Người bị bệnh tuyến giáp có ăn được rau cải không?

Dinh dưỡng 08/02/2023 08:53

Những người bị bệnh tuyến giáp thường truyền tai nhau nên kiêng rau cải để bệnh không nặng thêm. Điều này có đúng không và người bị bệnh tuyến giáp có ăn được rau cải không?

Theo bác sĩ Nguyễn Việt Cường, BV Ung Bướu Hà Nội, bệnh lý lành tính liên quan đến tuyến giáp đang trở nên phổ biến. Ngày càng có nhiều người bệnh đến thăm khám và được chẩn đoán mắc những bệnh như u tuyến giáp lành tính, viêm tuyến giáp, suy tuyến giáp…

Điều đáng nói là người bệnh khi đi khám thường truyền tai nhau những thông tin không chính thống về việc phải kiêng các loại rau họ cải (cải bắp, bông cải xanh, cải xoăn, súp lơ, cải chip…) nếu bị mắc tuyến giáp. Người bệnh cho rằng, ăn nhiều rau cải có thể giảm hormone tuyến giáp hay giảm chức năng tuyến giáp.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Cường, đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ ăn bao nhiêu rau cải thì chức năng tuyến giáp sẽ thay đổi và cũng không có khuyến cáo nào về việc người bị bệnh tuyến giáp không nên ăn loại rau này.

Trong khi đó, không thể phủ nhận những tác dụng tốt mà rau cải mang lại cho sức khỏe. Do đó, bác sĩ khuyên người bệnh nên giữ một chế độ ăn hợp lý, cân đối và không cần kiêng tuyệt đối rau cải.

Người bị bệnh tuyến giáp có ăn được rau cải không? - Ảnh 1

Người bị bệnh tuyến giáp không cần kiêng tuyệt đối rau cải. Ảnh minh họa

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, BV Bạch Mai cũng chia sẻ, quan niệm người bị bệnh tuyến giáp phải tránh ăn rau cải là quan niệm sai gần như hoàn toàn.

Bác sĩ Bảy giải thích, trong tự nhiên có khá nhiều chất được cho là có thể gây bệnh bướu cổ (goitrogen), do làm giảm khả năng tổng hợp hormon của tuyến giáp, chủ yếu là ngăn cản hoạt động của enzyme TPO (Thyroid Peroxidase) là chất tuyến giáp cần để sử dụng i-ốt để tổng hợp hormon giáp. Hậu quả là tuyến giáp phải tăng hoạt động để sản xuất hormon giáp bù trừ, dẫn đến phì đại, tạo thành bướu giáp.

Các loại rau cải, khi bị cắt, thái hoặc nhai... sẽ giải phóng một số goitrogen, ví dụ như isothiocynate, goitrin. Vì vậy những người đang có bướu cổ do thiếu i-ốt hoặc bị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto (có tăng nồng độ kháng thể Anti-TPO), nếu ăn nhiều các loại rau cải như cải bắp, cải ngọt, cải xanh, súp lơ, cải kale... sẽ có thể bị bướu cổ to hơn hoặc suy giáp. Còn nếu chỉ ăn ít lượng rau cải thì hầu như không sao. Đáng lưu ý, khi bị nấu chín, nhiệt độ cao sẽ phá hủy các chất goitrogen này và chúng sẽ không ảnh hưởng gì đến tuyến giáp.

Những người bị bệnh tuyến giáp sau có thể ăn các loại rau cải bình thường:

- Người bệnh cường giáp, Basedow. Nếu họ đang bị cường giáp nặng thì ăn nhiều rau cải lại càng tốt cho bệnh của họ.

- Người bệnh bướu nhân tuyến giáp, nang tuyến giáp nhưng chức năng tuyến giáp bình thường (bình giáp)

- Những người bị suy giáp và đang điều trị bù thuốc hormon tuyến giáp (L-Thyroxin) rồi.

 

3 loại thịt được mệnh danh là "khắc tinh" của bệnh mỡ máu và huyết áp cao, giá lại rẻ

Hầu hết mọi người đều cho rằng muốn ngăn ngừa bệnh mỡ máu và huyết áp cao thì nên hạn chế ăn thịt. Tuy nhiên, 3 loại thịt này không những không gây bệnh mà còn giúp bạn ngăn ngừa chúng.

TIN MỚI NHẤT