Ăn chân giò lợn chống lão hóa được không?

Dinh dưỡng 20/09/2023 15:29

Nhiều người lầm tưởng ăn nhiều chân giò lợn có thể bổ sung collagen, chống lão hóa nên đã mua và sử dụng một cách thiếu kiểm soát mà không có sự tham khảo đối với bác sĩ.

Chú Lưu sống ở quê thường cảm thấy toàn bộ xương trong cơ thể có gì đó không ổn, thường xuyên bị đau lưng và đau chân. Nhưng chú thấy việc đến bệnh viện rất phiền phức, bài thuốc dân gian ở địa phương cho rằng, người già ăn nhiều chân giò lợn không chỉ chữa khỏi bệnh mà còn kéo dài tuổi thọ nên chú đã lên núi hái rau để hầm chân giò lợn, 2 ngày lại ăn 1 bữa.

Ăn hơn nửa năm, thể chất của chú Lưu càng ngày càng tệ. Sau khi đến bệnh viện khám, chú bị chẩn đoán xơ gan.

Bác sĩ giải thích nhiều người cho rằng y học Trung Quốc là tự nhiên và không ô nhiễm để điều trị các vấn đề thể chất hàng ngày, điều này rất sai lầm. Việc lạm dụng y học cổ truyền sẽ tạo thêm gánh nặng cho gan, rất có thể sẽ xảy ra tình trạng tương tự như chú Lưu. Hơn nữa, móng giò lợn không có tác dụng chữa bệnh, nếu có vấn đề về thể chất thì nên đến bệnh viện kịp thời thay vì mù quáng tin vào các bài thuốc dân gian.

Chân giò lợn bổ sung collagen, chống lão hóa được không?

Hàm lượng collagen giảm sẽ khiến độ đàn hồi của da giảm và xuất hiện nếp nhăn. Các loại thực phẩm như chân giò lợn, da lợn rất giàu chất keo, sau khi ăn có thể giúp da bổ sung collagen và làm trẻ hóa làn da, săn chắc và mịn màng.

Ăn chân giò lợn chống lão hóa được không? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhưng tuyên bố này không đáng tin cậy. Chen Xue, bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Tongren Bắc Kinh trực thuộc Đại học Y Thủ đô, nhắc nhở rằng collagen trong chế độ ăn uống không được cơ thể hấp thụ trực tiếp mà sau khi vào cơ thể, nó cần được phân hủy thành các axit amin nhỏ trong ruột trước khi nó có thể được hấp thụ.

Trong số lượng nhỏ axit amin này, chỉ một phần nhỏ sẽ được vận chuyển vào da nên khó có tác dụng chống lão hóa tốt. Vì vậy, không nên khuyến khích mọi người tiêu thụ một lượng lớn chân giò lợn để bổ sung collagen trong cuộc sống hàng ngày.

Yang Shuxia, phó bác sĩ khoa da liễu tại Bệnh viện số 1 Đại học Bắc Kinh, cho biết hàm lượng chất béo trong móng giò lợn cao và ăn quá nhiều có thể dễ dẫn đến tăng lipid máu. Đối với những người có chức năng gan kém, mỡ máu cao, ăn quá nhiều chân giò lợn có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Liu Jia, MD, Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng cũng cho biết, ăn chân giò lợn không những không bổ sung được collagen mà còn có thể dẫn đến tăng cân. Những người béo phì, người có khả năng tiêu hóa và hấp thu kém, người bị rối loạn chức năng đường tiêu hóa không nên ăn nhiều chân giò lợn.

Làm thế nào để nhận biết chân giò lợn gây ung thư và gây hại cho cơ thể?

Nhiều người thích mua chân giò lợn đã qua chế biến, thường có màu trắng và đỏ, chất lượng tốt nhưng loại móng giò lợn này có thể gây ra rủi ro về an toàn.

