Ăn cà chua rất tốt cho sức khỏe và phòng ung thư, nhưng không nên kết hợp với thực phẩm này để tránh ngộ độc, mất dinh dưỡng

Dinh dưỡng 19/11/2021 08:31

Cà chua có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, giàu vitamin và là loại quả góp phần chế biến nên rất nhiều món ăn ngon miệng và bổ dưỡng. Nhưng, cần nắm được những lưu ý khi sử dụng loại quả này để không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Quả cà chua rất giàu dinh dưỡng, chúng ta có thể ăn sống hoặc nấu chín mà còn có thể được chế biến thành nước ép cà chua. Ăn cà chua sẽ mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Trong cà chua có chứa một lượng lớn vitamin C, 15% lượng Vitamin A cần thiết, 8% kali và 7% sắt tốt cho sức khỏe nữ giới… Đặc biệt sắc tố đỏ có trong cà chua là Lycopene. Hợp chất này giúp chống oxy hóa, ngăn chặn tế bào ung thư, vừa chống sự hình thành của các cục máu đông trong thành mạch máu.

Ăn cà chua rất tốt cho sức khỏe và phòng ung thư, nhưng không nên kết hợp với thực phẩm này để tránh ngộ độc, mất dinh dưỡng - Ảnh 1
Ăn cà chua vừa ngăn chặn tế bào ung thư, vừa chống sự hình thành của các cục máu đông trong thành mạch máu. Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, cà chua còn chứa các axit hữu cơ như: Axit malic và axit xitric, có thể thúc đẩy quá trình tiết dịch vị, tăng nồng độ axit dịch vị, điều chỉnh chức năng đường tiêu hóa và giúp phục hồi các bệnh đường tiêu hóa.

Ngoài ra, cà chua còn đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim mạch, loãng xương và bệnh tiểu đường…

Một số thực phẩm ăn với cà chua gây hại cho sức khỏe: 

Không ăn cà chưa với gan heo

Gan heo và cà chua vốn là hai loại thực phẩm tuyệt đối không nên nấu cùng nhau. Bởi vì, đồng và sắt chứa trong gan heo có thể oxy hóa Vitamin C thành acid dehydroascorbic. Vậy là các dưỡng chất cần thiết có trong cà chua sẽ hoàn toàn biến mất khi chế biến với gan heo.

Không ăn với khoai lang, khoai tây

Khoai lang là một loại thực phẩm ngọt được nam giới, phụ nữ và trẻ em rất ưa chuộng, vừa có chức năng làm đẹp da, vừa thúc đẩy hoạt động đường tiêu hóa. Khoai lang và khoai tây rất giàu tinh bột, có tác dụng kích thích tiết axit dạ dày, còn chất gelatin của cà chua thì dễ khiến axit dạ dày hoạt động, và sự kích thích của cả hai có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Vì vậy tốt nhất bạn không nên ăn cùng nhau.

Ăn cà chua rất tốt cho sức khỏe và phòng ung thư, nhưng không nên kết hợp với thực phẩm này để tránh ngộ độc, mất dinh dưỡng - Ảnh 2
Không nên kết hợp cà chua với khoai lang, khoai tây. Ảnh minh họa: Internet

Không ăn với cua, ghẹ

Ghẹ và cua là một món ăn rất ngon, rất giàu chất đạm, có tác dụng bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, không nên ăn cua, ghẹ với cà chua, vì sự kết hợp của cả hai sẽ sinh ra chất độc tương tự như thạch tín. Nó có thể gây ngộ độc thực phẩm, vì vậy mọi người phải tránh ăn cả hai cùng nhau.

Không ăn với cà rốt

Khi kết hợp các thực phẩm nha cà rốt, khoai tây chung vớ cà chua sẽ khiến cho thành phần enzym trong cà rốt phân giải vitamin C có trong cà chua. Đồng thời, khi dùng chung hai loại thực phẩm này sẽ làm giảm các thành phần dinh dưỡng của nhau, khiến món ăn kém dinh dưỡng và mất chất.

Giữ gìn sức khỏe luôn là điều được mọi người chú ý. Bạn nên biết cách nấu nướng, kiêng kỵ và chế độ dinh dưỡng của các nguyên liệu để giúp tốt hơn cho sức khỏe.

Đu đủ xanh và những công dụng tuyệt vời không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp da hiệu quả

Đu đủ xanh là một món ăn quen thuộc tại Việt Nam nhờ giá thành rẻ, có nhiều và đặc biệt có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon mang lại nhiều công dụng với sức khỏe và làm đẹp.

TIN MỚI NHẤT