Hãy ăn thường xuyên 4 món hấp này để tăng cường miễn dịch, tránh ốm vặt vào mùa đông

Dinh dưỡng 17/11/2023 06:15

Thời tiết ngày càng lạnh, đừng bỏ qua 4 món hấp này, hãy ăn thường xuyên để tăng cường miễn dịch, tránh ốm vặt vào mùa đông nhé.

Mùa thu kết thúc cũng là khi gió lạnh của mùa đông bắt đầu tràn về. Vào mùa đông, hệ miễn dịch của cơ thể trở nên yếu hơn và khó chống lại các tác nhân gây bệnh như virus. 

Việc củng cố hệ miễn dịch là vô cùng quan trọng. Vì thế khuyến cáo tất cả mọi người nên ăn uống và sinh hoạt khoa học để bảo vệ vững chắc hệ miễn dịch của cơ thể. Và trước tiên cần củng cố sức đề kháng bằng cách bổ sung dinh dưỡng hợp lý, mọi người nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, bổ sung protein hợp lý. Bạn có thể kết hợp các loại rau xanh với thịt, cá, gà... và làm các món hấp. Nó rất tốt và bổ dưỡng. Vì đó không chỉ là những món ăn nhẹ nhàng giúp cân bằng dinh dưỡng, bổ sung vitamin và các khoáng chất mà còn không gây nóng trong quá mức.

Dưới đây là 4 món hấp mà bạn nên ăn thường xuyên để tăng cường miễn dịch, tránh ốm vặt vào mùa đông. Những món hấp này rất ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Ngoài ra thao tác chế biến chỉ trong vài bước, ngay cả người mới tập tành nấu ăn cũng có thể thực hiện dễ dàng.

1. Cà tím hấp thịt bằm

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, trong lớp vỏ cà tím có chứa nhiều chất xơ và chứa nhiều chất chống ôxy hóa, có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Khả năng kháng khuẩn được củng cố sẽ giúp cho bạn miễn nhiễm các bệnh nhiễm trùng, và đây là một trong những lợi ích mà cà tím đối mang lại cho sức khỏe. 

Trong quả cà tím còn chứa lượng lớn các vitamin và chất sắt, nó sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh thiếu máu. Thêm vào đó, cà tím chứa nhiều nước và potassium có khả năng kích thích nhịp tim hoạt động tốt. Ngoài ra, magiê, kali và canxi cùng với vitamin A và C trong cà tím còn có tác dụng cải thiện cấu trúc xương, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Nguyên liệu chính làm cà tím hấp thịt bằm: Cà tím 3 trái  - Thịt heo xay 50 gr - Nấm hương tươi 3 hoặc 5 cây - Hành lá 3 nhánh - Dầu hào 1 muỗng canh - Dầu ăn 1 muỗng canh - Một chút bột tiêu; một chút muối; một chút tinh bột bắp - Nước tương 1 muỗng canh - Gừng, tỏi băm nhỏ.

Cách làm cà tím hấp thịt bằm

Cà tím rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ, thả vào tô nước có chút muối để cà không bị thâm. Rửa sạch và xắt nhỏ hành, gừng, tỏi. Nấm hương thái lát mỏng.

Rửa sạch thịt lợn, thái thành miếng rồi cho vào máy hoặc dùng dao bằm nhỏ. Vớt cà tím ra, để ráo nước rồi đặt vào đĩa và hấp trong 10 phút.

Cho dầu vào chảo, đun nóng, cho nấm và thịt băm vào xào cho đến khi thịt đổi màu. Sau đó cho hành, gừng, tỏi vào xào cho đến khi dậy mùi thơm. 

Hãy ăn thường xuyên 4 món hấp này để tăng cường miễn dịch, tránh ốm vặt vào mùa đông - Ảnh 1

Tiếp theo cho nước tương, dầu hào, chút hắc xì dầu (có thể bỏ qua) vào xào đều, sau đó thêm chút nước nóng và nêm thêm chút gia vị vào, đảo đều.

