6 loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol xấu cao ngất, hạn chế ăn kẻo mắc bệnh

Chuyên gia nói gì 03/08/2020 11:10

Cholesterol là một chất béo được gọi là lipid (mỡ) và rất quan trọng cho hoạt động bình thường của cơ thể. Dưới đây là 6 loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol xấu cao ngất, hạn chế ăn kẻo mắc bệnh

1. Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán ví dụ như thịt chiên và phô mai có hàm lượng cholesterol cao ngất và nên tránh bất cứ khi nào có thể.

6 loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol xấu cao ngất, hạn chế ăn kẻo mắc bệnh - Ảnh 1

Thực phẩm chiên rán

Đó là bởi vì chúng được nạp với lượng calo và có thể chứa chất béo trans, làm tăng nguy cơ bệnh tim và gây bất lợi cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách khác.

Thêm vào đó, tiêu thụ thức ăn chiên có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì và tiểu đường.

2. Thức ăn nhanh

Tiêu thụ thức ăn nhanh là một yếu tố nguy cơ chính cho nhiều bệnh mãn tính bao gồm bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

Những người thường xuyên ăn thức ăn nhanh có xu hướng có cholesterol cao, mỡ bụng nhiều hơn, mức độ viêm cao hơn và điều chỉnh lượng đường trong máu bị suy giảm.

6 loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol xấu cao ngất, hạn chế ăn kẻo mắc bệnh - Ảnh 2

Thức ăn nhanh

Bạn nên ăn ít thức ăn chế biến và nấu ăn nhiều hơn ở nhà có liên quan đến trọng lượng cơ thể thấp hơn, ít chất béo cơ thể và giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim như cholesterol LDL cao.

3. Thịt chế biến sẵn 

Thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói và lạp xưởng, là những thực phẩm giàu cholesterol nên hạn chế.

Tiêu thụ thịt chế biến cao có liên quan đến tăng tỷ lệ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư như ung thư đại tràng.

6 loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol xấu cao ngất, hạn chế ăn kẻo mắc bệnh - Ảnh 3

Thịt chế biến sẵn

Một đánh giá lớn bao gồm hơn 614.000 người tham gia phát hiện ra rằng mỗi phần bổ sung 50 gram thịt chế biến mỗi ngày có liên quan với nguy cơ phát triển bệnh tim cao hơn 42%.

4. Món tráng miệng ngọt

Bánh quy, bánh ngọt, kem, bánh ngọt và các đồ ngọt khác là thực phẩm không lành mạnh có xu hướng có nhiều cholesterol, cũng như thêm đường , chất béo và calo không lành mạnh.

Thường xuyên thưởng thức các loại thực phẩm này có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể và dẫn đến tăng cân theo thời gian.

6 loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol xấu cao ngất, hạn chế ăn kẻo mắc bệnh - Ảnh 4

Món tráng miệng ngọt

Nghiên cứu khoa học đã liên kết thêm lượng đường vào béo phì, tiểu đường, bệnh tim, suy giảm nhận thức và một số bệnh ung thư. 

Những thực phẩm này thường không nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần để phát triển. Chúng bao gồm vitamin, khoáng chất, protein và chất béo lành mạnh.

Tốt nhất là bạn nên hạn chế hoặc tránh một số thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, chẳng hạn như thức ăn nhanh, thịt chế biến, thực phẩm chiên và món tráng miệng có đường.

5. Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là loại thực phảm tuy giàu đạm nhưng cũng chứa nhiều cholesterol, nhất là những cholesterol xấu, góp phần gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, bệnh gút...

6 loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol xấu cao ngất, hạn chế ăn kẻo mắc bệnh - Ảnh 5

Trứng vịt lộn

Với người lớn và trẻ em trên 12 tuổi, chỉ nên ăn khoảng 1-2 quả trứng vịt lộn/ngày. Với trẻ từ 5-12 tuổi, có thể ăn 1-2 quả mỗi tuần. Và cũng chỉ nên ăn 15 ngày liên tục. Trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn trứng vịt lộn. 

6. Óc heo 

Trong 100 gram óc heo chứa đến 8,1 gram chất béo và 9 gram đạm. Trong 8,1 gram chất béo đó lại có 2/3 là photpholipit. Vì thế, nếu ăn óc heo thường xuyên và trong thời gian dài sẽ có nguy cơ thừa cholesterol.

6 loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol xấu cao ngất, hạn chế ăn kẻo mắc bệnh - Ảnh 6

Óc heo

Việc thừa cholesterol chính là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh vệ tim mạch, béo phì, gan nhiễm mỡ. Vì thế, mỗi tháng bạn chỉ nên ăn óc heo khoảng 2 lần, mỗi lần cách nhau 2 tuần.

Các cách lành mạnh để giảm lượng cholesterol của bạn

+ Ăn nhiều chất xơ hơn

Nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy tiêu thụ nhiều chất xơ hơn - đặc biệt là chất xơ hòa tan có trong trái cây, đậu và yến mạch - có thể giúp giảm mức cholesterol LDL.

+ Tăng hoạt động thể chất

Năng động hơn là một cách tuyệt vời để giảm mức cholesterol. Tập thể dục nhịp điệu cường độ cao dường như là cách hiệu quả nhất để giảm LDL.

+ Giảm cân

Giảm trọng lượng cơ thể dư thừa, giảm mỡ là một trong những cách tốt nhất để giảm mức cholesterol. Nó có thể làm giảm LDL trong khi tăng HDL, tối ưu cho sức khỏe.

+ Cắt giảm thói quen không lành mạnh

Từ bỏ thói quen không lành mạnh như hút thuốc lá có thể làm giảm đáng kể mức LDL. Hút thuốc làm tăng mức cholesterol LDL và làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư, bệnh tim và khí thũng.

+ Tăng cường chế độ ăn uống omega-3

Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu omega-3 giống như cá hồi hoang dã hoặc bổ sung omega-3 như thuốc dầu cá đã được chứng minh là làm giảm LDL và tăng mức HDL.

10 thực phẩm cực tốt cho cổ họng, giúp chống viêm kháng khuẩn ngăn ngừa virus

Viêm họng là bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổit. Hãy tham khảo ngay 10 thực phẩm cực tốt cho cổ họng, chống viêm kháng khuẩn ngăn ngừa virus.

TIN MỚI NHẤT