Nho ngon ngọt, bổ dưỡng nhưng 3 người này tuyệt đối tránh ăn

Dinh dưỡng 14/09/2023 11:06

Nho là loại quả bổ dưỡng, hợp với tiết trời thu mát mẻ tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp ăn nho, đặc biệt với 3 người này.

Có rất nhiều loại nho, không chỉ kích thước, hình dạng khác nhau mà màu sắc cũng đa dạng, sắc thái khác nhau. Tuy nhiên, dù là giống nho nào thì hương thơm của nó cũng rất thơm và êm dịu, cùi trong suốt và đầy nước, khi đưa vào miệng có vị chua ngọt, chát chát, dư vị kéo dài.

Trong lịch sử lâu đời, một nền văn hóa lấy nho làm vật dẫn đường cũng đã được hình thành, nho tượng trưng cho vị ngọt, mọc thành từng chùm không chỉ tượng trưng cho sự thịnh vượng của con cháu mà còn tượng trưng cho sự đoàn kết, hòa hợp.

Những ngày mùa thu mát mẻ hơn và khí hậu cũng trở nên khô hơn, nho dường như ra đời để giúp chúng ta thích nghi với khí hậu này. Toàn thân nho là báu vật, trái, lá và rễ của nó đều có thể dùng làm thuốc.

Nghiên cứu y học hiện đại cho thấy nho chứa một lượng lớn glucose và fructose, axit hữu cơ, vitamin C, vitamin B, polyphenol, chất xơ và các khoáng chất như kali, sắt, magie giúp chống oxy hóa và giảm viêm, bảo vệ gan và hệ tim mạch, dưỡng ẩm và nuôi dưỡng làn da, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể…

Nho ngon ngọt, bổ dưỡng nhưng 3 người này tuyệt đối tránh ăn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, nho tuy tốt nhưng cũng có những điều kiêng kỵ khi ăn, đặc biệt với 3 người này.

Người dạ dày, ruột yếu

Những người có dạ dày yếu nên đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống và cố gắng lựa chọn những thực phẩm mềm, nhẹ, dễ tiêu hóa. Tốt nhất nên hạn chế ăn nho.

Trước hết, nho chứa nhiều axit hữu cơ, dễ gây kích ứng niêm mạc dạ dày và gây khó chịu. Ngoài ra, nho còn là loại trái cây chứa nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tuy nhiên, đối với những người có dạ dày yếu dễ gây tiêu chảy.

Nho ngon ngọt, bổ dưỡng nhưng 3 người này tuyệt đối tránh ăn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Người có lượng đường trong máu cao

Nho có hương vị thơm ngon vì chứa một lượng lớn fructose và glucose, khi những loại đường này đi vào cơ thể chúng ta dễ gây ra biến động lượng đường trong máu…

Vì vậy, những người cần kiểm soát lượng đường nếu muốn ăn nho phải ăn rất ít hoặc kiêng tuyệt đối. Lượng đường ăn vào cần phải được kiểm soát chặt chẽ trong thời kỳ mang thai, nho tuy có lợi nhưng bạn không thể ăn quá nhiều bất cứ lúc nào.

Người mắc bệnh răng miệng

Nho có hàm lượng nước cao và hương vị rất nồng, liên quan đến axit hữu cơ và đường mà chúng chứa. Nói chung, những người mắc bệnh sâu răng sẽ có nướu và răng đặc biệt nhạy cảm, các chất có tính axit và đường trong nho có thể dễ dàng kích thích các bộ phận khác nhau của khoang, gây ê buốt, đau đớn và các khó chịu khác.

Vì vậy, tốt nhất những người này không nên ăn nho cho đến khi vấn đề sâu răng được giải quyết.

Cách chọn nho ngọt, không hóa chất

Hình dáng: Chọn quả có kích thước vừa phải, không vết bầm dập, hơi mềm, bên ngoài vỏ căng bóng, trơn láng, tươi mới và có lớp phấn trắng trên vỏ. Tránh mua những quả nho mềm nhũn, có vết thâm hay bị sâu bệnh hay ngâm hóa chất.

Nho ngon ngọt, bổ dưỡng nhưng 3 người này tuyệt đối tránh ăn - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Màu sắc: Từng loại nho khác nhau sẽ có một màu sắc riêng biệt như nho xanh, nho đỏ, nho đen,..Điểm nhận dạng quả nho ngon nhờ màu sắc chính là lớp vỏ căng bóng, bị héo, có vị chua khi để ra nắng như nếu để ngoài nắng mà còn ngọt thì có lẽ những quả này bị ngâm hóa chất.

Cuống nho: Nho ngọt có thể chọn nhờ phần cuống quả, nếu phần cuống tươi xanh, còn cứng là nho, còn cuống nâu đen, héo úa thì nho hái lâu ngày. Còn để quả nho nhiều ngày mà cuống còn tươi thì khả năng cao quả bị tẩm hóa chất, không tốt cho sức khỏe.

Hương vị: Nho ngon thì phải có vị chua ngọt hấp dẫn, có hạt. Tuy vậy, nếu những quả bị ngọt gắt hay hạt nhỏ, không hạt thì nên cẩn thận do có thể bị ngâm thuốc.

Đi chợ thấy 4 loại cá này nên mua ngay: Người bán hàng tiết lộ ngọt thịt, ít xương lại giàu dinh dưỡng

Các loại cá thường chứa đạm, ít béo, dễ tiêu hóa, không gây tăng cân khi ăn, chính vì vậy cá trở thành món ăn được nhiều gia đình yêu thích.

TIN MỚI NHẤT