Cuối cùng pha một chút tinh bột bắp với nước sau đó cho vào để làm sánh phần thịt - tạo thành sốt thịt bằm. Cà tím sau khi hấp chín thì cho phần thịt bằm lên trên, rưới thêm nước sốt thịt, rắc hành lá và bột tiêu lên trên, thêm vài lát ớt nếu bạn thích là có thể thưởng thức.

Hãy ăn thường xuyên 4 món hấp này để tăng cường miễn dịch, tránh ốm vặt vào mùa đông - Ảnh 2

2. Chân gà hấp bí ngô

Bí ngô chứa một lượng lớn các vitamin hỗ trợ rất tốt cho hệ miễn dịch. Bí ngô cũng giàu hàm lượng beta-caroten (một loại chất mà cơ thể chuyển hoá thành vitamin A). Trong khi đó nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin A có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại nhiễm trùng. Vì thế nếu bạn muốn hệ miễn dịch khỏe mạnh, hãy bổ sung những món ăn có bí ngô vào thực đơn của mình như món chân gà hấp bí ngô dưới đây.

Nguyên liệu chính làm món chân gà hấp bí ngô: Chân gà 10 cái - Bí ngô 350 gram - Gừng 1 nhánh - Tỏi 3 hoặc 5 tép tùy to nhỏ - Hành lá 3 cây - Nấm hương 3 hoặc 5 cây - Lượng vừa đủ nước tương, xì dầu, dầu hào, rượu nấu ăn, đường, nước cốt gà.

Cách làm món chân gà hấp bí ngô

Cho muối vào bóp vài lần rồi rửa sạch chân gà qua nhiều lần nước và để ráo. Chặt chân gà thành từng miếng nhỏ. Nếu không muốn ăn chân gà còn cả xương, bạn có thể lọc bỏ xương và cắt phần chân gà rút xương thành từng miếng nhỏ.

Bí ngô gọt vỏ và loại bỏ ruột. Rửa sạch bí ngô và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Gừng gọt bỏ vỏ, rửa sạch sau đó thái sợi nhỏ. Tỏi đập dập băm nhỏ. Hành lá rửa sạch, xắt nhỏ. Nấm hương rửa sạch và cắt thành các lát mỏng. 

Tiếp theo cho chân gà đã chặt vào một âu lớn, thêm gừng thái sợi, tỏi băm, nước tương, đường. Tiếp theo cho thêm chút hắc xì dầu, dầu hào, rượu nấu nấu ăn và chút nước cốt gà vào cùng rồi trộn đều, ướp trong 30 phút cho ngấm gia vị.

Sau khi ướp xong, xếp chân gà, bí đỏ vào một đĩa to sâu lòng rồi cho vào nồi hấp khoảng 15 phút là khi chân gà và bí đỏ chín. Lấy chân gà hấp bí ngô ra.

Cuối cùng rắc chút hành lá xắt nhỏ lên trên là có thể thưởng thức. Món ăn này làm đơn giản nhưng ăn rất ngon và không hề ngấy.

Hãy ăn thường xuyên 4 món hấp này để tăng cường miễn dịch, tránh ốm vặt vào mùa đông - Ảnh 3

3. Sườn heo hấp nấm đông trùng hạ thảo

Nấm đông trùng hạ thảo rất tốt cho hệ hô hấp và điều hòa hệ miễn dịch. Nó giúp kích thích hệ thống miễn dịch bằng cách tăng số lượng bạch cầu - giúp cơ thể chúng ta phòng chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau (Holliday, J và cộng sự Encyclopedia of supplementary diet Dekker Encyclopedias, Taylor và Francis Publishing, 2005).

Nguyên liệu làm món sườn heo hấp nấm đông trùng hạ thảo: Xương sườn 500 gram - Nấm đông trùng hạ thảo 10 gram - Lượng vừa đủ các loại gia vị (rượu nấu ăn, nước tương, dầu hào, muối, đường, tinh bột).

Cách làm món sườn heo hấp nấm đông trùng hạ thảo

Xương sườn chặt thành từng miếng nhỏ, cho vào chậu nước, ngâm khoảng 1 giờ và thay nước nhiều lần cho hết máu. Ngâm xong bạn thêm một nắm bột mì vào bóp trong 3 phút rồi rửa sạch, để ráo.

