Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau cải xoong, loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới?

Dinh dưỡng 18/08/2023 10:00

Rau cải xoong được CDC Mỹ công bố là loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới. Vì sao rau cải xoong lại tốt đến vậy, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thực tế, từ năm 2014, rau cải xoong đã đứng đầu danh sách của một báo cáo có tên "Xác định các loại rau và trái cây giàu dinh dưỡng: Phương pháp tiếp cận mật độ dinh dưỡng". Và tin tức này đã gây sốt trở lại trong vài tuần qua nhờ chiến dịch tiếp thị của B&W Quality Growers.

Công ty này đã sử dụng kết quả chấm điểm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ năm 2014 để thu hút thêm nhiều người mua cải xoong và nhắc nhở họ rằng rau cải xoong giàu dinh dưỡng và có lợi như thế nào.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau cải xoong, loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới? - Ảnh 1

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau cải xoong, loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới?

Bây giờ, hãy quay lại báo cáo của các nhà nghiên cứu tại Đại học William Paterson ở New Jersey. 

Họ đã tìm lấy các loại trái cây và rau quả "giàu dinh dưỡng" phổ biến như các loại rau lá xanh, trái cây họ cam quýt và rau họ cải khác nhau, rồi xếp hạng cho từng loại thực phẩm này dựa trên "mật độ dinh dưỡng" của chúng.

Đánh bại những loại thực phẩm "nặng ký" như bắp cải, củ cải và rau bina, rau cải xoong là thực phẩm duy nhất đạt điểm tuyệt đối 100. Theo CDC, điều này có nghĩa là "thực phẩm cung cấp trung bình 100% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày trên 100 calo."

Để tìm hiểu về cải xoong, ETNT đã nói chuyện với một số chuyên gia dinh dưỡng để tìm hiểu chính xác loại rau này có thể làm gì cho cơ thể và sức khỏe của bạn.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của rau cải xoong.

1. Rau cải xoong có tác dụng chống viêm mạnh mẽ

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau cải xoong, loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới? - Ảnh 2

Lauren Manaker, một chuyên gia dinh dưỡng trong Hội đồng Chuyên gia Y tế của ETNT cho biết: "Cải xoong có tác dụng chống viêm, có thể giúp cơ thể chống lại stress oxy hóa".

Một trong những đặc điểm đáng chú ý nhất của cải xoong là nó là nguồn cung cấp tốt nhất của hợp chất có tên là Phenethyl isothiocyanate (PEITC).

Hợp chất này có liên quan đến các tác dụng như giảm sự phát triển của một số tế bào ung thư, chống viêm và chống oxy hóa.

2. Rau cải xoong có hàm lượng vitamin K cao

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau cải xoong, loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới? - Ảnh 3

Một cup cải xoong cung cấp khoảng 85 microgam vitamin K, trong khi đó lượng khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là khoảng 120 microgam, vì vậy bạn chỉ cần tiêu thụ một khẩu phần rau cải xoong là đủ.

Vitamin K là chất dinh dưỡng giúp cơ thể đông máu, hỗ trợ sức khỏe xương và cả sức khỏe tim mạch.

3. Rau cải xoong hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau cải xoong, loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới? - Ảnh 4

Cải xoong chứa các vitamin và khoáng chất đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Loại rau này không chứa chất béo bão hòa và có một lượng natri không đáng kể, và hai yếu tố này rất quan trọng khi lựa chọn thực phẩm hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, rau cải xoong còn chứa ba vi chất dinh dưỡng chính được nhấn mạnh trong chế độ dinh dưỡng ngăn ngừa tăng huyết áp (DASH) là canxi, magiê và kali.

Ngoài ra, cải xoong cũng chứa nitrat, có thể thúc đẩy các mạch máu khỏe mạnh, cải thiện lưu lượng máu và giúp điều chỉnh huyết áp. 

