3 loại thực phẩm "đưa miệng" là "vua rút cạn canxi", tiêu thụ càng nhiều thì xương càng mềm như xốp

Dinh dưỡng 12/04/2023 09:59

Những loại thực phẩm này sẽ làm cạn kiệt canxi trong cơ thể bạn nếu dung nạp quá thường xuyên.

Canxi là 1 chất giữ vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Nếu không được cung ứng đủ lượng canxi theo khuyến nghị sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Bởi canxi không chỉ quyết định tình trạng của xương, răng mà còn cần thiết cho hoạt động của thần kinh cơ, tim và quá trình đông máu. Do đó, việc bổ sung canxi đầy đủ cho cơ thể là thực sự cần thiết.

3 loại thực phẩm 'đưa miệng' là 'vua rút cạn canxi',  tiêu thụ càng nhiều thì xương càng mềm như xốp - Ảnh 1

Bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống cũng là phương pháp hiệu quả, tác động rất lớn đến lượng canxi trong cơ thể. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều loại thực phẩm giúp nạp canxi, mọi người cũng nên chú ý đến những loại đang làm cạn kiệt chúng nếu dung nạp quá thường xuyên. Dưới đây là 3 loại thực phẩm như thế:

1. Hạt dưa

Nếu thường xuyên ăn nhiều hạt dưa sẽ làm tăng gánh nặng không đáng có và gây hại cho xương. 100 gram hạt dưa khô cung cấp 47 gram chất béo, trong đó khoảng 17% là các chất béo bão hòa, còn lại là chất béo không bão hòa và omega-6. Vì hạt dưa có nhiều chất béo và calo sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của xương, đồng thời nó cũng làm tổn thương các tế bào mô mềm, làm cho mật độ xương ngày càng thấp, gây ra chứng loãng xương.

2. Cà phê

3 loại thực phẩm 'đưa miệng' là 'vua rút cạn canxi',  tiêu thụ càng nhiều thì xương càng mềm như xốp - Ảnh 2

Nhiều người thường có sở thích uống cà phê mỗi ngày, tuy nhiên thói quen này lâu dài có thể gây ảnh hưởng đến lượng canxi trong cơ thể. Nguyên nhân là vì cà phê có chứa rất nhiều caffeine có tính kích thích, gây ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi ở ruột và tăng tốc độ bài tiết canxi ra khởi cơ thể.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Orthopaedic Surgery and Research (Tạp chí phẫu thuật chỉnh hình và nghiên cứu) vào năm 2006, caffeine có thể làm cho các tế bào xương (những tế bào có liên quan trong việc hình thành xương mới) hoạt động kém hiệu quả.

Do đó, bạn không nên tiêu thụ cà phê quá nhiều. Nếu uống thì nên cho thêm sữa vì cà phê sữa có thể giúp chống lại các tính chất loại bỏ canxi của caffeine.

3. Thực phẩm giàu axit oxalic

3 loại thực phẩm 'đưa miệng' là 'vua rút cạn canxi',  tiêu thụ càng nhiều thì xương càng mềm như xốp - Ảnh 3

Các thực phẩm giàu axit oxalic sẽ kết hợp với canxi trong ruột tạo thành kết tủa không hoà tan, hoặc tạo thành muối canxi dạng rắn, khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thu canxi, gây ra thiếu canxi. Do đó, nếu cơ thể bạn đang cần bổ sung canxi thì nên tránh tiêu thụ các thực phẩm giàu axit oxalic như rau chân vịt, măng, súp lơ xanh, cải xoong, rau diếp, măng tây, ….

4 thực phẩm là "vua canxi" nên bổ sung cho cơ thể

Khi nhắc đến những thực phẩm giàu canxi, ai trong chúng ta cũng đều nghĩ đến sữa, trứng. Tuy nhiên, vẫn còn một loại thực phẩm rẻ và nhiều canxi hơn 2 loại kể trên mà ít người biết đến.

1. Đậu đen

Đậu đen là một trong những thực phẩm được mệnh danh là "chiến thần giàu canxi. Theo đó, cứ 100g đậu đen sẽ chứa 224mg canxi và hàm lượng canxi trong loại đậu này còn cao hơn đậu nành nhiều lần.

Bên cạnh đó, các thành phần hợp chất phốt pho, sắt, magie, mangan, đồng và kẽm trong đậu đen đều góp phần xây dựng và duy trì cấu trúc xương cũng như sức mạnh của xương. Do đó, nếu muốn xương chắc khỏe thì bên cạnh việc bổ sung canxi từ đậu nành, bạn cũng có thể thêm đậu đen vào thực đơn bổ dưỡng hàng ngày cho sức khỏe.

1. Rong biển

3 loại thực phẩm 'đưa miệng' là 'vua rút cạn canxi',  tiêu thụ càng nhiều thì xương càng mềm như xốp - Ảnh 4

Không thể không nhắc đến rong biển trong danh sách thực phẩm bổ sung canxi. Theo đó, cứ 100g rong biển có chứa 241mg canxi. Có thể thấy, hàm lượng canxi trong rong biển còn cao hơn đậu đen. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết để thúc đẩy xương chắc khỏe hơn. Đặc biệt, vitamin K trong loại thực phẩm này còn giúp làm giảm nguy cơ gãy xương ở những người bị loãng xương từ trước. Vì vậy, hãy bổ sung thêm rong biển vào thực đơn mỗi ngày để tăng sự phát triển và ngăn ngừa bệnh loãng xương.

2. Cải xoăn

Cải xoăn là loại rau ăn lá có màu xanh đậm với nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đây là thực phẩm chứa nhiều canxi hơn (90 gram mỗi khẩu phần) và cũng dễ hấp thu hơn so với sữa. Bên cạnh đó, vitamin K trong cải xoăn giúp "kích hoạt" một số protein và tạo cho chúng khả năng liên kết canxi, tích tụ canxi vào trong xương. Vì vậy, loại thực phẩm này cũng là

3. Mè đen

3 loại thực phẩm 'đưa miệng' là 'vua rút cạn canxi',  tiêu thụ càng nhiều thì xương càng mềm như xốp - Ảnh 5

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cứ 104 gam sữa chứa khoảng 100 mg canxi trong khi hàm lượng canxi trong mè đen lên đến 780mg, cao gấp hơn 7 lần sữa.

Không chỉ là thực phẩm tốt để bổ sung canxi cho cơ thể, mè đen còn đem đến nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe. Nổi bật là có thể dưỡng khí, làm ẩm ngũ tạng, dưỡng khí phổi, có tác dụng phòng ngừa nhất định bệnh loãng xương. Người trung niên và người già thường xuyên ăn nó sẽ giúp xương chắc khỏe, tay chân chắc khỏe.

(Tổng hợp)

 

Mẹo làm bánh mì hành chiên phồng, thơm ngon, dậy hương vị, chấm sữa tuyệt cú mèo

Món bánh mì này ăn nóng hay chấm sữa, chồng hay con trẻ đều mê ly. Hãy thử bí quyết làm bánh dễ dàng sau đây nhé.

TIN MỚI NHẤT