Tiếp đó cho sườn vào âu, thêm rượu nấu ăn, nước tương, dầu hào, muối, đường, tinh bột bắp vào trộn đều rồi ướp trong 2 tiếng để ngấm gia vị.

Nấm đông trùng hạ thảo tươi rửa sạch, ngâm khoảng 10 phút rồi vắt kiệt nước.

Sau khi ướp sườn xong, bạn chuẩn bị một đĩa sâu lòng, rải một ít nấm đông trùng hạ thảo vào lòng đĩa rồi xếp sườn lên. Tiếp đó rải số nấm đông trùng hạ thảo còn lại lên trên mặt sườn. 

Tiếp đó bạn đặt đĩa sườn và nấm đông trùng hạ thảo vào xửng hấp, hấp trên lửa lớn trong nửa giờ cho đến khi sườn chín thì nhấc ra rắc hành lá cắt nhỏ lên trên. Món ăn này làm khá đơn giản mà rất ngon và bổ dưỡng.

Hãy ăn thường xuyên 4 món hấp này để tăng cường miễn dịch, tránh ốm vặt vào mùa đông - Ảnh 4

4. Thịt heo hấp củ cải

Củ cải là loại thực phẩm rất giàu vitamin C. Vì thế khi ăn củ cải không chỉ bảo vệ da mà còn thúc đẩy vitamin E hoạt động mạnh hơn, từ đó nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa lão hóa da, chặn sự hình thành các sắc tố melanin hiệu quả. Giúp bảo vệ sức khỏe tổng thể, giữ ẩm và làm đẹp da.

Nguyên liệu để làm món thịt heo hấp củ cải: Thịt heo băm 300 gram - Củ cải trắng ½ củ - Cà rốt ½ củ - Nước tương, dầu hào, dầu ăn, rượu nấu ăn (mỗi loại 20 gram) - Một nhúm muối - Gừng, hạt tiêu, hành lá.

Cách làm món thịt heo hấp củ cải

Cà rốt gọt vỏ rửa sạch, thái lát rồi cho vào máy xay, xay nhỏ. Cho thịt heo xay, cà rốt xay vào một âu, thêm gừng băm, hành lá xắt nhỏ, chút muối, bột tiêu, nước tương, dầu hào vào trộn đều. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm các loại rau củ khác vào như nấm hương băm nhỏ.

Gọt vỏ củ cải trắng và cắt thành lát mỏng. Thêm nước vào nồi, đun sôi, cho củ cải trắng thái lát vào nấu khoảng hai phút thì vớt ra, để cho ráo nước và nguội. 

Hãy ăn thường xuyên 4 món hấp này để tăng cường miễn dịch, tránh ốm vặt vào mùa đông - Ảnh 5

Sau đó lấy từng lát củ cải trắng ra, cho một lượng nhân vừa đủ rồi kẹp lại. Xếp từng lát củ cải kẹp thịt vào đĩa, tạo thành hình tròn. 

Hãy ăn thường xuyên 4 món hấp này để tăng cường miễn dịch, tránh ốm vặt vào mùa đông - Ảnh 6

Cuối cùng, đập một quả trứng hoặc lòng đỏ trứng vào trung tâm đĩa sau đó đặt vào nồi hấp khoảng mười lăm phút là chín.

Hãy ăn thường xuyên 4 món hấp này để tăng cường miễn dịch, tránh ốm vặt vào mùa đông - Ảnh 7

 Chúc các bạn ngon miệng với các món ăn vừa ngon lại giúp củng cố hệ miễn dịch này nhé!

Uống 1 cốc nước đậu đen rang gừng khi bụng đói vào buổi sáng, sau 7 ngày bạn sẽ nhận được 3 "món quà" cực lớn

Nấu nước đậu đen rang gừng sẽ tạo thành một thức uống vừa thơm nồng, ấm áp vừa cực kỳ tốt cho sức khỏe trong mùa lạnh.

TIN MỚI NHẤT