Những nitrat này được chuyển đổi thành oxit nitric trong cơ thể, một hợp chất giúp thư giãn mạch máu và hỗ trợ chức năng tim mạch, chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson cho biết.

4. Rau cải xoong có thể hỗ trợ sức khỏe của mắt

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau cải xoong, loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới? - Ảnh 5

Theo Manaker, cải xoong chứa các hợp chất có thể giúp bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng, một vấn đề liên quan đến tuổi tác có thể ảnh hưởng đến võng mạc.

Đó là bởi cải xoong cung cấp lutein và zeaxanthin tự nhiên - hai hợp chất hỗ trợ sức khỏe của mắt.

Một báo cáo được công bố trên tạp chí Nutrients cho biết các hợp chất thực vật như thế này có thể giúp bảo vệ chống lại các vấn đề liên quan đến tuổi tác vì khả năng giảm tổn thương do oxy hóa gây ra.

Đặc biệt, lutein và zeaxanthin được tìm thấy đặc biệt trong võng mạc, đó là lý do tại sao chúng có liên quan đến việc hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng.

5. Rau cải xoong có thể hỗ trợ sức khỏe xương

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau cải xoong, loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới? - Ảnh 6

Để bảo vệ xương của bạn khi tuổi tác tăng cao, điều quan trọng là phải bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hữu ích thông qua tất cả các loại thực phẩm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng của ETNT, cải xoong có thể giúp cung cấp các khoáng chất thiết yếu cho xương của bạn.

Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best đến từ Balance One Supplements cho biết: "Cải xoong rất giàu khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường sức khỏe của xương tối ưu, bao gồm canxi, magiê, kali và phốt pho".

Ngoài canxi được nhiều người biết đến có ảnh hưởng tới xương thì magie, vitamin K và kali cũng đóng vai trò quan trọng.

Best giải thích thêm rằng vitamin K rất hữu ích cho sức khỏe của xương vì nó tạo thành một yếu tố quan trọng của osteocalcin, một loại protein không thể thiếu cho cấu trúc xương chắc khỏe và điều hòa quá trình luân chuyển xương.

6. Rau cải xoong giúp bạn giảm cân

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau cải xoong, loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới? - Ảnh 7

Một lợi ích chính của việc ăn rau cải xoong là nó cung cấp cho cơ thể vô số chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, trong khi chỉ chứa rất ít calo. Mỗi cup rau cải xoong chỉ có không tới 4 kcal. 

Tiến sĩ Lisa Young, chuyên gia dinh dưỡng cho biết: "Cải xoong có lượng calo thấp và giàu chất dinh dưỡng, do đó nó là một lựa chọn tuyệt vời trong chế độ ăn kiêng của bạn mà không cần bổ sung thêm lượng calo dư thừa".

7. Rau cải xoong chứa các hợp chất liên quan đến giảm nguy cơ ung thư

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau cải xoong, loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới? - Ảnh 8

Cùng với khả năng giúp ích cho tim, xương, mắt và giảm viêm, rau cải xoong cũng chứa các hợp chất liên quan đến khả năng chống ung thư.

Nghiên cứu cho thấy cải xoong có thể có đặc tính chống ung thư. Nó chứa các hợp chất hoạt tính sinh học như glucosinolate, có thể có tác dụng bảo vệ chống lại một số loại ung thư bằng cách ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và thúc đẩy quá trình loại bỏ chúng, chuyên gia Goodson cho biết.

Sự hiện diện của chất chống oxy hóa và các chất hóa học thực vật khác trong rau cải xoong cũng góp phần vào khả năng giảm nguy cơ ung thư của nó.

 

Mẹo bảo quản đậu phụ cả tuần vẫn tươi ngon, không bị chua

Đậu phụ là sản phẩm từ đậu nành thơm ngon, mềm nhưng lại rất dễ bị chua. Nếu không biết cách bảo quản, chỉ cần để qua 1 ngày sẽ hỏng.

TIN MỚI NHẤT