và món ăn dễ gây đầy hơi, chướng bụng mà không phải ai cũng biết - Ảnh 1
Các loại ngũ cốc nguyên hạt dễ gây đầy hơi, chướng bụng mà không phải ai cũng biết. Ảnh minh họa: Internet

Trái cây chứa hàm lượng fructose cao

Trái cây nói chung là nhóm thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe bởi chúng chứa nhiều vitamin. Tuy nhiên, nhóm trái cây chứa hàm lượng fructose cao như nho, lê, táo, mận, dưa hấu,... thì nên hạn chế ăn hoặc ăn vừa phải. Bởi fructose thực chất là một loại đường đơn, nó là “thực phẩm yêu thích” của các loại vi khuẩn đường ruột, đây là nguyên nhân tạo thành khí trong dạ dày khi ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng cao fructose.

Rau quả có đường khó tiêu

Một số loại rau như giá đỗ, cần tây, măng tây, tỏi tây, hành tây, súp lơ, bắp cải, bông cải xanh thường chứa các loại đường khó tiêu hóa với hàm lượng cao. Khi các loại đường này đi xuống đại tràng, khí được thải ra như một sản phẩm phụ. Hoặc hạn chế sử dụng các loại rau này khi đầy hơi hoặc bạn có thể tìm đến các chuyên gia y tế để nhận sự giúp đỡ, có một số loại thuốc hạn chế được chứng đầy hơi, khó chịu dạ dày.

Các loại đồ uống có ga

Các loại đồ uống có ga như nước ngọt hay bia, khi uống vào cơ thể sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bổ sung một lượng khí từ bên ngoài vào. Điều này thường làm người uống đầy hơi và phải xì hơi, tệ hơn là tình trạng ợ nóng ngay tại chỗ. Đồng thời uống các loại đồ uống có ga quá thường xuyên và với số lượng nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Do đó, tốt nhất nên hạn chế sử dụng những loại đồ uống này.

Thực phẩm chế biến

Thực phẩm đóng gói, các loại thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh, ngũ cốc hay bánh mì mà thành phần chứa nhiều lactose và fructose. Nếu sử dụng kết hợp các loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn tất sẽ dẫn đến sự gia tăng thải khí.

Con vừa bị ốm hãy cho ăn ngay món cháo, súp bổ dưỡng này vừa giúp nhanh hồi phục lại vô cùng dễ ăn

Mỗi khi con bị ốm đều khiến cho phụ huynh chúng ta phải đau đầu. Thế nhưng, khi con vừa ốm hãy cho ăn ngay món cháo, súp này sẽ giúp con nhanh chóng hồi phục lại vô cùng dễ ăn.

TIN MỚI NHẤT