Li Xingmin, phó giáo sư tại Trường Khoa học và Công nghệ Thực phẩm thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, nhắc nhở bạn khi mua chân giò lợn cần chú ý những điểm sau:

Đầu tiên, nhìn vào màu sắc của chân lợn, không nên mua chân lợn quá trắng, quá đen hoặc có đốm đen;

Thứ hai, ngửi móng giò lợn, nếu có mùi hăng đặc biệt thì không nên mua;

Thứ ba là sờ vào bề mặt móng giò, móng lợn thường xuyên được ngâm hóa chất sẽ to ra và có cảm giác mịn màng rõ rệt trên bề mặt.

Ăn chân giò lợn chống lão hóa được không? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 

Những hiểu lầm về việc giữ gìn sức khỏe người cao tuổi nên tránh

Sống lâu là điều mà nhiều người cao tuổi mong đợi, vì lý do này, họ sẽ tìm kiếm nhiều phương pháp bảo vệ sức khỏe khác nhau trong cuộc sống, tuy nhiên, họ nên cẩn thận để không rơi vào những hiểu lầm khi giữ gìn sức khỏe.

Ăn lúc còn nóng có tốt cho sức khỏe không?

Nhiệt độ tối đa mà niêm mạc thực quản của chúng ta có thể chịu đựng được là 60°C. Ăn thức ăn quá nóng có thể gây bỏng niêm mạc, từ đó gây viêm nhiễm, nếu không can thiệp kịp thời có thể phát triển thành ung thư.

Uống thuốc bổ sung để giữ gìn sức khỏe?

Các loại thực phẩm bổ sung như nhân sâm, nhung hươu, nấm linh chi được nhiều người lớn tuổi yêu thích, họ tin rằng ăn những thực phẩm bổ sung này tốt cho sức khỏe. Nhưng trên thực tế, đối với những người cao tuổi khỏe mạnh, nhìn chung họ không cần phải bổ sung một lượng lớn để duy trì sức khỏe, việc bổ sung mù quáng sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể và mang lại một số tác dụng phụ.

Người già có cần uống nhiều viên canxi không?

Đúng là tỷ lệ mất xương ở người già cao hơn nhiều so với người trẻ, nhưng điều này không có nghĩa là người già nhất thiết phải bổ sung canxi.

Với điều kiện là phải cung cấp đủ canxi trong chế độ ăn uống, việc bổ sung canxi một cách mù quáng sẽ đe dọa sức khỏe của bạn, thậm chí gây ra vôi hóa mạch máu và bệnh tim.

Có thể hạ lipid máu bằng cách không ăn dầu và muối không?

Chúng ta đều biết rằng ăn quá nhiều dầu và muối dễ dẫn đến rối loạn mỡ máu, nhưng chúng ta không thể tránh hoàn toàn việc ăn dầu và muối hàng ngày.

Vì dầu và muối có chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nên việc chúng ta cần làm là hạn chế ăn muối thay vì mù quáng không ăn. Khuyến cáo rằng lượng dầu ăn vào hàng ngày nên được giữ trong khoảng 25 ~ 30g, và lượng muối nên được giữ trong khoảng 6g.

Có thể kiểm soát lượng đường chỉ bằng chế độ ăn kiêng không?

Nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường lựa chọn chế độ ăn kiêng để kiểm soát lượng đường vì sợ dùng thuốc lâu dài sẽ gây gánh nặng cho cơ thể. Nhưng cách làm này không khoa học, để chẩn đoán bệnh tiểu đường, bạn vẫn cần tích cực dùng thuốc để can thiệp vào bệnh, thực phẩm nhiều nhất chỉ có thể đóng vai trò hỗ trợ. Việc từ chối uống thuốc một cách mù quáng sẽ khiến lượng đường trong máu dao động quá mức và dễ gây ra tai nạn.

Tuổi thọ là kết quả của việc tích lũy những thói quen tốt trong cuộc sống từng chút một, muốn sống lâu hơn vẫn cần thay đổi những thói quen xấu càng sớm càng tốt. Thói quen sống lành mạnh là một trong những yếu tố quan trọng để kéo dài tuổi thọ.

Nho ngon ngọt, bổ dưỡng nhưng 3 người này tuyệt đối tránh ăn

Nho là loại quả bổ dưỡng, hợp với tiết trời thu mát mẻ tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp ăn nho, đặc biệt với 3 người này.

TIN MỚI NHẤT