5 món canh tự nấu cực tốt giúp giải độc, loại bỏ hết cặn bã trong máu nên ăn thường xuyên

Chuyên gia nói gì 04/08/2020 12:00

Cơ thể suy yếu do rất nhiều nguyên nhân, tuổi tác đã cao hay môi trường sống khắc nghiệt hoặc do ăn uống không lành mạnh dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là 5 món canh tự nấu cực tốt giúp giải độc, loại bỏ hết cặn bã trong máu nên ăn thường xuyên.

1. Canh rong biển

Rong biển không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có lượng iốt cao, trong rong biển còn rất giàu chất xơ và chất kết dính.

5 món canh tự nấu cực tốt giúp giải độc, loại bỏ hết cặn bã trong máu nên ăn thường xuyên - Ảnh 1

Canh rong biển làm sạch đường huyết

Trong khi đấy chất kết dính có trong rong biển sẽ hút những chất cặn bã trong máu hoặc chất kim loại nặng, giúp giải độc và thanh lọc máu.

Cách làm:

Dùng rong biển để nấu canh cùng với một số thực phẩm khác như đậu phụ, thịt nạc, nõn tôm để thành những món ăn bổ dưỡng, thanh mát. Ngoài ra rong biển có thể chế biến thành món sa lát thái sợi…

Mặc dù có lợi ích cho sức khỏe, nhưng rong biểnlà thực phẩm có tính hàn, nên những người bệnh cảm lạnh hoặc thể chất ốm yếu không nên sử dụng nhiều.

 2. Canh cà rốt

Cà rốt không chỉ chứa nhiều carotene và các loại vitamin, trong cà rốt còn chứa 9 loại acid amin, hơn 10 loại enzym, nhiều loại khoáng chất và chất xơ rất tốt đối với người bị bệnh mạch vành.

5 món canh tự nấu cực tốt giúp giải độc, loại bỏ hết cặn bã trong máu nên ăn thường xuyên - Ảnh 2

Canh cà rốt giúp lưu lượng máu động mạch vành

Chất quercetin trong cà rốt là một loại flavonoid đã được chứng minh có tác dụng tăng cường lưu lượng máu động mạch vành, giảm mỡ máu, xúc tiến tổng hợp hormon tuyến thượng thận, từ đó có tác dụng hạ huyết áp.

Cách làm:

Sử dụng cà rốt để nấu thành các món canh như: Canh cà rốt khoai tây nấu xương, Canh cà rốt nấu thịt băm, canh củ cải cà rốt, canh cà rốt trứng hoặc canh cà rốt thịt bò.

3. Canh đậu đen

Đậu đen nổi tiếng là thực phẩm lành mạnh, thanh mát, ngoài ra đậu đen còn biết đến là loại hạt rất giàu chất anthocyanin.

5 món canh tự nấu cực tốt giúp giải độc, loại bỏ hết cặn bã trong máu nên ăn thường xuyên - Ảnh 3

Canh đậu đen giúp hỗ trợ chuyển hóa và tuần hoàn máu

Chất này có thể loại bỏ các gốc tự do, giảm cholesterol, thúc đẩy tuần hoàn máu. Ngoài ra, sử dụng đậu đen thường xuyên còn có tác dụng rất tốt đối với việc bảo vệ mắt. 

Cách làm:

Có nhiều cách chế biến đậu đen khá đơn giản chẳng hạn như canh sườn nấu đậu đen, canh đậu đen hầm đuôi lợn…

Hoăc bạn có thể nấu đậu hoặc rang chín, để nguội, ngâm vào trong lọ giấm. Việc ngâm đậu đen vào giấm có thể giúp hấp thụ chất dinh dưỡng thuận lợi hơn. 

Lưu ý là nếu ngâm đậu đen vào giấm, bạn nên dùng lượng đậu chỉ khoảng 1/3 không gian bình. Việc này là bởi khi đậu nở, có thể khiến cho nước tràn nước ra ngoài nếu như bạn cho quá nhiều đậu. Khi đậu nở mềm, bạn có thể vớt đậu ra để sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng đậu đen để nấu thành cháo, súp hoặc làm sữa đậu.

4. Canh yến mạch

5 món canh tự nấu cực tốt giúp giải độc, loại bỏ hết cặn bã trong máu nên ăn thường xuyên - Ảnh 4

Canh yến mạch giúp điều tiết mỡ máu

Yến mạch không chỉ là thực phẩm có thể mang lại cảm giác no lâu, rất thích hợp cho các chị em sử dụng để giảm cân, trong yến mạch còn rất giàu chất xơ và β-glucan (Beta-glucan).

Các chất này có tác dụng tốt trong việc làm ức chế sự hấp thụ cholesterol, điều chỉnh lipid máu cho cơ thể.

Cách làm:

Bạn có thể dùng yến mạch nấu canh suông để ăn, nếu khó sử dụng thì có thể thêm vào một số loại hạt để bổ dưỡng và ngon miệng hơn.

Nhưng không nên cho thêm bất kỳ nguyên liệu ngọt nào như đường hoặc sữa khi chế biến món yến mạch. Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng loại yến mạch nguyên hạt là tốt nhất.

5. Canh cần tây

Theo Hiệp hội tim mạch và huyết áp Mỹ nghiên cứu, nếu bạn thường xuyên sử dụng cần tây sẽ giúp làm giảm huyết áp. Điều này có được là nhờ chất kali và apigenin dồi dào có trong cần tây, đây là chất có tác dụng tốt trong việc kiểm soát huyết áp.

5 món canh tự nấu cực tốt giúp giải độc, loại bỏ hết cặn bã trong máu nên ăn thường xuyên - Ảnh 5

Canh cần tây giúp kiểm soát, điều chỉnh huyết áp

Cách chế biến:

Cần tây sử dụng để chế biến các món canh, xào như: Canh cần tây thịt nạc lơn, canh cà chua cần tây, thịt bò xào cần tây; đậu phụ xào cần tây; gan lợn xào cần tỏi, cần tây xào mộc nhĩ... Ngoài ra, có thể dùng cần tây làm sinh tố hoặc ép nước uống.

6 loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol xấu cao ngất, hạn chế ăn kẻo mắc bệnh

Cholesterol là một chất béo được gọi là lipid (mỡ) và rất quan trọng cho hoạt động bình thường của cơ thể. Dưới đây là 6 loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol xấu cao ngất, hạn chế ăn kẻo mắc bệnh

TIN MỚI NHẤT