5 thực phẩm được mệnh danh là giúp phòng ngừa ung thư vú, có một loại chợ Việt Nam bán đầy nhưng ít ai biết về tác dụng

Dinh dưỡng 04/09/2021 00:59

Phụ nữ nên bổ sung 5 thực phẩm sau vào mâm cơm để ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư vú. Nếu ăn thường xuyên còn giúp vòng 1 luôn khỏe đẹp và quyến rũ tự nhiên.

Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến nhất thế giới. Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO, trong năm 2020 có đến 2,3 triệu người đã được chẩn đoán mắc bệnh. Tại Việt Nam thì mỗi năm có hơn 15.000 người mắc ung thư, trong đó trên 9% là ung thư vú – theo khảo sát từ Tổ chức Nghiên Cứu Ung Thư Quốc Tế GLOBOCAN.

5 thực phẩm được mệnh danh là giúp phòng ngừa ung thư vú, có một loại chợ Việt Nam bán đầy nhưng ít ai biết về tác dụng - Ảnh 1Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm, gieo rắc nỗi sợ hãi cho mọi phụ nữ.

Mặc dù không phải là giải pháp duy nhất, nhưng việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp phòng ngừa ung thư vú mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể. Theo chuyên gia dinh dưỡng Ginger Muscalli từ Đại học John Hopkins (Mỹ), phụ nữ nên thường xuyên ăn 5 thực phẩm sau vì chúng chứa nhiều dưỡng chất có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư vú:

- Các loại rau cải

- Trà xanh

- Khoai lang

- Tỏi

- Các loại quả mọng

Cụ thể 5 thực phẩm ngừa ung thư vú như sau:

1. Các loại rau cải

Hầu như các loại rau họ cải như súp lơ, bắp cải, cải xoăn… đều rất giàu vitamin chống oxy hóa như C, E và K. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ và glucosinolates – một hoạt chất có đặc tính chống ung thư vú hiệu quả. Do đó, phụ nữ nên bổ sung nhiều rau cải vào bữa ăn bằng cách ăn sống hoặc hấp để giữ nguyên dinh dưỡng.

5 thực phẩm được mệnh danh là giúp phòng ngừa ung thư vú, có một loại chợ Việt Nam bán đầy nhưng ít ai biết về tác dụng - Ảnh 2Bông cải xanh đừng nên xào chín quá kẻo mất đi hết chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, trong rau họ cải cũng có bông cải xanh nổi tiếng với công dụng ngăn chặn sự phát triển của khối u và sự di căn của bệnh ung thư. Chất sulforaphane có trong loại thực phẩm này là hợp chất thực vật làm nên các thuốc phòng ung thư. Bạn có thể ăn bông cải hàng ngày để tăng cường chất xơ và hỗ trợ giảm cân.

2. Trà xanh

Trà xanh từ lâu đã được sử dụng như "phương thuốc" nâng cao sức khỏe của người Nhật nhờ đặc tính chống oxy hóa dồi dào. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, chất catechin trong trà có thể bảo vệ tế bào khỏi tổn thương DNA do các gốc tự do gây ra, từ đó làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú hiệu quả hơn.

Tuy trà xanh rất tốt nhưng không phải bạn muốn uống lúc nào và uống bao nhiêu cũng được. Theo đó, bạn nên uống vào khoảng 10-11 giờ sáng hoặc trước khi tập luyện để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nhờ đó cơ thể sẽ đốt cháy chất béo nhanh hơn và giảm cân an toàn.

5 thực phẩm được mệnh danh là giúp phòng ngừa ung thư vú, có một loại chợ Việt Nam bán đầy nhưng ít ai biết về tác dụng - Ảnh 3Uống trà hàng ngày là một thói quen tốt giúp phòng bệnh và nâng cao sức khỏe.

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, mỗi ngày nên uống 2-3 tách trà xanh là vừa phải (tương đương 100-750mg chiết xuất trà xanh). Bên cạnh đó, bạn cần tránh uống trà xanh vào sáng sớm, tránh uống trước khi ngủ và trước bữa ăn vì có thể gây hại.

3. Khoai lang

Khoai lang là loại củ ngon và bổ dưỡng rất quen thuộc với người Việt ta. Chỉ trong 1 củ khoai nhỏ đã gói gọn rất nhiều vitamin, khoáng chất, riboflavin… hỗ trợ cơ thể phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính. Nếu biết tận dụng thì ăn khoai lang còn giúp giảm cân, cải thiện làn da và mái tóc cho chị em.

5 thực phẩm được mệnh danh là giúp phòng ngừa ung thư vú, có một loại chợ Việt Nam bán đầy nhưng ít ai biết về tác dụng - Ảnh 4Một củ khoai lang giá chỉ vài nghìn nhưng mang lại rất nhiều lợi ích.

Thêm vào đó, các thành phần trong khoai lang đặc biệt hiệu quả trong việc chống các loại ung thư. Nồng độ anthocyanin có thể ức chế sự phát triển tế bào ác tính của ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư ruột kết. Một nghiên cứu đã cho thấy, phụ nữ ăn khoai lang thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư vú xuống 17%.

4. Tỏi

Trong một báo cáo của Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia (NCBI), thường xuyên ăn tỏi sẽ giúp cơ thể nạp nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa hỗ trợ các mô vú khỏe mạnh. Ngoài ra, hợp chất flanovoid và organosulfur trong tỏi cũng làm chậm sự phát triển của khối u ác tính trong người.

Mỗi ngày, phụ nữ nên thêm vài tép tỏi tươi để tăng phần hấp dẫn cho món ăn và cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất thiết yếu. Nếu muốn tỏi bổ dưỡng hơn, bạn nên băm nhuyễn ra và để ngoài 10-15 phút rồi mới ăn hoặc chế biến. Vì trong tỏi vốn có allicin – một chất ức chế các gốc tự do, chỉ sau khi giã ra thì tỏi mới phóng thích ra chất này.

5 thực phẩm được mệnh danh là giúp phòng ngừa ung thư vú, có một loại chợ Việt Nam bán đầy nhưng ít ai biết về tác dụng - Ảnh 5

5. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi… là nguồn thực phẩm giàu flanovoid và sắc tố thực vật anthocyanin có khả năng chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Đặc biệt trong một số nghiên cứu cho thấy, quả việt quất còn giúp tăng hiệu quả của thuốc Tamoxifen được dùng trong phòng ngừa ung thư.

Ngoài việc ngăn chặn sự tổn thương của tế bào, quả mọng còn giúp chống lại bệnh trầm cảm và giảm cholesterol trong máu. Vậy nên, mỗi ngày bạn hãy ăn một vài quả mọng tươi để nâng cao sức khỏe tự nhiên. Để bảo quản lâu hơn thì bạn có thể đông lạnh hoặc sấy khô.

Theo Indiatimes, Heathline 

Vô số lý do để bạn thêm đậu đen vào chế độ ăn nhưng lưu ý sau cùng của chuyên gia mới là điều nhiều người không ngờ

Đậu đen ngon, bổ, dễ dàng thêm vào chế độ ăn để cơ thể no lâu, lại lành mạnh, phòng chống bệnh tật. Thế nhưng cũng có một số lưu ý cần nhớ để loại "thuốc bổ" này phát huy tác dụng tối đa.

TIN MỚI NHẤT