1 loại quả có vị chua chát là “thuốc” hạ đường huyết, dưỡng thận vô cùng hiệu quả nhưng ít người biết

Dinh dưỡng 30/12/2023 06:38

Thường xuyên sử dụng loại quả này sẽ giúp bạn phòng ngừa được những căn bệnh nguy hiểm của sức khỏe.

Chanh là loại quả vô cùng quen thuộc với gian bếp Việt khi xuất hiện trong rất nhiều loại đồ ăn, thức uống. Với vị chua đặc trưng, chanh không chỉ giúp món ăn ngon hơn mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng  nổi bật của loại quả này.

1. Hạ đường huyết

Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, chanh là loại quả rất tốt cho người bị tiểu đường. Nguyên nhân là vì trái cây này có có chỉ số đường huyết (GI) thấp và có nhiều chất xơ hòa tan làm chậm quá trình tiêu hóa. Nhờ đó, loại quả này sẽ giúp hạ đường huyết và cholesterol trong máu.

Do đó, người bệnh tiểu đường nên thêm chanh vào chế độ ăn uống để kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng để an toàn cho sức khỏe.

2. Tốt cho thận

Theo nhiều nhà nghiên cứu, chanh là trái cây rất tốt cho quá trình thanh lọc cơ thể. Theo đó, hàm lượng dinh dưỡng trong chanh sẽ giúp loại bỏ độc tố,  ức chế các phản ứng viêm tại thận, giảm nguy cơ nhiễm trùng và hỗ trợ thận hoạt động hiệu quả.

1 loại quả có vị chua chát là “thuốc” hạ đường huyết, dưỡng thận vô cùng hiệu quả nhưng ít người biết - Ảnh 1

Đặc biệt, ngừa sỏi thận là một trong những lợi ích của nước chanh mà ít người biết. Lợi ích này có được là nhờ trong nước chanh có chứa chất citrate. Một nghiên cứu của Trung tâm Sỏi thận UC San Diego (Mỹ) đã phát hiện ra rằng uống chanh pha với nước có tác dụng đáng kể trong việc ngăn chặn sự phát triển hình thành sỏi thận, tiết niệu.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng chỉ cần 1/2 cốc nước chanh mỗi ngày có thể cung cấp đủ axit citric để giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi ở những người đã có chúng.

Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng việc uống nước chanh, có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe khác. Bệnh nhân suy thận có thể uống nước chanh nhưng tránh lạm dụng loại nước này. Đồng thời, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng khi sử dụng để đảm bảo không ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bạn.

3. Chống ung thư

Giống như những loại quả họ Cam khác, chanh có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa ung thư. Loại quả này rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa tổn thương tế bào có thể dẫn đến các bệnh mãn tính như ung thư. 

Trong đó, flavonoid – hoạt động như chất chống oxy hóa – có thể giúp ngăn chặn sự biểu hiện của các gen thúc đẩy sự tiến triển của ung thư. Chất quercetin trong lại quả này cũng giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư buồng trứng, tuyến tiền liệt, vú và thận.

4. Cải thiện tiêu hóa

Chanh chứa khoảng 10% carbohydrate, chủ yếu ở dạng chất xơ hòa tan (pectin) và đường đơn. Nhờ đó, loại quả này có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột, giúp giảm nguy cơ tăng lượng đường trong máu.

1 loại quả có vị chua chát là “thuốc” hạ đường huyết, dưỡng thận vô cùng hiệu quả nhưng ít người biết - Ảnh 2

Nước chanh có thể giúp giảm bớt chứng khó tiêu, ợ nóng và đầy hơi. Chanh có thể thúc đẩy quá trình tăng nhu động đường tiêu hóa, thúc đẩy tiết dịch tiêu hóa, vì vậy những người thường bị khó tiêu cũng có thể uống một ly nước chanh.

5. Làm sáng da, giúp mờ sẹo

Không chỉ tốt cho sức khỏe, chanh còn được sử dụng để làm đẹp. Vitamin C có trong chanh có tác dụng làm sáng da, giúp thay đổi sắc tố da và làm sạch các đốm đen. Bên cạnh đó, axit và tinh dầu trong chanh cũng có tác dụng hỗ trợ các loại vitamin thiết yếu dễ thấm sâu qua lớp biểu bì hơn giúp các vết sẹo trên da mau lành và giảm sẹo.

Tham khảo thêm 2 loại quả cũng tốt cho thận và đường huyết

1. Quả táo

Dù có vị ngọt nhưng vì có chỉ số đường huyết vô cùng thấp, chỉ ở mức 39 nên táo có khả năng kiểm soát đường huyết một cách rất hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu, người bị bệnh tiểu đường nên sử dụng các loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn 69 và càng thấp càng tốt. Do đó, người có đường huyết cao hay mắc bệnh tiểu đường có thể yên tâm khi ăn loại quả này ở mức độ vừa phải.

Bên cạnh khả năng hạ đường huyết, táo còn là một trong những thực phẩm vàng cho thận. Chất chống oxy hóa cùng với pectin trong loại quả này có tác dụng cải thiện chức năng thận và làm giảm nguy cơ tổn thương thận. Vì vậy, bạn nên thêm loại quả này vào thực đơn để thận được khỏe hơn mỗi ngày.

2. Quả lê

Lê là loại trái cây quen thuộc của người Việt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là cho thận và đường huyết. Theo đó, hợp chất thực vật polyphenol trong loại quả này giúp hạ đường huyết rất tốt. Bên cạnh đó, lê chứa nhiều nước, ít kali và natri nên không làm ảnh hưởng tới hoạt động của thận. Hơn nữa, lượng chất xơ dồi dào trong loại quả này cũng giúp cho việc tiêu hóa trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, từ đó sẽ ngăn ngừa tình trạng viêm thận vô cùng hiệu quả.

(Tổng hợp)

Loại vitamin giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, bổ tim mạch, chống ung thư nhưng 9/10 người Việt thiếu hụt

Vitamin này đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào, chức năng thần kinh và sản xuất ADN.

TIN MỚI NHẤT