5 sai lầm độc hại khi rửa bát ngày Tết nhà nào cũng mắc phải

Chuyên gia nói gì 31/01/2020 13:00

Thói quen rửa bát sai lầm ngày Tết sẽ vừa khiến bát đĩa không sạch sẽ mà còn gây hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Ngâm bát đĩa trong bồn rửa

Nhiều gia đình khi ăn xong thường có thói quen ngâm bát đĩa trong bồn rửa một lúc rồi mới bắt đầu rửa, thậm chí, có người còn ngâm đến bữa ăn tiếp theo mới rửa. Tuy nhiên, hành động này có thể nuôi dưỡng một ổ vi khuẩn độc hại, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

5 sai lầm độc hại khi rửa bát ngày Tết nhà nào cũng mắc phải - Ảnh 1

(Ảnh: CafeF)

Bát đĩa nếu càng để lâu sẽ càng khó rửa, thực phẩm bám lại sẽ lên men và sản sinh mùi hôi. Một khi lượng vi khuẩn này bám lại trên bát đĩa thì dù bạn có làm sạch bằng dung dịch rửa chén cũng sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn được.

Vì vậy, sau khi ăn xong, bạn nên chủ động rửa bát đĩa ngay để ngăn ngừa vi khuẩn bám lại lâu trên bát đĩa ăn cơm của nhà mình.

Sau bữa ăn để bát đũa chất đống vào nhau

5 sai lầm độc hại khi rửa bát ngày Tết nhà nào cũng mắc phải - Ảnh 2

Trước khi rửa bát đũa nên phân loại những thứ cần rửa. Ví dụ bát đĩa dính dầu mỡ, bát đĩa không dính dầu mỡ, đồ để thịt sống và đồ để thức ăn đã nấu chín, đồ để rau quả... Khi rửa, rửa trước loại không dầu mỡ, rửa đồ đựng thức ăn chín trước, rửa đồ đựng thịt sống sau. Miếng rửa bát cũng nên dùng riêng cho từng loại.

Không chờ bát đũa khô đã cất

Sau khi rửa bát đũa, nên để bát đũa khô, không nên dùng khăn lau lau khô, để tránh sự lan truyền của vi sinh vật. Nếu sợ rằng nồi xoong gỉ sắt, sau khi rửa nên dùng giấy ăn dùng cho nhà bếp thấm khô nước. Ngoài ra, chú ý những đồ dùng như đũa, thớt dễ sinh ra độc tố aflatoxin gây ung thư gan.

Dùng vải rửa chén như "vải vạn năng"

5 sai lầm độc hại khi rửa bát ngày Tết nhà nào cũng mắc phải - Ảnh 3

(Ảnh: Eva)

Một số người vì muốn tiết kiệm hoặc có thể do cảm thấy tiện lợi nên chỉ dùng một chiếc khăn vừa rửa chén bát vừa lau bàn bếp, thậm chí lau luôn cả bát đĩa sau khi rửa. Tuy nhiên điều này rất có hại vì nó sẽ vô tình khiến các vi khuẩn lây truyền từ nơi này sang nơi khác, đặc biệt nếu vi khuẩn dính trên bát đĩa khi sử dụng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Cho nước tẩy rửa trực tiếp vào bát đĩa

Một số người nghĩ rằng chất tẩy rửa cho trực tiếp vào bát đĩa sẽ giúp tẩy sạch dầu mỡ hiệu quả hơn, nhưng điều này không chỉ gây lãng phí rất nhiều nước mà còn lạm dụng chất tẩy rửa. Một khi rửa không sạch, sẽ khiến cho chấy tẩy rửa vẫn còn sót lại trên bát đĩa. Khi sử dụng sẽ khiến các chất tẩy rửa xâm nhập vào cơ thể, gây khó chịu đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng...

 

Lời khuyên: Nhỏ một vài giọt chất tẩy rửa vào nửa bát nước, pha loãng nước sau đó sử dụng khăn lau chén lấy nước rửa bát. Sau khi rửa sạch nên để dùng khăn lau qua, để nơi khô ráo.

Thưởng thức cocktail hoa cúc mật ong an nhiên đầu năm mới

Thời tiết dịp Tết thay đổi thất thường, bạn có thể tự tay pha cho gia đình ly cocktail hoa cúc mật ong bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe mọi người.

TIN MỚI NHẤT